Từ người nông dân nghèo nợ nần trở thành hiện tượng mạng: Đế chế ăn vặt của Bà Tuyết Diamond đã khép lại?
Tên thật là Đỗ Thị Tuyết, bà vốn là một nông dân ở Thái Nguyên, từng mưu sinh bằng nhiều nghề như làm ruộng, trồng chè, dọn dẹp thuê... Cả gia đình từng gánh khoản nợ lên tới 350 triệu đồng để chữa bệnh, sửa nhà, và khởi nghiệp chăn nuôi.
Thông tin Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết chính thức giải thể đang gây xôn xao cộng đồng mạng. Từng là một trong những thương hiệu đồ ăn vặt đình đám trên TikTok, với hàng triệu lượt theo dõi và doanh số ấn tượng, hành trình “lên voi xuống chó” của Bà Tuyết Diamond khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối.
Theo dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, công ty đã hoàn tất thủ tục giải thể vào ngày 16/1/2025, trên cơ sở đồng thuận của các cổ đông, trong đó con trai bà Tuyết – Nguyễn Minh Trường – giữ tới 85% cổ phần và là người đại diện pháp luật. Được thành lập từ tháng 5/2023, công ty có ngành nghề chính là bán buôn thực phẩm và từng nâng vốn điều lệ từ 2 tỷ đồng lên 5 tỷ chỉ sau vài tháng hoạt động.
Tên thật là Đỗ Thị Tuyết, bà vốn là một nông dân ở Thái Nguyên, từng mưu sinh bằng nhiều nghề như làm ruộng, trồng chè, dọn dẹp thuê... Cả gia đình từng gánh khoản nợ lên tới 350 triệu đồng để chữa bệnh, sửa nhà, và khởi nghiệp chăn nuôi.
![]() |
Bà Đỗ Thị Tuyết nổi lên với các video cuộc sống đời thường ở làng quê |
>> Ăn Cùng Bà Tuyết thông báo giải thể giữa lùm xùm liên tiếp: Chất lượng đồ ăn thật sự có vấn đề?
Bước ngoặt đến vào cuối năm 2020, khi con trai bà – Nguyễn Minh Trường, chủ kênh NMT Vlog – rủ mẹ xuất hiện trong các video đời thường. Với phong cách chân chất, hài hước tự nhiên, bà Tuyết nhanh chóng trở thành hiện tượng trên mạng xã hội. Kênh YouTube và TikTok của gia đình liên tục thu hút triệu view, giá booking quảng cáo lên đến hàng chục triệu đồng, và được người theo dõi trìu mến gọi là “Bà Tuyết Diamond”.
Thừa thắng xông lên, mẹ con bà Tuyết mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực ăn vặt online với thương hiệu "Ăn Cùng Bà Tuyết". Trong giai đoạn đỉnh cao, sản phẩm như chân gà rút xương, snack, bánh tráng... từng lọt top bán chạy trên TikTok Shop.
![]() |
Bà tuyết đã tạo nên một thương hiệu ăn vặt nổi tiếng |
Theo thống kê sáng 23/6, chỉ riêng ba sản phẩm chân gà trên TikTok Shop đã mang về doanh thu theo giá niêm yết lên tới 107,5 tỷ đồng cho kênh Ăn Cùng Bà Tuyết. Con số này chưa tính các mặt hàng khác như snack, bim bim, cũng như các nền tảng thương mại điện tử và kênh bán hàng ngoài TikTok, cho thấy quy mô doanh thu thực tế còn lớn hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, không ít lần thương hiệu này vướng vào lùm xùm về chất lượng sản phẩm. Đầu năm 2024, mạng xã hội lan truyền video một khách hàng phát hiện "vật thể lạ" trong món ăn. Đến tháng 3/2025, một sự cố nghiêm trọng hơn xảy ra khi sản phẩm chân gà của bà Tuyết bị phát hiện có ngày sản xuất “xuyên không” – in trước thời điểm hiện tại tới 4 tháng.
![]() |
Bà Tuyết cùng con trai Nguyễn Minh Trường |
Lý do giải thể doanh nghiệp mà phía CTCP Thương mại Dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết đưa ra với cơ quan chức năng là do không tìm kiếm được thị trường, hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn vì vậy không còn nhu cầu hoạt động kinh doanh. Nhưng thực tế cho thấy, trên các sàn TMĐT, tài khoản kinh doanh của bà Tuyết vẫn được xếp vào nhóm shop nổi bật, các sản phẩm vẫn trong top bán chạy và được tiêu thụ tốt. Do đó nhiều người vẫn đặt dấu hỏi về việc dừng hoạt động đột ngột của công ty này.