Tuyến đường quốc lộ kết nối 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan đang thực hiện đến đâu?
Hiện nay tuyến đường này gần như xuống cấp toàn tuyến, ổ gà, ổ voi xếp hàng dài nối gót nhau gây khó khăn cho đi lại và chuyên chở hàng hoá.
Mới đây, trong cuộc họp về các dự án động lực của tỉnh Quảng Trị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đã yêu cầu UBND tỉnh và các Sở, ngành đẩy nhanh thủ tục để sớm phê duyệt dự án đầu tư 8km Quốc lộ 15D, khởi công và hoàn thành ngay trong năm 2025.
Trước đó, trong buổi làm việc với Chính phủ ngày 22/11, tỉnh Quảng Trị cũng đã xin cấp 900 tỷ đồng từ nguồn vượt thu năm 2024 để đầu tư tuyến đường 15D qua địa bàn tỉnh.
Quốc lộ 15D hiện hữu chật hẹp và nhiều ổ gà ổ voi. Ảnh: Internet |
Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ nối từ cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, kết nối các tuyến trục dọc quốc gia như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Bắc - Nam phía Đông; kết nối với Quốc lộ 15B của nước bạn Lào và hệ thống đường bộ của Thái Lan, Myanmar tạo thành tuyến trục trên hành lang kinh tế Đông - Tây.
Dự án có chiều dài tuyến là 42km. Đoạn 1 từ cảng Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1A dài 13,8km (đã có đường cũ quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe); đoạn 2 từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km (đoạn qua tỉnh Quảng Trị); đoạn 3 từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34km; đoạn 4 đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 24km; đoạn 5 từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp IV-VI miền núi).
Theo ghi nhận, hiện nay Quốc lộ 15D gần như xuống cấp toàn tuyến, ổ gà, ổ voi xếp hàng dài nối gót nhau. Với quy định cho phép hạ tải trong vòng 12km, tuyến đường này hàng ngày "gánh" trên mình hàng trăm phương tiện quá tải.
Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Internet |
Liên danh nhà đầu tư đã nghiên cứu xây dựng 4 phương án thiết kế thi công và đề xuất với UBND tỉnh Quảng Trị lựa chọn phương án giải phóng mặt bằng 2 làn xe, đầu tư 2 làn xe và thiết kế 2 hầm với tổng mức đầu tư 7.409 tỷ. Phương án xây dựng có tổng diện tích ảnh hưởng rừng phòng hộ và rừng đặc dụng là 44,6ha, thiết kế xây dựng 2 hầm, trong đó hầm 1 dài 2,27km và hầm 2 dài 2,1km.
Đến nay, các công tác chuẩn bị cho việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đang đang được nhà đầu tư cùng với tỉnh Quảng Trị triển khai. Tuy nhiên, hiện dự án đang vướng mắc khi ảnh hưởng đến đất rừng sản xuất và rừng đặc dụng.
Các phương án thiết kế dự án đều đi qua khu vực rừng đặc dụng và rừng phòng hộ với diện tích từ 112-139ha, vì vậy phải trình Quốc hội hoặc Chính phủ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.
Để phê duyệt chủ trương đầu tư cần có hồ sơ chuyển đổi rừng đính kèm, liên doanh nhà đầu tư đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị hướng dẫn việc chuyển mục đích sử dụng rừng đảm bảo theo quy định. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh báo cáo các Bộ, ngành quan tâm, hỗ trợ bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước tham gia vào dự án.
Tuyến đường hoàn thành sẽ tạo điều kiện giao lưu cũng như hợp tác thương mại, xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Trị nói riêng và các nước trong khu vực nói chung.