Tài chính Ngân hàng

Tuyệt đối không làm những điều này khi nhận được ‘số tiền lạ’ trong tài khoản

Chi Hạ 20/09/2024 - 22:59

Nhiều đối tượng cố tình chuyển khoản nhầm để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Hiện nay, giao dịch chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng hay qua cây ATM ngày càng trở nên phổ biến bởi những tiện ích mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, hình thức này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều trường hợp cố tình chuyển khoản nhầm để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác. Các đối tượng thường sử dụng các thủ đoạn như gọi điện giả danh nhân viên thu hồi nợ, dọa nạt, yêu cầu trả lại số tiền vừa nhận như một khoản vay với lãi suất cao.

Ngoài ra, đối tượng cũng thường tự giới thiệu mình đang sinh sống tại nước ngoài và muốn nhận lại số tiền vừa chuyển nhầm.

Để trả lại tiền, thông thường nạn nhân phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền thông qua một đường link do kẻ lừa đảo gửi.

Sau khi điền đầy đủ thông tin tài khoản ngân hàng vào đường link, toàn bộ số tiền trong tài khoản của khách sẽ "không cánh mà bay".

>> Từ ngày 1/7, ngân hàng có quyền phong tỏa tài khoản nhận chuyển khoản nhầm

Tuyệt đối không làm những điều này khi nhận được ‘số tiền lạ’ trong tài khoản
Các đối tượng cố tình chuyển khoản nhầm để lừa đảo. Ảnh minh họa

Đây được xem là hình thức lừa đảo nguy hiểm và tinh vi. Do đó, khi tài khoản ngân hàng bỗng dưng nhận được số tiền lạ, người nhận cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Tuyệt đối không sử dụng số tiền chuyển nhầm vào tài khoản cho việc chi tiêu cá nhân, đồng thời chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo sự việc. Ngân hàng sẽ kiểm tra và liên hệ làm việc để trả lại tiền cho người chuyển.

- Tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không xác minh được và không có bên thứ ba làm chứng.

- Không truy cập vào các đường link lạ, những đường link không phải của ngân hàng. Không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu của tài khoản ngân hàng và cảnh giác với các yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

>> Từ 1/10, mở thẻ ATM, ví điện tử trực tuyến phải xác thực sinh trắc học

- Nếu nhận được bất kỳ cuộc gọi nào từ ngân hàng, hãy kiểm tra xem có phải đúng của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến trực tiếp ngân hàng giải quyết.

- Trường hợp số tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ, người nhận có thể yêu cầu ngân hàng hoặc sử dụng app ngân hàng kiểm tra sao kê, đối chiếu với những thông tin nhân được và tiến hành chuyển lại. Lưu ý, chỉ chuyển lại vào đúng tài khoản đã chuyển nhầm đến, tuyệt đối không chuyển lại vào bất kỳ tài khoản nào khác được yêu cầu. Với số tiền lớn, chủ tài khoản nên đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hoặc liên hệ với cơ quan công an để trình bày và được hướng dẫn giải quyết.

- Trường hợp nhận được yêu cầu trả lại số tiền như một khoản vay, hãy xem xét thật kỹ trước khi đồng ý. Nếu nghi ngờ, chủ tài khoản cần tìm đến các cơ quan chức năng.

>> Trẻ em 6 tuổi có được phép mở thẻ ATM ngân hàng?

Tài khoản bỗng nhận được 660 triệu đồng, tài xế taxi lập tức tìm cách trả lại

Trẻ em 6 tuổi có được phép mở thẻ ATM ngân hàng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tuyet-doi-khong-lam-nhung-dieu-nay-khi-nhan-duoc-so-tien-la-trong-tai-khoan-249750.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuyệt đối không làm những điều này khi nhận được ‘số tiền lạ’ trong tài khoản
POWERED BY ONECMS & INTECH