Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ bắt đầu chạy từ tháng 6/2024
Hiện nay, tiến độ tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 77.76%. Dự kiến, tháng 6 năm nay sẽ vận hành thương mại.
Theo thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB), cơ quan sẽ hoàn thành công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội vào cuối tháng 4/2024, để bàn giao cho Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội đưa vào vận hành thương mại vào cuối tháng 6/2024.
Cụ thể, về tiến độ tổng thể tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đến nay đạt 77,76% (tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99,65%, tiến độ thi công đoạn ngầm đạt 37,25%).
Đối với tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, MRB đã tham mưu UBND TP. Hà Nội báo cáo Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Ngày 10/1, UBND thành phố đã trình Thủ tướng Chính phủ xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Cùng với đó, MRB đang phối hợp với các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Trong khi đó, một số dự án khác đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, bao gồm: tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi), tuyến số 2A kéo dài (Hà Đông - Xuân Mai), tuyến số 3.2 (ga Hà Nội đến Hoàng Mai), tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) và tuyến số 6 (Nội Bài - Ngọc Hồi).
>> Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại vào đầu năm 2024
Trưởng ban MRB Nguyễn Cao Minh cho biết, MRB sẽ hoàn thành công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội vào cuối tháng 4/2024, dự kiến sẽ bàn giao cho Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội đưa vào vận hành thương mại vào cuối tháng 6/2024. Đồng thời, cơ quan này sẽ tập trung cho công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, cũng như tiếp tục công tác chuẩn bị đầu tư các dự án khác.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, hành trình xây dựng hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị còn dài và càng về gần đích càng khó khăn.
"Đặc biệt, đối với tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, cần đẩy nhanh công tác đào tạo vận hành và bảo trì, công tác vận hành thử, công tác nghiệm thu, tiến tới đưa đoạn trên cao dài 8,5km vào vận hành khai thác trong tháng 6/2024", ông Tuấn nói.
Được biết, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, 1 depot và 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm), sử dụng vốn vay ODA.
Giữa năm 2023, dự án này đã được Chính phủ quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện từ năm 2009-2022 thành từ năm 2009-2027; đồng thời điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án thành 34.826 tỷ đồng (tăng thêm 1.916 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng ngân sách TP. Hà Nội tăng 3.895 tỷ đồng và vốn vay ODA giảm 1.979,93 tỷ đồng).
Cơ cấu nguồn vốn đầu tư dự án sau điều chỉnh, gồm: vốn vay ODA tương đương hơn 24.781 tỷ đồng (vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á là hơn 374 triệu USD; vốn vay Cơ quan phát triển Pháp gần 159 triệu euro; vốn vay Ngân hàng Đầu tư Châu Âu là 125,5 triệu euro; vốn vay Chính phủ Pháp hơn 355 triệu euro) và vốn đối ứng ngân sách TP. Hà Nội là hơn 10.000 tỷ đồng.
Việt Nam và Trung Quốc sẽ nối ray đường sắt từ năm 2025
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Việt Nam xác lập nhiều kỷ lục