Xã hội

Từ chàng thanh niên trượt Đại học, phải đi dọn toilet đến người đặt nền móng cho cơ ngơi của gia tộc giàu có bậc nhất Sài thành

Vĩ Hạ 28/06/2024 09:13

Gia tộc này sở hữu chuỗi nhà hàng xa hoa và căn biệt thự rộng lớn đến mức từ cổng vào trong phải đi một đoạn đường dài mới tới.

Thời gian gần đây, truyền thông thường xuyên nhắc đến gia tộc nhà họ Trương của bà Trương Mỹ Lan trong vụ "đại án" Vạn Thịnh Phát hàng trăm nghìn tỷ đồng. Thế nhưng, ít ai biết rằng, một gia tộc khác cũng giàu có không kém, thường xuyên được đặt lên bàn cân với gia tộc họ Trương nhưng lại cực kỳ kín tiếng, hiếm khi xuất hiện trước truyền thông. Đó chính là gia tộc Lý Quí - một trong hai gia tộc lâu đời thứ hai tại Sài Gòn.

Các thành viên trong gia tộc Lý Quí. Ảnh: Sưu tầm

Các thành viên trong gia tộc Lý Quí. Ảnh: Sưu tầm

Đa số những thông tin mọi người biết về gia tộc này là cuộc sống nhung lụa, thượng lưu của cậu út - nhà thiết kế Lý Quí Khánh. Anh là cái tên gắn liền với nhiều tên tuổi như Hà Hồ, Minh Triệu, Minh Tú, Đàm Vĩnh Hưng

Nếu như Lý Quí Khánh nổi tiếng về nghệ thuật thì nhà Lý Quí lại được biết đến thông qua các chuỗi nhà hàng, quán cà phê từ thời kì ẩm thực phương Tây mới du nhập vào nước ta cũng như công việc buôn bán nội thất gia đình làm nên số tài sản "kếch xù" cùng vô kể các cơ ngơi lớn.

Bước ngoặt của chàng thanh niên trượt đại học (5)

Gia tộc Lý Quí có truyền thống kinh doanh lâu đời, bắt đầu từ thế kỷ XX. Người gây dựng nên gia tộc Lý Quí là nhà báo Chánh Trinh và bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga. Nhưng phải đến đời doanh nhân Lý Quí Trung (thế hệ thứ hai) thì cơ ngơi của gia tộc này mới thực sự bành trướng.

Dù có cha - nhà báo Chánh Trinh, từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Thông tin Chính phủ thời Việt Nam Cộng Hòa và mẹ - bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga, một nữ doanh nhân kỳ cựu và là chủ của nhà hàng Thanh Niên, thế nhưng ông Lý Quí Trung lại không bước chân vào thương trường từ khi còn trẻ.

Năm 1985, sau khi thi trượt Đại học, ông xin vào làm nhân viên phục vụ bàn tại một khách sạn ở TP. HCM. Trong thời gian đó, ông làm từ những việc nhỏ nhất như lau nhà, dọn vệ sinh toilet, phục vụ bàn rồi đến trực tổng đài điện thoại, sau đó làm lễ tân cả ngày lẫn đêm.

Cơ duyên đến khi ông được một vị khách nước ngoài là khách quen của khách sạn nâng đỡ, hỗ trợ bảo lãnh sang Úc du học năm 1990. Ông sang Úc theo học ngành Quản trị nhà hàng, khách sạn tại Đại học Western Sydney và tốt nghiệp 3 năm sau đó.

Chưa dừng lại, ông học thêm bằng Thạc sĩ Du lịch tại trường Đại học Griffith và lấy thêm bằng Tiến sĩ Quản trị kinh doanh ở Mỹ. Năm 2009, Lý Quí Trung được phong hàm Giáo sư tại Đại học Griffith, trở thành người châu Á đầu tiên và trẻ nhất được nhận danh hiệu tại ngôi trường này. Năm 2016, ông tiếp tục được trường Đại học Western Sydney phong hàm Giáo sư Danh dự.

Doanh nhân Lý Quí Trung chia sẻ tại một chương trình năm 2019. Ảnh: Hồng Phúc/Báo Xây Dựng

Doanh nhân Lý Quí Trung chia sẻ tại một chương trình năm 2019. Ảnh: Hồng Phúc/Báo Xây Dựng

Từ những kiến thức và kinh nghiệm góp nhặt từ những năm tháng học tập hăng say ở nước ngoài, năm 1995, Lý Quí Trung trở về Việt Nam và làm việc trong các công ty thực phẩm và khách sạn.

Sau nhiều lần có duyên với kinh doanh, ông đã gác lại chuyên môn khách sạn để lập nên Tập đoàn An Nam Group với gia đình mình. Song song với kinh doanh, ông Trung vẫn tiếp tục niềm say mê của mình với con chữ.

Ông hoạt động với tư cách Giáo sư đại học thỉnh giảng, diễn giả tại nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn trong và ngoài nước, chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh và nhượng quyền thương mại. Một số trường Đại học danh tiếng như Đại học Văn Lang, Đại học Kinh tế TP. HCM, Đại học RMIT Việt Nam... đã từng mời Lý Quí Trung về giảng dạy.

Bước ngoặt của chàng thanh niên trượt đại học (4)

Doanh nghiệp đầu tiên do ông Lý Quí Trung thành lập là chuỗi cửa hàng Phở 24 làm nên danh hiệu “ông Hoàng Phở”. Năm 2003, ông giúp tô phở Việt chu du khắp các quốc gia trên thế giới.

Năm 2011, công việc kinh doanh bắt đầu sa sút, ông đã bán toàn bộ thương hiệu và chuỗi cửa hàng Phở 24 cho chủ chuỗi cà phê Highlands với giá 20 triệu USD. Sau đó, ông chuyển về Úc định cư và giảng dạy tại Đại học Western Sydney và Đại học Griffith. Năm 2016, ông tiếp tục khởi nghiệp lần thứ hai với việc mở hai nhà hàng ở Sydney.

Lý Quí Trung từng sáng lập thương hiệu nội thất Nhà Xinh trực thuộc Tập đoàn AKA Furniture Group. Hiện thương hiệu này có hơn 20 showroom trưng bày và bán lẻ trên khắp cả nước.

Các thương hiệu ẩm thực nổi bật khác bao gồm Nhà hàng Maxim’s Nam An, Nhà hàng Thanh Niên, Nhà hàng An, Nhà hàng An Viên, chuỗi cafe Gloria Jean's Coffees, cafe Ibox, Cafe Terrace, chuỗi tiệm bánh Breadtalk, kem Goody… Tất cả những tài sản này đều trị giá lên đến hàng tỷ USD.

Gia tộc Lý Quí được cho là sở hữu nhiều bất động sản sang trọng, đắt đỏ ở trung tâm TP. HCM, mỗi thành viên trong gia đình đều sống ở những căn penthouse, biệt thự bề thế. Gia tộc này được cho là một biệt thự rất rộng mà đi từ cổng vào đến cửa nhà phải chạy xe tới vài cây số. Căn biệt thự có không chỉ một mà một vài bể bơi.

Empty
Empty
Empty
Empty
gia toc ly quy anh3

Hiện gia tộc Lý Quí là một trong những gia tộc giàu có, nổi tiếng bậc nhất Sài thành. Ảnh: FBNV

Bước ngoặt của chàng thanh niên trượt đại học (3)

Dù sinh ra trong một gia đình có nền tảng tri thức và giàu có nhưng thế hệ sau của nhà Lý Quí vẫn không ngừng nỗ lực. Người nổi tiếng nhất thế hệ thứ ba của gia tộc là Lý Quí Khánh - nhà tạo mẫu, thiết kế thời trang, con trai của ông Lý Quí Trung.

NTK Lý Quí Khánh. Ảnh: FBNV

Nhà thiết kế Lý Quí Khánh. Ảnh: FBNV

Hiện, Lý Quí Khánh đang làm chủ showroom thời trang lớn ở TP. HCM và được nhiều gương mặt đình đám trong Vbiz tin tưởng trong khoản trang phục. Ngoài ra, anh còn mở nhà hàng riêng để theo nghiệp kinh doanh của gia đình.

Lý Quí Khánh sở hữu căn penthouse triệu đô. Ảnh: FBNV

Lý Quí Khánh sở hữu căn penthouse triệu đô. Ảnh: FBNV

Bản thân Lý Quí Khánh sở hữu không ít bất động sản đắt đỏ và có cuộc sống nhung lụa thượng lưu khiến bao người mơ ước. Một trong số đó là căn penthouse 2 tầng có giá trị lên tới hàng triệu đô, tọa lạc ngay giữa trung tâm TP. HCM. Anh cũng sở hữu một căn nhà nhỏ giữa thảo nguyên đầy hoa tại Đà Lạt.

Bên cạnh đó, nhà thiết kế Lý Quí Khánh cũng thường xuyên di chuyển bằng máy bay hạng thương gia, ở khách sạn sang trọng bậc nhất và luôn dùng hàng hiệu đẳng cấp.

>> Cháu trai gia tộc Lý Quí không kế nghiệp bất động sản của gia đình

Siêu dự án nghỉ dưỡng hơn 81.000 tỷ của gia tộc giàu thứ 3 Hong Kong tại Hội An có chuyển động mới

Hé lộ về CEO sinh năm 2000 của loạt doanh nghiệp trăm tỷ, là thế hệ thứ 3 của gia tộc nắm trong tay 13% thị phần thép Việt

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chang-thanh-nien-truot-dai-hoc-phai-di-don-toilet-den-nguoi-dat-nen-mong-cho-co-ngoi-cua-gia-toc-giau-co-bac-nhat-sai-thanh-d126218.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từ chàng thanh niên trượt Đại học, phải đi dọn toilet đến người đặt nền móng cho cơ ngơi của gia tộc giàu có bậc nhất Sài thành
POWERED BY ONECMS & INTECH