Thế giới

Từ chối hàng loạt ‘ông lớn’, dự án đường sắt cao tốc huyết mạch hơn 5 tỷ USD được trao cho Trung Quốc

Vương Vương 18/02/2025 09:29

Dự án đường sắt cao tốc này sẽ là một bước quan trọng giúp Maroc cải thiện giao thông và hỗ trợ sự kiện World Cup 2030, đồng thời củng cố vị thế của nước này là một trung tâm giao thông quan trọng ở khu vực.

Cơ quan Đường sắt Quốc gia Maroc (ONCF) đã và đang tiếp tục phát triển dự án đường sắt cao tốc của mình thông qua một hợp tác mới. Công ty China Gezhouba vừa giành được hợp đồng xây dựng sáu cây cầu vượt, củng cố vai trò của mình trong việc phát triển tuyến đường sắt cao tốc Kenitra-Marrakech. Thông tin này được trang Railway Supply công bố.

Với hợp đồng này, công ty China Gezhouba đã tăng cường sự hiện diện toàn cầu của mình trong ngành cơ sở hạ tầng. Là một công ty con của Tập đoàn Kỹ thuật Năng lượng Trung Quốc, China Gezhouba nổi bật trong các dự án lớn và đã thắng trong cuộc đấu thầu với bốn đối thủ, trong đó có hai công ty Maroc và một công ty Trung Quốc khác.

Việc ONCF chọn China Gezhouba cho thấy chiến lược của họ trong việc hợp tác với các công ty hàng đầu thế giới. Hợp đồng trị giá 2,32 tỷ MAD (230 triệu USD) bao gồm việc xây dựng các cầu vượt như Ikkem, Cherrat, Nfifikh, Dir, Maleh North và Maleh South. Ngân sách này thấp hơn dự tính ban đầu của ONCF là 2,76 tỷ MAD (274 triệu USD), nhờ vào việc quản lý chi phí tốt.

Được biết, dự án đường sắt cao tốc Kenitra-Marrakech dài 430km, tốc độ tàu chạy lên đến 320km/h - giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, góp phần thúc đẩy kinh tế và du lịch của Maroc. Siêu dự án cũng là một phần trong công tác chuẩn bị của Maroc để đồng đăng cai World Cup 2030. Theo Railway Supply, tổng chi phí của toàn bộ dự án dự kiến vào khoảng 5,3 tỷ USD.

Từ chối 7 ‘ông lớn’, quốc gia châu Phi chọn Trung Quốc làm nhà thầu chính cho dự án đường sắt cao tốc huyết mạch hơn 5 tỷ USD nối hai thành phố lớn, quyết tâm kịp tiến độ phục vụ World Cup 2030 - ảnh 1
Dự án đường sắt cao tốc Kenitra-Marrakech dài 430km, tốc độ tàu chạy lên đến 320km/h

Nhằm đảm bảo chất lượng, trước đó, ONCF cũng đã giao cho Tổng Công ty kỹ thuật đường sắt số 4 Trung Quốc (CREC 4) thực hiện các công việc xây dựng cơ bản trị giá 3,4 tỷ MAD (337 triệu USD). Còn Shandong Hi-Speed Engineering Construction sẽ giám sát công tác đào đất và các công việc liên quan với giá trị hợp đồng là 4,3 tỷ MAD (426 triệu USD). Một công ty khác, TGCC, sẽ phụ trách một đoạn dài 51km của dự án với giá trị hợp đồng là 2,83 tỷ MAD (280 triệu USD).

Tổng Công ty kỹ thuật đường sắt số 4 Trung Quốc (CREC 4) đã chính thức vượt qua 7 đối thủ để trở thành nhà thầu chính cho dự án này.

Ngoài các công ty đã nêu, ONCF còn phát hành các gói thầu cho những phần quan trọng khác của dự án. Một gói thầu trị giá 3 tỷ MAD (297 triệu USD) bao gồm việc lắp đặt đường ray, hệ thống điện và các công trình cơ bản khác. Công việc này sẽ bao gồm lắp đặt ray, thanh đỡ và cáp để tàu có thể hoạt động.

Một hợp đồng khác trị giá 102 triệu MAD (10 triệu USD) sẽ cung cấp một xưởng hàn đường ray di động, giúp việc thi công trở nên hiệu quả hơn. Dự án cũng bao gồm hợp đồng trị giá 373 triệu MAD (37 triệu USD) cho công trình dân dụng tại các ga Casa Sud và Oasis. Công việc sẽ bao gồm xây dựng cầu vượt qua các con đường lớn trong thành phố.

Các công việc này sẽ phải hoàn thành trong vòng 30 tháng, cho thấy tiến độ gấp gáp của dự án. Một hợp đồng khác trị giá 73 triệu MAD (7 triệu USD) sẽ cải tiến giao thông giữa các ga Rabat Agdal và Ain Atiq, bao gồm mở rộng cầu và xây dựng một điểm giao cắt đường sắt mới.

Dự án đường sắt cao tốc này dự kiến chính thức hoạt động vào tháng 11 năm 2029. Đây sẽ là một bước quan trọng giúp Maroc cải thiện giao thông và hỗ trợ sự kiện World Cup 2030, đồng thời củng cố vị thế của nước này là một trung tâm giao thông quan trọng ở khu vực.

>> Siêu dự án đường sắt cao tốc trọng yếu dài 2.000km: ‘Bỏ qua’ Trung Quốc quyết tâm chọn công nghệ cao của Đức, chi phí xây dựng lên tới hơn 8 tỷ USD

Dự án đường sắt cao tốc huyết mạch hơn 1.200km, chi phí khoảng 140 tỷ USD: Nhất trí chọn công nghệ cao Nhật Bản thay vì Trung Quốc

Tái khởi động siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch dài 350km nối 2 quốc gia Đông Nam Á sau 8 năm ‘đắp chiếu’

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tu-choi-7-ong-lon-quoc-gia-chau-phi-chon-trung-quoc-lam-nha-thau-chinh-cho-du-an-duong-sat-cao-toc-huyet-mach-hon-5-ty-usd-noi-hai-thanh-pho-lon-quyet-tam-kip-tien-do-phuc-vu-world-cup-2030-136963.
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Từ chối hàng loạt ‘ông lớn’, dự án đường sắt cao tốc huyết mạch hơn 5 tỷ USD được trao cho Trung Quốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH