Quốc tế

Từng được ví là đối thủ của Tesla, hãng xe điện Trung Quốc nộp đơn xin phá sản

Phương Nhi 11/10/2023 - 10:54

WM Motor, startup xe điện đình đám một thời tại Trung Quốc, vừa nộp đơn xin phá sản tại một tòa án ở Thượng Hải.

Từng được ví là đối thủ của Tesla, hãng xe điện Trung Quốc nộp đơn xin phá sản

Thông tin về đơn xin phá sản được tiết lộ trong một thông báo được đăng trên nền tảng thông tin tiết lộ phá sản của doanh nghiệp Trung Quốc.

WM Motor có trụ sở tại Thượng Hải từng là biểu tượng cho sự bùng nổ xe điện ở Trung Quốc giai đoạn 2016-2022. Khi ấy, các nhà đầu tư đã rót hàng tỷ nhân dân tệ để phát triển xe điện. WM Motor thậm chí còn được ví như đối thủ tiềm năng của thương hiệu xe điện lớn nhất thế giới Tesla.

Vào tháng 9, Apollo Future Mobility Group Ltd., niêm yết tại Hồng Kông, đã từ bỏ thương vụ mua lại WM với giá 2,02 tỷ USD. Công ty chỉ ra tâm lý thiếu ổn định của thị trường tài chính là một trong số các nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của thương vụ này.

Sự khó khăn của công ty khởi nghiệp này phản ánh chu kỳ thăng trầm thường thấy giữa các nhà sản xuất xe điện nhỏ hơn đang phải cạnh tranh trong một thị trường quá khốc liệt, trong đó các thương hiệu ô tô như BYD Co. và Geely Automotive Holdings Ltd. đã nổi lên là các thương hiệu ô tô ưu tú tại Trung Quốc.

Thành lập năm 2015 bởi Freeman Shen - cựu CEO hãng xe Zhejiang Geely, WM Motor từng được coi là một trong những startup xe điện đầy hứa hẹn tại Trung Quốc, cùng với Nio, Li Auto và Xpeng. Đại gia tìm kiếm Baidu và Tencent Holdings là một trong những nhà đầu tư của WM Motor.

Tuy nhiên, startup này vẫn chưa thể có lãi trong lĩnh vực cần vốn lớn như xe hơi. WM Motor ghi nhận số lỗ tăng gấp đôi trong vòng 3 năm, lên 8,2 tỷ nhân dân tệ (1,13 tỷ USD) năm 2021.

Họ bán được 35.000 xe SUV điện năm 2021. Con số năm ngoái cũng tương tự, theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ôtô Trung Quốc. Nhưng 8 tháng đầu năm nay, họ chỉ bán được gần 1.400 chiếc.

WM từng lên kế hoạch ra mắt chiếc M7 EV năm nay. Đây sẽ là mẫu xe thứ 5 của hãng trên thị trường. Tuy nhiên, điều này đã không diễn ra. Thay vào đó, họ sa thải nhân viên, dừng hoạt động nhà máy và giảm dịch vụ sau bán hàng.

Hãng xe Mitsubishi rút khỏi Trung Quốc vì không thể thắng về giá xe điện

"Quả bom nợ" Evergrande nộp đơn xin phá sản: Nhà đầu tư tháo chạy, dồn vốn vào USD

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tung-duoc-vi-la-doi-thu-cua-tesla-hang-xe-dien-trung-quoc-nop-don-xin-pha-san-205084.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từng được ví là đối thủ của Tesla, hãng xe điện Trung Quốc nộp đơn xin phá sản
POWERED BY ONECMS & INTECH