Tài chính Ngân hàng

Từ 1/10, mở thẻ ATM, ví điện tử trực tuyến phải xác thực sinh trắc học

Chi Hạ 03/09/2024 - 16:06

Các tổ chức phát hành thẻ có trách nhiệm đối chiếu, đảm bảo sự khớp đúng thông tin của khách hàng với dữ liệu sinh trắc học đã được thu thập và kiểm tra.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 18 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, tuy nhiên có một số quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2024. Trong đó có quy định về thủ tục phát hành thẻ (Điều 9) và quy định về việc phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử (Điều 10).

Theo đó, kể từ ngày 1/10, cá nhân đăng ký mở thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử qua kênh online phải thực hiện xác thực sinh trắc học.

Tổ chức phát hành thẻ phải thu thập tài liệu, thông tin, dữ liệu nhằm nhận biết khách hàng và thông tin sinh trắc học của chủ thẻ đối với khách hàng cá nhân, thông tin sinh trắc học của đại diện hợp pháp đối với khách hàng tổ chức.

Các tổ chức này phải đối chiếu, đảm bảo sự khớp đúng giữa thông tin sinh trắc học của chủ thẻ (đối với khách hàng cá nhân) hoặc đại diện hợp pháp (đối với khách hàng tổ chức) với dữ liệu được lưu trong bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa của thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước; hoặc khớp với dữ liệu sinh trắc học đã được thu thập và kiểm tra.

>> Từ 2025, không được chuyển tiền online nếu chưa xác thực tài khoản chính chủ

Từ 1/10, mở thẻ ATM, ví điện tử trực tuyến phải xác thực sinh trắc học
Mở thẻ ATM, ví điện tử trực tuyến phải xác thực sinh trắc học. Ảnh minh hoạ

Tổ chức phát hành thẻ lưu trữ, bảo quản đầy đủ, chi tiết theo thời gian đối với các thông tin, dữ liệu nhận biết khách hàng trong quá trình khách hàng phát hành và sử dụng thẻ. Các thông tin bao gồm: thông tin nhận biết khách hàng; các yếu tố sinh trắc học của khách hàng; âm thanh, hình ảnh, bản ghi hình, ghi âm; số điện thoại thực hiện giao dịch; nhật ký giao dịch.

>> Khẩn cấp: Cảnh báo mạo danh NHNN gửi link cập nhật thông tin sinh trắc học

Theo quy định, những thông tin này phải được lưu trữ an toàn, bảo mật và được sao lưu dự phòng để phục vụ cho công tác kiểm tra, đối chiếu, giải quyết tra soát, khiếu nại, tranh chấp và cung cấp thông tin khi có yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, các quy định tương tự cũng được áp dụng với khách hàng đăng ký mở ví điện tử bằng phương tiện điện tử theo quy định tại Thông tư 40 năm 2024 quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Trước đó, đầu tháng 7, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Quyết định 2345 quy định việc xác thực sinh trắc học lần đầu là bắt buộc nếu khách hàng muốn chuyển tiền trực tuyến từ 10 triệu đồng một lần trở lên hoặc 20 triệu đồng trong ngày.

>> Từ 1/1/2025, tài khoản ngân hàng chưa xác thực không thể giao dịch online

Từ 1/1/2025, tài khoản ngân hàng chưa xác thực không thể giao dịch online

Khẩn cấp: Cảnh báo mạo danh NHNN gửi link cập nhật thông tin sinh trắc học

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-110-mo-the-atm-vi-dien-tu-truc-tuyen-phai-xac-thuc-sinh-trac-hoc-247478.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ 1/10, mở thẻ ATM, ví điện tử trực tuyến phải xác thực sinh trắc học
POWERED BY ONECMS & INTECH