Xã hội

Trưởng Ban Công tác đại biểu thảo luận về vụ cô giáo quyên góp mua máy tính và Luật Nhà giáo

Linh Chi 08/10/2024 17:31

Theo thông tin từ Tiền Phong, sáng 8/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành phiên họp lần thứ hai về dự án Luật Nhà giáo.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo rằng dự thảo luật không chỉ bao gồm các điều khoản chung mà còn có những chính sách riêng cho từng nhóm đối tượng: nhà giáo công lập, nhà giáo ngoài công lập và nhà giáo nước ngoài. Phạm vi điều chỉnh của Luật Nhà giáo sẽ bao quát tất cả các khía cạnh liên quan đến chính sách nhà giáo, từ tuyển dụng đến thời gian nghỉ chế độ, nhưng có sự phân biệt rõ ràng giữa nhà giáo công lập và ngoài công lập.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Tiền phong

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Tiền phong

Trong phiên họp, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Công tác đại biểu đã đề cập đến một số vụ việc nổi bật trong ngành giáo dục gần đây. Điển hình là việc cô giáo kêu gọi phụ huynh góp tiền mua máy tính và những hình ảnh không phù hợp giữa giáo viên và học sinh trong lớp học, cùng với các vi phạm liên quan đến thu phí học sinh, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của nhà giáo. Điều này khiến bà Thanh Hải vô cùng đau xót.

Từ lâu, hình ảnh của thầy cô giáo luôn gắn liền với sự mẫu mực, là tấm gương cho học sinh noi theo. Họ được đào tạo kỹ lưỡng về nghiệp vụ sư phạm và tâm lý trẻ em, nhằm không gây ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh. Tuy nhiên, những sự việc trên đã khiến công chúng có cái nhìn tiêu cực hơn về nhà giáo.

Một số ý kiến cho rằng tình trạng lạm thu và quyên góp của giáo viên xuất phát từ chế độ lương và đãi ngộ thấp. Bà Nguyễn Thanh Hải kỳ vọng rằng dự thảo luật cần thể hiện rõ hơn các vấn đề liên quan đến đào tạo và bồi dưỡng cho nhà giáo, tập trung những điểm đột phá, đặc thù của luật để đảm bảo thầy cô giáo là chuẩn mực về đạo đức, hành vi cho người học...

Phiên họp cũng thảo luận về chính sách tiền lương cho nhà giáo. Dự thảo luật quy định rằng lương cơ bản của giáo viên sẽ xếp ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, cùng với phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc và khu vực.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Tiền phong

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Tiền phong

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết Thường trực Ủy ban cơ bản đồng tình với các quy định về chính sách tiền lương và phụ cấp tại Điều 25 của dự thảo luật. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng cho rằng chính sách tiền lương và đãi ngộ cho nhà giáo sẽ tạo bước đột phá trong việc thu hút và phát triển đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, dự thảo cần phân tích rõ ràng về các khoản phụ cấp được đề xuất.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh rằng báo cáo tiếp thu và giải trình của Chính phủ cần làm rõ điều kiện đối với nhà giáo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đại học, cùng với chính sách tiền lương, phụ cấp ưu đãi và hỗ trợ miễn học phí. Ông cho rằng, nguồn hỗ trợ của Nhà nước cho chính sách này khá lớn, khoảng 9.200 tỷ đồng/năm, và cần phải làm rõ nguồn vốn cũng như cách phân bổ để đảm bảo tính khả thi và công bằng.

Bên cạnh đó, các vấn đề như nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ hưu và không trừ chế độ lương hưu... cũng cần có nghiên cứu, lý giải thật sự thuyết phục.

>>Cô giáo xin laptop, trường trả tivi cho phụ huynh... lùm xùm lạm thu đầu năm học

2 cô giáo ngất xỉu phải nhập viện, học sinh nghỉ học vì mùi hôi lạ

Vụ cô giáo ở Hà Nội bị đối tượng xăm trổ đeo bám: Sở Giáo dục và đào tạo mời cô giáo lên làm việc

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/truong-ban-cong-tac-dai-bieu-thao-luan-ve-vu-co-giao-quyen-gop-mua-may-tinh-va-luat-nha-giao-d135443.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trưởng Ban Công tác đại biểu thảo luận về vụ cô giáo quyên góp mua máy tính và Luật Nhà giáo
POWERED BY ONECMS & INTECH