Trong thời gian từ ngày 29/5/2024 đến hết năm 2025, TP. HCM sẽ miễn lệ phí đối với 5 loại hồ sơ thủ tục hành chính khi người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Ngày 19/5, tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP. HCM đã thông qua chính sách mức thu lệ phí bằng 0 đồng đối với 5 loại hồ sơ thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên địa bàn thành phố.
Theo đó, có 5 loại hồ sơ thủ tục hành chính được áp dụng mức thu lệ phí 0 đồng bao gồm: Lệ phí hộ tịch; lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; lệ phí đăng ký kinh doanh; lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; lệ phí cấp giấy phép xây dựng.
Như vậy, khi người dân, doanh nghiệp thực hiện các giao dịch thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP. HCM hay Cổng Dịch vụ công Quốc gia đều sẽ được miễn phí lệ phí.
Việc áp dụng mức thu bằng 0 đồng với 5 loại lệ phí này nhằm tạo điều kiện và khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Đây là một trong những giải pháp thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến.
>> Từ 1/1/2025, có đến 12 đối tượng đủ điều kiện sẽ được mua nhà ở xã hội
Theo Sở Thông tin và Truyền thông, đây là lần thứ hai TP. HCM thực hiện chính sách miễn giảm lệ phí khi áp dụng dịch vụ công trực tuyến. Trước đó, năm 2021, TP. HCM là địa phương đầu tiên thực hiện chính sách miễn giảm 50% lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến. UBND TP. HCM cho biết sau hơn 3 năm thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến, doanh nghiệp và người dân cũng đã tham gia tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo đúng chủ trương của thành phố.