Xã hội

Từ tháng 8, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam có thay đổi lớn ảnh hưởng đến hàng triệu hành khách

Linh Chi 01/08/2025 15:03

Vietnam Airlines đang nỗ lực trở thành hãng hàng không 5 sao quốc tế trong giai đoạn 2025–2030.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đang triển khai nhiều kế hoạch chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng hàng không 5 sao quốc tế trong giai đoạn 2025–2030. Trọng tâm của chiến lược này là mở rộng mạng bay quốc tế, đồng bộ hóa hạ tầng và duy trì định hướng phát triển nhất quán.

Hãng đánh giá năm 2025 là "năm bản lề" để thực hiện những bước đi chiến lược, mở ra giai đoạn phát triển mới. Chính vì thế, trong thời gian qua, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam đã đẩy mạnh thực hiện nhiều kế hoạch.

Nổi bật như kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp thế hệ mới với tổng giá trị hơn 92.000 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2030–2035, nhằm tối ưu hóa khai thác, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải carbon.

Từ tháng 8, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam có thay đổi lớn ảnh hưởng đến hàng triệu hành khách - ảnh 1
Ảnh minh họa.

Hãng cũng đã khởi động nhiều dự án hạ tầng trọng điểm tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Đáng chú ý là trung tâm bảo dưỡng thiết bị mặt đất, khu dịch vụ sửa chữa phương tiện hàng không với năng lực phục vụ lên đến 12,5 triệu hành khách và 600.000 tấn hàng hóa mỗi năm; nhà máy suất ăn công suất 40.000 suất/ngày; khu bảo dưỡng máy bay trên diện tích hơn 45.000m².

Vietnam Airlines xác định chuyển đổi số là trọng tâm trong chiến lược phát triển của hãng. Chính vì thế, hãng đang hợp tác với VNPT để triển khai dịch vụ Internet trên máy bay (IFC – In-Flight Connectivity), dự kiến ra mắt vào tháng 8/2025.

Bên cạnh đó, hãng chú trọng đẩy mạnh hiện đại hóa hạ tầng CNTT, tự động hóa quy trình dịch vụ và tích hợp định danh điện tử toàn trình, phù hợp với định hướng phát triển hệ sinh thái số hiện đại, hiệu quả và bền vững.

Từ tháng 8, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam có thay đổi lớn ảnh hưởng đến hàng triệu hành khách - ảnh 2
Vietnam Airlines đang hợp tác với VNPT để triển khai dịch vụ Internet trên máy bay (IFC – In-Flight Connectivity), dự kiến ra mắt vào tháng 8/2025.

Ở khía cạnh phát triển bền vững, Vietnam Airlines là đơn vị tiên phong thực hiện các chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Tiêu biểu là chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Singapore về Hà Nội và 4 chuyến bay nội địa diễn ra vào ngày 5/6 – Ngày Môi trường Thế giới. Các chuyến bay này kết hợp đồng thời các giải pháp tiết kiệm nhiên liệu, thể hiện cam kết mạnh mẽ của hãng trong việc đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, theo định hướng ESG toàn diện.

Hãng cũng đang xúc tiến phát triển dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt, bao gồm kế hoạch thuê máy bay chở hàng riêng (Freighter), nhằm khai thác tối đa tiềm năng logistics và lợi thế trung chuyển của các sân bay trong nước. Đây sẽ là mảng được đầu tư có trọng điểm để đa dạng hóa nguồn thu và nâng cao hiệu quả khai thác đội bay.

Những nỗ lực trong nửa đầu năm 2025 đã giúp Vietnam Airlines nhận được những thành tích nhất định như nằm trong Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới, Top 25 hãng an toàn nhất, Hạng Phổ thông đặc biệt tốt nhất, Hãng hàng không 5 sao do APEX chứng nhận, Top 10 hãng hàng không châu Á tốt nhất và Top 10 hãng có hạng ghế tốt nhất do tạp chí DestinAsia bình chọn. Đặc biệt, Vietnam Airlines đã được xếp hạng 86/500 trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 năm 2025.

Tập thể cán bộ, người lao động của hãng đã được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen, ghi nhận những đóng góp nổi bật vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế.

Trong 6 tháng cuối năm, Vietnam Airlines đặt mục tiêu khai thác 81.000 chuyến bay, vận chuyển 13,1 triệu lượt hành khách, đạt doanh thu từ vận tải hàng không khoảng 46.200 tỷ đồng. Hãng sẽ tập trung vào các giải pháp trọng điểm như nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý dòng tiền, đảm bảo ổn định khai thác, đầu tư hạ tầng, thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tu-thang-8-hang-hang-khong-lon-nhat-viet-nam-co-thay-doi-lon-anh-huong-den-hang-trieu-hanh-khach-148055.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Từ tháng 8, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam có thay đổi lớn ảnh hưởng đến hàng triệu hành khách
    POWERED BY ONECMS & INTECH