Từ Thanh tra tài chính Boeing đến 'Vua hàng hiệu' tạo sinh kế cho 20.000 lao động, ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Lợi nhuận phải đi với đạo đức kinh doanh

22-05-2024 10:35|Song Linh

"Với doanh nghiệp, lợi nhuận là mục đích quan trọng nhưng theo đuổi lợi nhuận không đồng nghĩa với việc bỏ qua các chuẩn mực, giá trị, nguyên tắc hoạt động cũng như chất lượng sống của cộng đồng” - ông Johnathan Hạnh Nguyễn quan niệm.

Được giới kinh doanh và truyền thông phong tặng cho biệt danh “Vua hàng hiệu” khi là đối tác độc quyền cung cấp các mặt hàng xa xỉ phẩm có thương hiệu trên toàn thế giới tại Việt Nam, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã thổi nhiều làn gió mới vào nền kinh tế, thương mại sau gần 40 năm về nước.

Không chỉ trong mảng thời trang cao cấp, Tập đoàn IPPG cho đến nay đã trải dài hoạt động từ xây dựng hệ thống cửa hàng miễn thuế và dịch vụ bán lẻ phi hàng không, đầu tư xây dựng và quản lý Nhà ga Quốc tế Cam Ranh; đến lập chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh và nhà hàng cao cấp tại các sân bay và toàn quốc… Hiện tại, IPPG đã bao phủ mạng lưới gồm 17 công ty thành viên và liên doanh liên kết với 18 công ty khác, tạo công ăn việc làm cho hơn 20.000 lao động.

Mạng lưới IPPG bao phủ nhiều hoạt động kinh doanh ở Việt Nam
Mạng lưới IPPG bao phủ nhiều hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Ảnh: IPPG

Trở lại nhiều thập niên trước, sau khi hoàn thành du học tại Mỹ, bước chân đầu tiên để ông Hạnh Nguyễn tiến vào sự nghiệp kinh doanh lừng lẫy của mình là vượt qua khoảng 1.200 ứng cử viên trên thế giới để trở thành Thanh tra tài chính của hãng máy bay Boeing.

Năm 1984, ông Johnathan Hạnh Nguyễn là người góp công đàm phán để mở tuyến bay chính thức giữa Việt Nam và Philippines. Hai năm sau đó, IPPG ra đời và đã rót tổng số vốn hơn 280 triệu USD vào Việt Nam kể từ năm 1996, với doanh số hàng năm khoảng 460 triệu USD.

Nhìn lại một chặng đường dài hơi, sự tăng trưởng của doanh nghiệp với ông Hạnh Nguyễn không chỉ nằm ở chiến lược mà việc tuân thủ đạo đức kinh doanh và pháp luật có ý nghĩa tối quan trọng.

Từ Thanh tra tài chính Boeing đến 'Vua hàng hiệu' tạo sinh kế cho 20.000 lao động, ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Có được hôm nay nhờ 'đạo đức kinh doanh'

“Đạo đức kinh doanh: Chìa khóa để doanh nghiệp thành công bền vững.

Với doanh nghiệp, lợi nhuận là mục đích quan trọng nhưng theo đuổi lợi nhuận không đồng nghĩa với việc bỏ qua các chuẩn mực, giá trị, nguyên tắc hoạt động cũng như chất lượng sống của cộng đồng. Tài năng và đạo đức phải luôn song hành. Chỉ khi doanh nghiệp tạo thương hiệu, danh tiếng của mình dựa trên đạo đức kinh doanh, dựa trên sự tôn trọng những giá trị đạo đức của cộng đồng, những chuẩn mực của xã hội thì doanh nghiệp đó mới có thể thành công bền vững” – ông nói.

Chữ “tâm” còn gắn với ông Johnathan Hạnh Nguyễn qua nhiều đóng góp tích cực vào công tác từ thiện nhân đạo như: IPPG xây hàng chục nhà tình nghĩa, lớp học, nhà ở cho giáo viên vùng sâu, vùng xa; đóng góp các quỹ đền ơn đáp nghĩa, các chương trình xã hội tại nhiều địa phương hàng trăm tỷ đồng. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn còn tham gia nhiều tổ chức thiện nguyện với tư cách là Ủy viên Hội đồng Bảo trợ Trẻ em Việt Nam; Phó trưởng ban vận động Quỹ “Vì Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu”…

Ngoài ra, trong bối cảnh môi trường kinh doanh đầy biến động hiện nay, vị tỷ phú cũng xác định “yếu tố cốt lõi làm nên thành công trong kinh doanh là đúng người, đúng thời điểm, đúng vị trí”.

Nhận định Việt Nam thuộc nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu khu vực châu Á, người đứng đầu IPPG không ngừng tìm kiếm những tiềm năng ở tương lai, lên kế hoạch mang tinh hoa thế giới về với Việt Nam.

Yếu tố "đúng người, đúng thời điểm, đúng vị trí" cũng phần nào được thể hiện trong việc ông lựa chọn những gương mặt kế nghiệp. Hai người con trai của ông Hạnh Nguyễn là Louis Nguyễn và Phillip Nguyễn và con gái Tiên Nguyễn cũng tham gia kinh doanh mảng hàng xa xỉ cùng cha. Hiện tại Louis Nguyễn là phó tổng giám đốc phát triển kinh doanh, chịu trách nhiệm các sản phẩm thời trang phân khúc trung cấp. Phillip Nguyễn là phó tổng giám đốc phát triển các dự án, còn Tiên Nguyễn là phó tổng giám đốc phụ trách phát triển sản phẩm thời trang phân khúc cao cấp. Năm 2022, mảng thời trang xa xỉ mang lại doanh thu 5.100 tỷ đồng - cao nhất từ trước đến nay.

Từ đó, IPPG tham vọng trở thành tập đoàn bán lẻ thời trang, nhà đầu tư kinh doanh phi hàng không hàng đầu tại Việt Nam và trong khu vực để đưa cộng đồng tiếp cận những trải nghiệm quốc tế.

Với những thành tựu có được từ việc lấy đạo đức làm cốt lõi, Tập đoàn IPPG đã được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Chủ tịch UBND các địa phương, các cơ quan, ban ngành Trung ương trao tặng hơn 400 Huân, Huy chương và Bằng khen.

>> 'Đế chế' của ông Johnathan Hạnh Nguyễn nắm tới hơn 70% thị trường hàng hiệu, báo lãi 143 tỷ năm 2023

Lộ diện người 'đứng sau' căn biệt thự của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn, con gái là danh hài nổi tiếng sở hữu bất động sản đắt giá trên đất Mỹ

Tỷ phú U80 Johnathan Hạnh Nguyễn nuôi tham vọng mở cửa hàng miễn thuế ở trung tâm thành phố, đưa 20 triệu khách Trung Quốc sang Việt Nam mua hàng hiệu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-thanh-tra-tai-chinh-boeing-den-vua-hang-hieu-tao-sinh-ke-cho-20000-lao-dong-ong-johnathan-hanh-nguyen-co-duoc-hom-nay-nho-dao-duc-kinh-doanh-235683.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ Thanh tra tài chính Boeing đến 'Vua hàng hiệu' tạo sinh kế cho 20.000 lao động, ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Lợi nhuận phải đi với đạo đức kinh doanh
POWERED BY ONECMS & INTECH