Từ mai, thời gian đi Hà Nội - Nghệ An rút ngắn còn 3,5 tiếng nhờ cao tốc tiền tỷ thông xe
Tổng vốn đầu tư của dự án lên đến 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư hơn 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.067 tỷ đồng.
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, đúng 7h sáng 30/6, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 sẽ được đưa vào khai thác 19km cuối tuyến (đoạn từ nút giao Quốc lộ 46B đến nút giao Quốc lộ 8A).
Sau khi thông xe, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49km đi qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An (44km) và Hà Tĩnh (5km), là một trong ba dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư hơn 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.067 tỷ đồng.
Dự án do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ban quản lý dự án 6 là cơ quan quản lý dự án.
> > Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành chính thức được Quốc hội thông qua vốn đầu tư
Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất nhưng Diễn Châu - Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao gồm: cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi…
Trong đó, hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo).
Ngoài ra còn có cầu Hưng Đức có chiều dài khoảng 4.015m bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Thông tin về thu phí trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt , CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, khi đưa vào khai thác, doanh nghiệp sẽ triển khai thu phí trên toàn tuyến.
Theo đó, nếu đi hết cao tốc, xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt sẽ phải trả khoảng 84.000 đồng. Các loại phương tiện còn lại lần lượt phải trả từ 109.000 đến 318.000 đồng.
Mức phí trên nằm trong hợp đồng ký kết giữa nhà đầu tư với Bộ Giao thông Vận tải đã được các cơ quan chức năng phê duyệt. Thời gian thu 16 năm 6 tháng.
> > Tỉnh không biển không núi bất ngờ được ‘ông lớn’ Nhật Bản rót gần 4 tỷ USD
Mục sở thị cây cầu cạn đẹp nhất thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Thanh Hóa
Liên danh Xe khách Phương Trang liên tiếp trúng thầu dự án quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam