Xã hội

Trường đại học công có doanh thu cao nhất Việt Nam 2023: Diện tích rộng gấp 2 lần Hồ Gươm, do Thiếu tướng làm giám đốc đầu tiên

Linh Chi 22/09/2024 15:10

Trải qua gần 70 năm xây dựng và phát triển, ngôi trường đã trở thành đại học chuyên ngành kỹ thuật hàng đầu tại Việt Nam.

Ngôi trường rộng nhất nội thành Hà Nội

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được thành lập theo Nghị định số 147/NĐ ngày 6/3/1956 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyên Văn Huyên ký. Thiếu tướng, Giáo sư, Kỹ sư vũ khí Trần Đại Nghĩa được bổ nhiệm làm giám đốc. Đây là trường đại học kỹ thuật đầu tiên của nước ta, có nhiệm vụ đào tạo kỹ sư công nghiệp cho công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Internet

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Internet

Năm 1960, trường khởi công xây dựng trụ sở tại đường Đại Cồ Việt do Liên Xô tài trợ. Đặc biệt, đây là ngôi trường 3 lần vinh dự đón Bác Hồ về thăm:

Ngày mùng 1 Tết Mậu Tuất 1958: Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm trường lần đầu tiên.

Ngày 17/6/1960: Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm trường lần thứ hai cùng đoàn đại biểu chính phủ Albania.

Ngày 11/3/1962: Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm trường lần thứ ba cùng đoàn đại biểu Lào do nhà Vua dẫn đầu.

Khuôn viên Đại học Bách khoa Hà Nội rất rộng với diện tích 26,2 ha, là trường có diện tích lớn nhất trung tâm thành phố Hà Nội, gấp hơn 2 lần diện tích Hồ Gươm. Trường có đến 4 cổng, với 2 con phố và 5 đường bao quanh. Trong số 4 cổng, cổng Parabol tại đường Giải Phóng là biểu tượng và là niềm tự hào của sinh viên Bách khoa.

Cổng Parabol tại đường Giải Phóng là biểu tượng và là niềm tự hào của sinh viên Bách khoa. Ảnh: Internet

Cổng Parabol tại đường Giải Phóng là biểu tượng và là niềm tự hào của sinh viên Bách khoa. Ảnh: Internet

Ngoài ra, thư viện Tạ Quang Bửu cũng là niềm tự hào của hàng nghìn sinh viên. Đây là công trình kỷ niệm 50 năm thành lập trường Đại học Bách khoa Hà Nội, có tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 200 tỷ đồng. Thư viện này cũng là một trong những thư viện lớn nhất trong hệ thống thư viện đại học ở Việt Nam, bao gồm một tòa nhà 10 tầng với diện tích 37.000m2.

Bách khoa cũng là một trong những trường đại học hiếm hoi ở nội thành có hồ nước rộng ngay trong khuôn viên. Hồ Tiền là địa điểm lý tưởng cho sinh viên nghỉ ngơi, giải trí sau mỗi giờ học căng thẳng. Bên cạnh đó, khuôn viên rộng lớn tràn ngập cây xanh, gần gũi với thiên nhiên cũng giúp sinh viên có thêm không gian giải trí và thể dục thể thao.

Thành tích nổi bật của Đại học Bách khoa Hà Nội

Mỗi năm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đào tạo hàng nghìn sinh viên. Ngôi trường này còn là cái nôi đào tạo ra nhiều nhà lãnh đạo tài ba như Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Đình Cự, Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải… cùng nhiều thế hệ nhà giáo, kỹ sư nổi tiếng, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Đại học Bách khoa Hà Nội là đại học chuyên ngành kỹ thuật hàng đầu tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Đại học Bách khoa Hà Nội là đại học chuyên ngành kỹ thuật hàng đầu tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy và trò, trải qua gần 70 năm xây dựng và phát triển, Đại học Bách khoa Hà Nội đã trở thành đại học chuyên ngành kỹ thuật hàng đầu tại Việt Nam, một trong những trường đại học danh giá của cả nước. Trường cũng là thành viên của Hiệp hội các trường đại học kỹ thuật hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (AOTULE).

Năm 2019, trường có 3 nhóm ngành trong Top 401 – 550 thế giới theo QS WUR 2019; Top 301-400 thế giới trong lĩnh vực Kỹ thuật và công nghệ theo THE WUR 2020; và Top 801-1000 các trường đại học tốt nhất theo THE WUR 2020.

Năm 2020, trường có 4 nhóm ngành trong Top 351 – 500 thế giới theo QS WUR 2020; Top 300 thế giới các trường đại học tốt nhất tại các nước có nền kinh tế mới nổi theo THE Emerging Economies University Rankings 2020; Top 200 trường đại học trong “độ tuổi vàng” tốt nhất thế giới theo THE Golden Age University Rankings 2020; và Top 33 thế giới về lĩnh vực Năng lượng sạch và chi phí hợp lý theo THE Impact Rankings 2020.

Với chất lượng đào tạo hàng đầu Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội có điểm đầu vào khá cao. Năm 2024, trường tuyển hơn 9.000 chỉ tiêu theo ba phương thức, gồm xét tuyển tài năng (20% tổng chỉ tiêu), dựa vào điểm thi đánh giá tư duy (30%), và xét điểm thi tốt nghiệp THPT (50%).

Về phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, ngành Khoa học máy tính có điểm đầu vào lên đến 28,53 điểm.

Về học phí, năm học 2024-2025 với chương trình chuẩn khoảng 24-30 triệu đồng. Chương trình song bằng Tiếng Anh có mức học phí 45 triệu mỗi năm. Các chương trình chất lượng cao ở mức 33-42 triệu đồng.

Ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (IT-E10), Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng (EM-E14) bằng tiếng Anh thu 64-67 triệu, tăng 7-11 triệu so với năm ngoái. Với chương trình quốc tế và liên kết, học phí tính theo kỳ, từ 24 đến 29 triệu. Cao nhất là ngành Quản trị Kinh doanh (TROY-BA) và Khoa học Máy tính (TROY-IT) hợp tác với Đại học Troy, Mỹ, với học phí là 87 triệu đồng một năm (3 kỳ).

Trường cho biết học phí các năm sau có thể tăng, nhưng không quá 10%.

Theo báo cáo "Ba công khai", năm học 2023, Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đại học công lập có doanh thu cao nhất Việt Nam, lên đến hơn 2,1 nghìn tỷ đồng.

>>10 đại học có doanh thu nghìn tỷ, 2 trường thu vượt 2.000 tỷ cao nhất Việt Nam

Trường đại học công lập có doanh thu cao nhất Việt Nam thông báo cộng điểm rèn luyện cho sinh viên đi xe buýt từ năm nay

Lý do đặc biệt khiến một trường đại học hủy lễ khai giảng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/truong-dai-hoc-cong-co-doanh-thu-cao-nhat-viet-nam-2023-dien-tich-rong-gap-2-lan-ho-guom-do-thieu-tuong-lam-giam-doc-dau-tien-d133712.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trường đại học công có doanh thu cao nhất Việt Nam 2023: Diện tích rộng gấp 2 lần Hồ Gươm, do Thiếu tướng làm giám đốc đầu tiên
POWERED BY ONECMS & INTECH