Tỷ lệ xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch còn quá lớn

10-01-2022 15:37|Thu Trang

Tỷ lệ xuất hàng nông sản sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch hiện nay còn quá lớn, gây nguy cơ ách tắc cửa khẩu kéo dài và lặp đi lặp lại như hiện nay.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, một trong những hạn chế lớn của hoạt động xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc hiện nay là tỷ lệ xuất hàng nông sản theo đường tiểu ngạch còn quá lớn, lên tới 70%. Điều này tiềm ẩn rủi ro và gây nguy cơ ách tắc cửa khẩu kéo dài và lặp đi lặp lại như hiện nay.

Tại hội nghị tổng kết ngành công thương 2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT nâng tỷ lệ hàng hóa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tránh tình trạng bị động như hiện nay.

Bên cạnh đó, cần đa dạng hoá thị trường nhằm phản ứng kịp thời với những biến động bất ngờ trong sản xuất, lưu thông hàng hóa.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị liên quan phấn đấu trước Tết Nguyên đán không còn tình trạng xe ùn tắc tại các cửa khẩu.

Tính đến sáng 7/1, tổng số lượng xe còn tồn tại các cửa khẩu là 3.609 xe, giảm khoảng 2.500 xe, trong đó tại tỉnh Lạng Sơn còn tồn 2.015 xe (giảm 2.189 xe), tại tỉnh Quảng Ninh còn tồn 1.260 xe (giảm 295 xe).

Số lượng xe giảm phần lớn là chuyển tiêu thụ nội địa nhưng cũng có một phần chuyển sang xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu Hữu Nghị, một phần chuyển qua xuất khẩu theo đường biển.

Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, tính đến sáng 8/1, tổng lượng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh là 1.921 xe, trong đó có 919 xe chở hoa quả.

"Với năng lực thông quan hiện nay từ 80 - 100 xe/ngày thì dự kiến từ nay đến khi nghỉ Tết Nguyên đán, số lượng xe đang tồn tại Cửa khẩu Chi Ma sẽ được giải quyết", lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn khẳng định.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, hoàn toàn có thể xuất khẩu qua đường sắt, đường biển sang Trung Quốc, riêng đường sắt, có thể chuyên chở 80 container hàng hóa mỗi ngày vào thị trường này. Tuy nhiên, phải là xuất chính ngạch, có hồ sơ đầy đủ.

Kỳ vọng vận tải đường sắt thay thế đường biển trong xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu

10 quốc gia xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, đứng đầu là một đại diện châu Á

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-le-xuat-khau-nong-san-sang-trung-quoc-theo-duong-tieu-ngach-con-qua-lon-131073.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỷ lệ xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch còn quá lớn
    POWERED BY ONECMS & INTECH