Bất động sản

Tuyến đường sắt tốc độ cao 4 tỷ USD có bóng dáng Vinspeed: Sẽ vận hành vào năm 2028, phục vụ gần 44.000 lượt khách mỗi ngày

Hải Đăng 12/11/2025 14:42

Dự án có điểm cuối tiếp giáp với khu đô thị lấn biển lớn nhất Việt Nam, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4 tỷ USD.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã công khai tham vấn cộng đồng Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ (TP. HCM).

Theo đó, dự án có điểm đầu tại khu vực ga Bến Thành và điểm cuối giáp với khu đất thuộc dự án KĐT du lịch lấn biển Cần Giờ với tổng mức đầu tư dự kiến 85.650 tỷ đồng.

ĐTM thể hiện việc kết nối giao thông giữa Cần Giờ và TP. HCM hiện nay phụ thuộc duy nhất vào tuyến đường bộ là đường Rừng Sác. Tuyến đường này hiện cắt ngang qua khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ.

Tuyến đường sắt tốc độ cao 4 tỷ USD có bóng dáng Vinspeed: Sẽ vận hành vào năm 2028, phục vụ gần 44.000 lượt khách mỗi ngày- Ảnh 1.
Tuyến đường Rừng Sác đi xuyên qua khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ. Ảnh: Internet

Trong tương lai sau khi KĐT lấn biển Cần Giờ được hình thành cùng với với Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, quy mô dân số và nhu cầu kết nối giao thông giữa khu vực Cần Giờ và trung tâm TP. HCM sẽ ngày càng tăng mạnh, gây ảnh hưởng lớn đến khu sinh quyển.

Do đó, nếu vẫn sử dụng hệ thống đường bộ cũ sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái nên việc phát triển loại hình giao thông xanh, giảm tác động đến khu sinh quyển là điều cần thiết.

Tuyến đường sắt tốc độ cao 4 tỷ USD có bóng dáng Vinspeed: Sẽ vận hành vào năm 2028, phục vụ gần 44.000 lượt khách mỗi ngày- Ảnh 2.
VinSpeed dự kiến sẽ vận hành thương mại tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ từ quý I/2028. Ảnh minh họa

Trước đó, VinSpeed dự kiến sẽ vận hành thương mại tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ từ quý I/2028.

Tuyến đường có chiều dài tuyến chính gần 53km, đi qua địa phận 8 xã/phường gồm: Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ với quy mô sử dụng đất khoảng 317ha. Trong đó, đất rừng phòng hộ trực tiếp bị ảnh hưởng khoảng 1,57ha, đất rừng phòng hộ phục hồi và bảo tồn hơn 123ha, gần 190.000m2 đất lúa cần chuyển đổi mục đích sử dụng.

Tuyến đường sắt tốc độ cao 4 tỷ USD có bóng dáng Vinspeed: Sẽ vận hành vào năm 2028, phục vụ gần 44.000 lượt khách mỗi ngày- Ảnh 3.
Vị trí và hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh: ĐTM

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ dự kiến được đầu tư với đường khổ rộng 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h.

Dự án sẽ triển khai xây dựng 2 ga trong giai đoạn 1 gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ; 4 ga trong giai đoạn 2 gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh.

Đoàn tàu dự kiến sẽ gồm 8 ga với sức chứa 600 hành khách. Theo dự tính của VinSpeed, tàu có thể phục vụ 43.680 lượt khách mỗi ngày, ứng hơn 15,9 triệu lượt khách một năm.

VinSpeed được biết đến là thành viên thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup (VIC), được thành lập với mục tiêu phát triển các dự án hạ tầng giao thông hiện đại, trong đó trọng tâm là đường sắt tốc độ cao.

Doanh nghiệp định hướng trở thành đơn vị tiên phong trong việc nghiên cứu, đầu tư và vận hành các tuyến đường sắt cao tốc tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa ngành vận tải, giảm phụ thuộc vào nhà thầu nước ngoài.

Ngoài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, VinSpeed còn tham gia các đề án kết nối giao thông trọng điểm liên vùng, hướng tới phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tuyen-duong-sat-toc-do-cao-4-ty-usd-co-bong-dang-vinspeed-se-van-hanh-vao-nam-2028-phuc-vu-gan-44000-luot-khach-moi-ngay-202251112113927979.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tuyến đường sắt tốc độ cao 4 tỷ USD có bóng dáng Vinspeed: Sẽ vận hành vào năm 2028, phục vụ gần 44.000 lượt khách mỗi ngày
    POWERED BY ONECMS & INTECH