Từ cô bé không đủ tiền học đến nữ CEO quyền lực châu Á
TRUNG QUỐC - Khuất Thúy Dung là nữ doanh nhân quyền lực đứng sau thành công của KFC và Pizza Hut tại Trung Quốc và hiện là CEO của Yum China - tập đoàn sở hữu chuỗi nhà hàng lớn nhất tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
“Muốn sống thoải mái, đừng coi mình quá vĩ đại” - đây là câu nói giản dị nhưng thấm đẫm trải nghiệm của Khuất Thúy Dung. Bà được vinh danh trong danh sách "Những nữ doanh nhân có ảnh hưởng nhất Trung Quốc năm 2024" do tạp chí Fortune công bố.
Tuổi thơ nghèo khó và tinh thần hiếu học
Khuất Thúy Dung sinh năm 1971 tại Mã Vĩ, một quận ven biển thuộc thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Năm bà 7 tuổi, gia đình không đủ khả năng đóng khoản phí ghi danh 5 NDT cho cả 2 chị em.
Ngày đầu đến lớp, bà ngồi nép sau lưng chị, nghe lỏm bài giảng và học theo. Chính hoàn cảnh đó đã hun đúc trong bà tinh thần tự lập, ý chí vươn lên và khát vọng học hành mãnh liệt.
Năm lên 9 tuổi, Thúy Dung cùng gia đình chuyển đến Hồng Kông. Dù xuất thân khiêm tốn nhưng bà luôn mang trong mình tinh thần cầu tiến và ý chí sắt đá. Bà vừa học vừa làm để đỡ đần cha mẹ nhưng vẫn tốt nghiệp trong top 3 toàn trường và được vinh danh là “Học sinh xuất sắc Hồng Kông”.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân tại Đại học Hồng Kông, bà tiếp tục giành học bổng và lấy bằng MBA tại Trường Quản trị Kellogg, Đại học Northwestern (Mỹ), một trong những trường kinh doanh hàng đầu thế giới.
Năm 2000, bà bắt đầu sự nghiệp tại văn phòng McKinsey & Company ở Hồng Kông. Chỉ sau vài năm, bà chuyển sang đảm nhiệm nhiều vị trí chiến lược tại Watsons Group (Anh), một nhánh thuộc tập đoàn CK Hutchison. Năm 2007, bà trở thành Giám đốc điều hành của chuỗi Savers.
Trong hơn 10 năm, bà cùng nhóm của mình đã hồi sinh hai thương hiệu Superdrug và Savers đang cận kề phá sản.
Vực dậy từ khủng hoảng: Vị cứu tinh của KFC Trung Quốc
Giai đoạn 2012-2014, KFC Trung Quốc hứng chịu liên tiếp các khủng hoảng nghiêm trọng: thịt gà bị nghi sử dụng hormone tăng trưởng, dịch cúm gia cầm và bê bối thực phẩm hết hạn. Doanh số tụt dốc 15%, niềm tin khách hàng lao dốc.
Năm 2014, bà Khuất chính thức gia nhập Yum China - công ty mẹ của các thương hiệu nổi tiếng như KFC, Pizza Hut, Taco Bell và trở thành Tổng Giám đốc KFC Trung Quốc. Trước khi nhận chức, bà dành nửa năm nghiên cứu từng ngóc ngách mô hình vận hành của KFC với tinh thần chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng "xuống bếp".
Chỉ 25 ngày sau khi nhậm chức, Khuất Thúy Dung đã nhanh chóng trình bày bản chiến lược tái định vị thương hiệu, tập trung vào 3 trụ cột chính:
- Chuẩn hóa 80% - cá nhân hóa 20%: giúp các cửa hàng vừa đảm bảo đồng nhất về chất lượng, vừa giữ được nét riêng phù hợp với từng địa phương;
- Thúc đẩy chuyển đổi số: từ thanh toán điện tử, dịch vụ giao hàng đến phát triển hệ thống thành viên trực tuyến, biến KFC thành một đế chế kỹ thuật số trong ngành ẩm thực;
- Tái thiết hình ảnh và không gian: từ việc nâng cấp cửa hàng, cải thiện trải nghiệm khách hàng đến thiết kế đồng phục mới, tất cả đều nhằm xây dựng niềm tự hào và sự gắn bó trong đội ngũ nhân viên.
Chỉ trong vòng một năm, bà được bổ nhiệm làm CEO KFC Trung Quốc, rồi tiếp tục được thăng chức làm COO và Chủ tịch Yum China. Từ năm 2018, Khuất Thúy Dung chính thức đảm nhận vị trí CEO Yum China Holdings, đồng thời là thành viên hội đồng quản trị.

Dưới sự lãnh đạo của bà, Yum China từng bước thăng hạng trong bảng xếp hạng Fortune Global 500, doanh thu vượt 600 tỷ NDT (tương đương khoảng 85 tỷ USD) và quản lý một đội ngũ hơn 450.000 nhân viên, con số ấn tượng ngay cả với những doanh nghiệp đa quốc gia lớn nhất.
Tính đến giữa năm 2020, KFC và Pizza Hut lần lượt có hơn 240 triệu và 75 triệu thành viên trực tuyến, đưa Yum China trở thành một trong những đế chế F&B sở hữu cộng đồng số lớn nhất toàn cầu.
Không chỉ thành công trong điều kiện thuận lợi, bà còn thể hiện bản lĩnh “thuyền trưởng” khi ngành F&B toàn cầu lao đao trong đại dịch COVID-19. Giữa lúc khủng hoảng, Khuất Thúy Dung đã lèo lái con thuyền Yum China vượt sóng gió, không chỉ duy trì vận hành mà còn mở rộng hệ sinh thái kỹ thuật số và tăng trưởng bền vững.
Dù là CEO của hơn 450.000 nhân viên nhưng bà thường được nhận xét gần gũi. Trong một cuộc phỏng vấn, bà từng nói: “Nhân viên phục vụ chỉ cần vài điều: lương ổn, môi trường tốt, sếp tử tế, đồng phục đẹp. Tôi muốn họ cảm thấy tự hào từ trong xương tủy”. Bà mời nhà thiết kế quốc tế về thiết kế đồng phục cho nhân viên vì với bà, đẹp cũng là một dạng động lực.
Đối với bà, giới tính chưa bao giờ là rào cản. Chỉ có năng lực, ý chí và tinh thần không ngừng học hỏi mới là yếu tố quyết định hành trình của mỗi con người.
Khuất Thúy Dung thường xuyên truyền cảm hứng cho các nữ nhân viên của mình: “Đừng vội từ bỏ. Người khác còn chưa bảo bạn không làm được, sao bạn đã tự nói mình không thể? Hãy dũng cảm bước lên phía trước, bạn giỏi hơn mình tưởng rất nhiều”.
Doanh nhân Hồ Nhân, con rể gia tộc Sơn Kim qua đời
Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2024 làm Phó Tổng Giám đốc CTCK OCBS