Tuyến đường sắt hơn 210.000 tỷ, đi qua 9 tỉnh, thành miền Bắc có chuyển động mới
Theo báo cáo, tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 388,1km và dự kiến tổng mức đầu hơn 210.000 tỷ đồng.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ để xem xét và thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Hội đồng này có nhiệm vụ rà soát, đánh giá toàn diện các nội dung của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.
Thành phần Hội đồng bao gồm 19 thành viên là lãnh đạo và đại diện các cục, vụ chức năng của Bộ Giao thông vận tải, cùng lãnh đạo các Viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải, Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt đã có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét và trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để triển khai các bước tiếp theo.
Theo đề xuất, dự án có điểm đầu tại ga Lào Cai, nơi kết nối ray qua biên giới với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) và điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Chiều dài chính tuyến khoảng 388,1km, trong đó đoạn từ ga Lào Cai đến ga Cảng Lạch Huyện dài khoảng 383km, đoạn từ ga Lào Cai đến điểm nối ray dài khoảng 5,1km.
Ngoài ra, tuyến nhánh nối Nam Đình Vũ - Đình Vũ dài khoảng 7,3km, tuyến nhánh nối ga Yên Thường - ga Yên Viên và ga Kim Sơn - ga Yên Viên dài khoảng 7,73km.
Đối với tuyến nhánh nối Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn dài khoảng 12,7km sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2.
Trên tuyến có 30 ga, bao gồm 3 ga lập tàu, 13 ga hỗn hợp và 14 ga kỹ thuật. Hai depot sẽ được bố trí tại ga Yên Viên và ga Yên Thường. Trong giai đoạn 2, dự án sẽ đầu tư thêm tuyến nhánh Nam Đồ Sơn và nâng cấp 6 ga kỹ thuật thành ga hỗn hợp.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt cấp 1, khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm, phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế giai đoạn hoàn thiện dưới 200km/h, với tàu khách đạt tốc độ tối đa 160km/h và tàu hàng 120km/h trong giai đoạn 1; đoạn Lào Cai - điểm nối ray và các tuyến nhánh đạt 80km/h; đoạn qua khu đầu mối Hà Nội đạt 120km/h.
Dự án dự kiến phân kỳ đầu tư làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1, hoàn thành xây dựng toàn tuyến quy mô đường đơn trước năm 2030, bao gồm chính tuyến từ ga Lào Cai đến cảng Lạch Huyện, đoạn kết nối ga Lào Cai - ga Hà Khẩu Bắc và đoạn nhánh ga Nam Đình Vũ - Đình Vũ, cùng với giải phóng mặt bằng cho quy mô đường đôi hoàn chỉnh.
Giai đoạn 2, sau năm 2050, sẽ xây dựng hoàn chỉnh toàn tuyến theo quy mô đường đôi, bổ sung các ga mới và đầu tư đoạn nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 211.030 tỷ đồng, trong đó 135.600 tỷ đồng là vốn vay ưu đãi dùng cho xây dựng, thiết bị, tư vấn thiết kế và giám sát, còn lại 75.430 tỷ đồng là vốn đối ứng từ Chính phủ để chi trả chi phí quản lý dự án, thuế, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và lãi vay.
Nhà tài trợ vốn dự kiến là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank).
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực vận tải trên trục Đông - Tây, kết nối hiệu quả các cảng biển, khu công nghiệp và các điểm du lịch trọng yếu, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nâng cao vị thế giao thông đường sắt quốc gia.
>> Dự án siêu cảng biển lớn nhất miền Trung gần 50.000 tỷ có chuyển động mới