Thế giới

Trung Quốc triển khai tuyến đường sắt cao tốc mới quanh đồng bằng sông Dương Tử

Vũ Bấc 15/06/2024 - 07:11

Trung Quốc khánh thành tuyến đường sắt nối liền Thượng Hải với các thành phố lớn ở đồng bằng sông Dương Tử, trong nỗ lực củng cố chiến lược và thúc đẩy kinh tế đất nước

Chuyến tàu đầu tiên cao tốc đi qua các tỉnh trên đồng bằng sông Dương Tử tốc độ cao mới của Trung Quốc dự kiến ​​khởi hành vào thứ Bảy (15/6), phục vụ các du khách từ Thượng Hải đến các thị trấn xa xôi chỉ trong vài giờ.

Tuyến đường sắt này dài 1.200 km (746 dặm) kết nối trung tâm Thượng Hải với hơn 19 điểm dừng tại các đô thị trọng điểm quanh hạ lưu sông Dương Tử, như Hàng Châu, Tô Châu và Nam Kinh.

Trung Quốc triển khai tuyến đường sắt cao tốc mới quanh đồng bằng sông Dương Tử
Tuyến đường sắt cao tốc nối Thượng Hải với 19 điểm dừng tại các tỉnh Chiết Giang, Giang Tô và An Huy

Chính quyền Thượng Hải thông báo tuyến đường sắt chính thức đi vào hoạt động vào thứ Bảy, từ 8 giờ sáng đến cuối ngày. Bên cạnh việc kết nối các tỉnh lớn trong khu vực, tuyến đường sắt này cũng sẽ tích hợp với bảy tuyến đường cao tốc khác trong khu vực.

Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc Thượng Hải cho biết lịch trình điều chỉnh nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và trải nghiệm du lịch liền mạch ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử, đồng thời nâng cao các lựa chọn du lịch đến Hồng Kông từ Bắc Kinh và Thượng Hải.

Một đặc điểm nổi bật khác của lịch trình mới là việc đưa vào sử dụng các chuyến tàu cao tốc nhanh hơn nối Bắc Kinh với tỉnh Quảng Đông ở phía Nam Trung Quốc và Hồng Kông. Sự ra đời của các chuyến tàu giường nằm nhanh hơn sẽ giúp thời gian di chuyển giữa Bắc Kinh và Hồng Kông giảm một nửa xuống còn 12 tiếng rưỡi, trong khi hành trình giữa Thượng Hải và Hồng Kông sẽ giảm xuống còn khoảng 19 tiếng rưỡi xuống còn 11 giờ. Cả hai chuyến tàu giường nằm sẽ khởi hành vào buổi tối và đến nơi vào buổi sáng.

Trung Quốc triển khai tuyến đường sắt cao tốc mới quanh đồng bằng sông Dương Tử
Hệ thống tàu cao tốc giường nằm của Trung Quốc

John Lin, một cư dân 40 tuổi ở Hồng Kông, cho biết tàu cao tốc là phương thức di chuyển ưa thích của các gia đình có trẻ sơ sinh, di chuyển bằng đường hàng không khi có con nhỏ được cho là ít thuận tiện hơn so với tàu giường nằm. Hệ thống tàu giường nằm của Trung Quốc cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực về dịch vụ trên mạng xã hội của nước này.

Các chuyến tàu giường nằm nhanh hơn đến Hồng Kông cũng sẵn sàng bắt đầu hoạt động từ Bắc Kinh và Thượng Hải, hứa hẹn mang lại trải nghiệm du lịch tinh tế cho hành khách xuyên biên giới và đơn giản hóa hành trình giữa Hồng Kông và lục địa Trung Quốc.

Theo China Daily, tuyến đường sắt cao tốc này nằm trong dự án phát triển dịch vụ tàu giường nằm tốc độ cao nối liền các trung tâm tài chính Hồng Kông, Bắc Kinh và Thượng Hải.

Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy mạng lưới giao thông liên kết tốc độ cao mới có thể thúc đẩy phát triển kinh tế ở những vùng xa xôi hơn của khu vực chiếm gần 1/4 GDP của Trung Quốc vào năm 2023. Chính phủ cho biết vào tháng 1/ 2024 rằng các thành phố trong khu vực đang hướng tới mục tiêu tăng trưởng từ 5% đến 6% vào năm 2024.

>> Trung Quốc xây siêu cảng ở ngay 'sân sau' của Mỹ, Washington lo lắng

Thái Lan kết nối với đường sắt cao tốc Lào - Trung, kỳ vọng xuất khẩu tăng vọt

Quốc gia châu Á sắp 'đón' tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên: Tiêu tốn 12 tỷ USD, vừa ra mắt đã lọt top nhanh nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-trien-khai-tuyen-duong-sat-cao-toc-moi-quanh-dong-bang-song-duong-tu-238698.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc triển khai tuyến đường sắt cao tốc mới quanh đồng bằng sông Dương Tử
POWERED BY ONECMS & INTECH