Bất động sản

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đi qua 9 tỉnh thành, tổng vốn hơn 210.000 tỷ

Chi Chi 07/01/2025 - 15:30

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua 9 tỉnh, thành phố và kết nối với nước láng giềng Trung Quốc.

Ban Quản lý dự án đường sắt vừa trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, với tổng chiều dài 388km. Trên tuyến có 30 ga, bao gồm 3 ga lập tàu, 19 ga hỗn hợp và 8 ga kỹ thuật.

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đi qua 9 tỉnh thành, tổng vốn hơn 210.000 tỷ- Ảnh 1.
Bản vẽ hướng tuyến của tuyến đường sắt. Ảnh: Báo Dân trí

Dự án sẽ bắt đầu từ ga Lào Cai (Việt Nam) kết nối với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuyến chính từ ga Lào Cai đến cảng Lạch Huyện dài 383km, ngoài ra còn có các nhánh như ga Lào Cai - điểm nối ray (5,1km), cảng Nam Hải Phòng - Nam Đình Vũ (7,8km), và ga Yên Thường - ga Yên Viên (2,1km). Tốc độ thiết kế của tuyến chính đạt 160km/h, các đoạn nhánh là 80km/h, và đoạn đi qua Hà Nội đạt 120km/h.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 211.030 tỷ đồng, trong đó 135.600 tỷ đồng là vốn vay ưu đãi để xây dựng, mua sắm thiết bị và tư vấn thiết kế, giám sát. Khoảng 75.430 tỷ đồng vốn đối ứng từ Chính phủ sẽ được dùng cho chi phí quản lý dự án, thuế, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và lãi vay.

>> Đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành hơn 400km đường sắt đô thị

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đi qua 9 tỉnh thành, tổng vốn hơn 210.000 tỷ- Ảnh 2.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được kỳ vọng nâng cao năng lực vận chuyển trên trục Đông - Tây. Ảnh minh họa

Tuyến đường sử dụng khổ tiêu chuẩn 1.435mm, điện khí hóa, nhằm kết nối đường sắt quốc gia với Trung Quốc và các cảng biển tại Hải Phòng. Nhà tài trợ vốn dự kiến là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank).

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải phải trình báo cáo Chính phủ và cấp có thẩm quyền về chủ trương đầu tư dự án trong tháng 1/2025, đảm bảo khởi công trước ngày 10/12 cùng năm.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được kỳ vọng nâng cao năng lực vận chuyển trên trục Đông - Tây, đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt, kết nối các cảng biển, khu công nghiệp và khu du lịch trọng điểm. Dự án không chỉ thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mà còn góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường vị thế giao thông đường sắt quốc gia.

>> ‘Chốt sổ’ 2024, tỉnh đặt 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thu hút đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng

Tỉnh sát vách Hà Nội sẽ lên TP trực thuộc Trung ương chính thức thông xe cầu vượt đường sắt gần 500 tỷ

Đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành hơn 400km đường sắt đô thị

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-di-qua-9-tinh-thanh-tong-von-hon-210000-ty-202250107151350931.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đi qua 9 tỉnh thành, tổng vốn hơn 210.000 tỷ
    POWERED BY ONECMS & INTECH