Hạ tầng - Chính sách

Sắp hình thành tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối Duyên hải miền Trung đến Lào và qua Thái Lan

Chi Chi 26/09/2024 22:33

Tuyến đường có chiều dài khoảng 42km với tổng vốn dự kiến hơn 7.400 tỷ đồng.

UBND tỉnh Quảng Trị hiện đang xem xét các phương án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D, đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Đây là tuyến đường bộ ngắn nhất nối cảng Mỹ Thủy với Cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị), đồng thời tạo sự kết nối giữa khu vực duyên hải miền Trung với Nam Lào và Đông Thái Lan.

Quốc lộ 15D trên đoạn đi Cửa khẩu La Lay. Ảnh: Trần Tuyển

Quốc lộ 15D trên đoạn đi Cửa khẩu La Lay. Ảnh: Trần Tuyển

Dự án này do Liên danh nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty TNHH Nam Tiến, và Công ty TNHH Phonesack Việt Nam thực hiện, với tổng chiều dài 42km. Trong đó, đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km được đề xuất sử dụng vốn Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Hiện tại, liên danh nhà đầu tư đã nghiên cứu 4 phương án thiết kế thi công và đề xuất UBND tỉnh lựa chọn phương án giải phóng mặt bằng cho 2 làn xe, đầu tư xây dựng 2 làn xe và thiết kế 2 hầm với tổng mức đầu tư là 7.409 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn đề nghị Nhà nước hỗ trợ là 1.000 tỷ đồng. Phương án này có tổng diện tích ảnh hưởng đến rừng phòng hộ và rừng đặc dụng là 44,6 ha, bao gồm hai hầm: hầm 1 dài 2,27km và hầm 2 dài 2,1km.

>> Tuyến cao tốc dài 77km, đi qua hai tỉnh vùng Đông Bắc Bộ Việt Nam sẽ được mở rộng lên 4 làn xe

Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 7.400 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 7.400 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Đây là một dự án lớn, đòi hỏi diện tích giải phóng mặt bằng rộng, đồng thời các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cũng khá phức tạp, gây mất nhiều thời gian. Do đó, cần kiến nghị các cấp có thẩm quyền đưa Quốc lộ 15D vào danh mục các dự án được phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Dự án đường Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng) đến cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) được Thủ tướng Chính phủ xác định trong quy hoạch mạng đường bộ quốc gia từ năm 2015, dài khoảng 92km, bao gồm 5 đoạn.

Đoạn 1 từ cảng biển Mỹ Thủy đến quốc lộ 1A dài 13,8km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe); đoạn 2 từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km; đoạn 3 từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34km; đoạn 4 đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 24km; đoạn 5 từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12km. Trong đó, đoạn 2 và 3 dài 42km chưa đầu tư xây dựng.

>> Tương lai giao thông Việt Nam thăng hạng với tuyến đường sắt tốc độ cao nối từ Móng Cái đến mũi Cà Mau

Siêu dự án đường sắt cao tốc 123km gồm 3 hầm, 6 cầu cạn kết nối 3 thành phố: Huy động hàng loạt công nghệ cao, 1km tốn hơn 27 triệu USD

Chỉ 4,3 giờ từ Hà Nội đến Nha Trang với chi phí rẻ hơn máy bay, đường sắt cao tốc 70 tỷ USD sẽ hiện thực hóa giấc mơ du lịch giá rẻ?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sap-hinh-thanh-tuyen-duong-bo-ngan-nhat-ket-noi-duyen-hai-mien-trung-den-lao-va-qua-thai-lan-d134189.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sắp hình thành tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối Duyên hải miền Trung đến Lào và qua Thái Lan
    POWERED BY ONECMS & INTECH