Tỷ lệ sở hữu Nhà nước tại Tập đoàn Bảo Việt có thể giảm xuống dưới 51% từ năm 2026

14-07-2023 14:44|Đức Anh

Tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại Tập đoàn Bảo Việt có thể giảm xuống dưới 51% từ năm 2026 bằng cách tăng tỷ lệ góp vốn của các cổ đông khác và/hoặc phát hành riêng lẻ.

Theo báo cáo cập nhật mới nhất của Chứng khoán Vietcap, tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại Tập đoàn Bảo Việt (Mã: BVH) có thể giảm xuống dưới 51% từ năm 2026 bằng cách tăng tỷ lệ góp vốn của các cổ đông khác và/hoặc phát hành riêng lẻ.

Bộ Tài chính (MoF) và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) hiện sở hữu lần lượt 65% và 3% cổ phần tại Tập đoàn Bảo Việt. Theo Vietcap, trong giai đoạn 2023-2025, tập đoàn sẽ lên kế hoạch trình cổ đông, nội dung gồm giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước và tăng vốn điều lệ cũng như cổ phần hóa 2 công ty con là Bảo Việt Nhân thọ và Bảo hiểm Bảo Việt (bảo hiểm phi nhân thọ) để tăng tính linh hoạt trong huy động vốn.

Sau khi giảm sở hữu Nhà nước, Bộ Tài chính vẫn sẽ là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Bảo Việt đồng thời dòng vốn mới sẽ giúp công ty củng cố vị thế về vốn và hỗ trợ mảng kinh doanh bảo hiểm để đáp ứng các yêu cầu về mô hình quản lý vốn dựa trên rủi ro theo Luật Bảo hiểm mới. Mặt khác, cổ đông chiến lược đến từ Nhật Bản là Sumitomo Life (nắm 22% cổ phần) cũng cho biết sẽ tích cực xem xét tăng đầu tư vào Bảo Việt trong thời gian tới.

Năm 2023, Tập đoàn Bảo Việt lên kế hoạch kinh doanh bao gồm doanh thu của công ty mẹ là 1.530 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.100 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 3,2% so với cùng kỳ thực hiện năm ngoái. Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) cũng đã thông qua mức cổ tức bằng tiền mặt 9,54% trên mệnh giá cho năm 2022, tương ứng 954 đồng/cổ phiếu và lợi suất cổ tức là 2,1%.

Ban lãnh đạo cho biết kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm đang đi đúng hướng để hoàn thành các chỉ tiêu do ĐHĐCĐ đề ra. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 866 tỷ đồng, tăng 4,6% so với cùng kỳ và hoàn thành 52,5% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 550 tỷ đồng, cũng tăng 4,6% và thực hiện một nửa kế hoạch ĐHĐCĐ giao phó.

Theo Vietcap, thu nhập đầu tư năm 2023 cải thiện so với cùng kỳ do lãi suất tăng vào cuối năm 2022. Hầu hết các khoản đầu tư hiện tại của Bảo Việt vẫn đang hưởng lợi suất cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh lãi suất có xu hướng giảm, tập đoàn cho biết có thể xem xét tái cơ cấu danh mục đầu tư để chuyển sang trái phiếu doanh nghiệp do các ngân hàng thương mại phát hành nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Phí bảo hiểm nhân thọ cũng được dự báo sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2023 khi điều kiện kinh tế dần cải thiện. Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm sẽ phải rút kinh nghiệm từ các trường hợp vi phạm nguyên tắc bán bảo hiểm gần đây và cải thiện dịch vụ bán hàng để đảm bảo tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đã bán giải chấp 4 triệu cổ phiếu IBC của Egroup

Trước khi bị giám sát tài chính, Tập đoàn Bảo Việt (BVH) ôm bao nhiêu trái phiếu?

Bảo Việt đứng đâu trên bảng xếp hạng thị phần doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ 2022?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-le-so-huu-nha-nuoc-tai-tap-doan-bao-viet-co-the-giam-xuong-duoi-51-tu-nam-2026-192140.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ lệ sở hữu Nhà nước tại Tập đoàn Bảo Việt có thể giảm xuống dưới 51% từ năm 2026
POWERED BY ONECMS & INTECH