Xã hội

Từ tháng 1/2025, không được sử dụng còi xe vào những khung giờ sau

Như Ý 21/08/2024 13:31

Việc tài xế bấm còi xe không đúng giờ, đúng chỗ theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có thể bị phạt tiền.

Còi xe là một thiết bị âm thanh được lắp đặt trên hầu hết các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy và xe đạp, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu nguy cơ va chạm. Tuy nhiên, việc sử dụng còi xe cần đúng lúc, đúng chỗ để đảm bảo an toàn và tránh gây phiền nhiễu cho người khác.

Khoản 12 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định cụ thể về việc cấm sử dụng còi xe một cách tùy tiện. Theo đó, các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: bấm còi, rú ga liên tục; sử dụng còi trong khoảng thời gian từ 22h đến 5h; sử dụng còi hơi và đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ trường hợp các xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ theo quy định của luật này.

Tài xế cần bấm còi xe đúng lúc, đúng chỗ để tránh bị phạt tiền. Ảnh minh họa: Internet

Tài xế cần bấm còi xe đúng lúc, đúng chỗ để tránh bị phạt tiền. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội và nhu cầu đảm bảo trật tự an toàn giao thông ngày càng cao, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 đã ban hành một điều khoản riêng, quy định cụ thể hơn về việc sử dụng tín hiệu còi. Điều này cho thấy sự quan tâm của nhà nước trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về giao thông.

Từ ngày 1/1/2025, Điều 21 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thay đổi quy định về sử dụng còi với phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Cụ thể, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ chỉ được bấm còi trong những trường hợp dưới đây:

- Báo hiệu cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi xuất hiện tình huống có thể mất an toàn giao thông.

- Báo hiệu chuẩn bị vượt xe.

Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ còn phải tuân thủ:

- Không sử dụng còi liên tục.

- Không sử dụng còi có âm lượng không đúng quy định.

- Không sử dụng còi trong thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ xe ưu tiên.

Mỗi người tham gia giao thông đều cần có ý thức chung kể cả khi bấm còi xe để tránh ảnh hưởng đến người khác. Ảnh minh họa: Internet

Mỗi người tham gia giao thông đều cần có ý thức chung kể cả khi bấm còi xe để tránh ảnh hưởng đến người khác. Ảnh minh họa: Internet

Việc bấm còi tùy tiện không chỉ thể hiện hành vi thiếu văn hóa giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự công cộng và vi phạm pháp luật. Theo Nghị định 100, người điều khiển ô tô, mô tô, xe máy khi sử dụng còi sai quy định sẽ bị phạt tiền với các mức phạt như sau:

Đối với ô tô:

- Bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau; bấm còi tại nơi có biển báo cấm sử dụng còi trừ các xe ưu tiên theo quy định: Phạt tiền từ 300.000-400.000 đồng.

- Bấm còi liên tục; bấm còi hơi trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định: Phạt tiền từ 800.000-1.000.000 đồng.

Đối với môtô, xe máy:

- Bấm còi từ từ 22h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau trong khu đô thị, khu đông dân cư; bấm còi ở nơi cấm sử dụng còi, trừ trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định: Phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng.

- Bấm còi liên tục trong đô thị, khu đông dân cư: Phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng.

>> Từ tháng 1/2025, lùi xe trên cao tốc có thể bị phạt đến 18 triệu đồng, trừ 6 điểm giấy phép lái xe

Từ tháng 1/2025, 3 nhóm đối tượng có quyền trừ điểm Giấy phép lái xe của người vi phạm, bị trừ hết điểm phải học lại kiến thức giao thông

Chính thức từ tháng 1/2025, Thanh tra giao thông không được phép dừng phương tiện

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ tháng 1/2025, không được sử dụng còi xe vào những khung giờ sau
POWERED BY ONECMS & INTECH