Tài chính Ngân hàng

Từ 1/10, quy định mới về thẻ ngân hàng, ví điện tử chính thức có hiệu lực

Chi Hạ 01/10/2024 - 15:05

Một số điều khoản trong Thông tư 18 của NHNN về thẻ ngân hàng và ví điện tử chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/10.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 18 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, tuy nhiên có một số quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2024. Trong đó có quy định về thủ tục phát hành thẻ (Điều 9) và quy định về việc phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử (Điều 10).

Theo đó, kể từ ngày 1/10, cá nhân đăng ký mở thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử qua kênh online phải xác thực sinh trắc học theo quy định.

Về phương thức phát hành thẻ, các tổ chức phát hành phải thu thập tài liệu, thông tin, dữ liệu nhằm nhận biết khách hàng và thông tin sinh trắc học của chủ thẻ đối với khách hàng cá nhân, đại diện hợp pháp đối với khách hàng tổ chức.

Ngoài ra, các tổ chức này phải đối chiếu, đảm bảo sự khớp đúng giữa thông tin sinh trắc học của chủ thẻ (đối với khách hàng cá nhân) hoặc đại diện hợp pháp (đối với khách hàng tổ chức) với dữ liệu được lưu trong bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa của thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước; hoặc khớp với dữ liệu sinh trắc học đã được thu thập và kiểm tra.

Tổ chức phát hành thẻ lưu trữ, bảo quản đầy đủ, chi tiết theo thời gian đối với các thông tin, dữ liệu nhận biết khách hàng trong quá trình khách hàng phát hành và sử dụng thẻ. Các thông tin bao gồm: thông tin nhận biết khách hàng; các yếu tố sinh trắc học của khách hàng; âm thanh, hình ảnh, bản ghi hình, ghi âm; số điện thoại thực hiện giao dịch; nhật ký giao dịch.

Theo quy định, những thông tin này phải được lưu trữ an toàn, bảo mật và được sao lưu dự phòng để phục vụ cho công tác kiểm tra, đối chiếu, giải quyết tra soát, khiếu nại, tranh chấp và cung cấp thông tin khi có yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

>> Người dùng sẽ bị thu hồi thẻ ngân hàng trong trường hợp nào?

Từ 1/10, quy định mới về thẻ ngân hàng, ví điện tử chính thức có hiệu lực
Đăng ký mở thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử qua kênh online phải xác thực sinh trắc học. Ảnh minh họa

Các quy định tương tự cũng được áp dụng với khách hàng đăng ký mở ví điện tử bằng phương tiện điện tử theo quy định tại Thông tư 40 năm 2024 quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Cụ thể, tổ chức cung ứng ví điện tử phải thu thập, kiểm tra, xác minh thông tin sinh trắc học của chủ ví điện tử đối với khách hàng cá nhân và của người đại diện hợp pháp đối với khách hàng tổ chức.

Bên cạnh đó, Thông tư 18 cũng quy định, từ ngày 1/1/2025, tài khoản chưa chưa thực sinh trắc học sẽ không thể giao dịch online. Còn từ ngày 1/7/2025, tài khoản sẽ bị ngừng giao dịch khi Căn cước công dân hết hạn.

>> Quy định mới về thẻ ngân hàng

Công an chỉ cách phòng tránh thủ đoạn đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng

Từ 1/1/2025, không thể chuyển tiền online nếu không xác thực sinh trắc học

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-110-quy-dinh-moi-ve-the-ngan-hang-vi-dien-tu-chinh-thuc-co-hieu-luc-251250.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ 1/10, quy định mới về thẻ ngân hàng, ví điện tử chính thức có hiệu lực
POWERED BY ONECMS & INTECH