Thương vụ sáp nhập trị giá 16 tỷ USD giữa hai tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc sẽ hoàn tất trong tuần này, tạo ra nhà đóng tàu lớn nhất thế giới, trong bối cảnh Mỹ loay hoay tìm đường trở lại ngành công nghiệp này.
Xuất khẩu từ Đông Á và Đông Nam Á sang Ấn Độ và Trung Đông đã đạt 9,61 triệu TEU trong năm 2024, tăng tới 40% so với năm 2022, chủ yếu là hàng tiêu dùng.
Với hiệu suất sinh lời cao và lượng cổ phiếu tự do thấp, một doanh nghiệp logistics đang nổi lên như điểm đến ưa thích của dòng vốn tổ chức trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu phục hồi.
Trong cuộc chơi ngành thép, Chủ tịch Trần Đình Long giờ đây hoàn toàn có thể đến thăm các đại dự án của Hòa Phát từ hướng biển – nơi đang dần trở thành “sân chơi” lớn tiếp theo của tập đoàn công nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam.
Dự án không chỉ đánh dấu bước tiến lớn trong hành trình giảm phát thải của ngành vận tải biển, mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho tuyến đường huyết mạch giữa Helsinki (Phần Lan) và Tallinn (Estonia).
Giá cổ phiếu GMD đang thấp hơn kỳ vọng của chính doanh nghiệp. Nếu tiếp tục rơi dưới mốc 45.000 đồng, Gemadept sẽ tung tiền mua lại lượng lớn cổ phiếu đang lưu hành – một nước cờ để giữ lợi ích cho cổ đông?
Chỉ trong một tháng, giá cước container quốc tế đã tăng 70,7%, đưa chỉ số Drewry WCI lên 3.543 USD/FEU – mức cao nhất từ tháng 9/2022. Cùng lúc, chỉ số Baltic Dry Index cũng vượt 1.975 điểm, mở ra kỳ vọng lợi nhuận mới cho các cổ phiếu vận tải biển.
Theo nhận định từ công ty chứng khoán, căng thẳng leo thang tại Trung Đông nhiều khả năng sẽ kích hoạt phản ứng tâm lý tiêu cực trên thị trường tài chính toàn cầu, kéo theo đà điều chỉnh của nhiều loại tài sản.
Nếu thỏa thuận đánh thuế carbon của Tổ chức hàng hải quốc tế được thông qua thời gian tới, các tàu biển Việt Nam sẽ bị tính phí gần 10 triệu đồng cho mỗi tấn CO2 phát thải vượt ngưỡng cho phép. Điều này khiến chi phí vận hành tàu biển tăng mạnh và "bào mòn" lợi nhuận doanh nghiệp.
Tập đoàn CMA-CGM mong muốn thúc đẩy dịch vụ hàng hải của Việt Nam vươn ra thế giới; đồng thời có thể phát huy lợi thế xuất khẩu để Việt Nam vươn ra khu vực châu Á và trên toàn thế giới ở lĩnh vực này.
Ngay sau tuyên bố ngày 12/2 của Bắc Kinh về việc tạm dừng phần lớn thuế quan trong 3 tháng, giới phân tích nhanh chóng nhận định: mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa bằng đường biển có thể đến sớm hơn thường lệ.
Trong bối cảnh Mỹ nỗ lực giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, tập đoàn đóng tàu hàng đầu Hàn Quốc đề xuất hợp tác chiến lược nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng thiết bị cảng, góp phần vào kế hoạch tái thiết ngành hàng hải của Mỹ.
Kế hoạch đầu tư đội tàu trị giá 11.400 tỷ đồng của Âu Lạc gấp 5,2 lần tổng tài sản và hơn 12 lần số dư tiền mặt hiện tại, buộc doanh nghiệp phải xây dựng một chiến lược huy động vốn táo bạo và bền vững trong giai đoạn tới.
LPBank (LPB) đang đẩy mạnh nhận diện thương hiệu tại các địa bàn tiềm năng, chuẩn hóa mô hình chi nhánh và văn phòng giao dịch, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.
Các nhà nhập khẩu Mỹ đang được thông báo về việc gia tăng các chuyến tàu chở hàng bị hủy từ Trung Quốc, khi các hãng vận tải biển điều chỉnh lịch trình để phản ứng với tình trạng sụt giảm đơn hàng do thuế quan của Tổng thống Trump và căng thẳng thương mại leo thang.
Một gia tộc giàu có trong ngành vận tải biển của Đài Loan (Trung Quốc) vừa chi 260 triệu đô la Hồng Kông (hơn 860 tỷ đồng) để sở hữu một căn biệt thự sang trọng tại Hồng Kông (Trung Quốc).
Dù một số mặt hàng công nghệ được miễn trừ tạm thời, phần lớn các doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, đang gánh chịu thiệt hại nghiêm trọng và có nguy cơ không thể phục hồi từ làn sóng áp thuế nhập khẩu lên tới 145% đối với hàng hóa Trung Quốc.
Chính phủ Mỹ cho biết Trung Quốc đã trở thành thế lực thống trị trong ngành đóng tàu bằng những biện pháp không công bằng và muốn các xưởng đóng tàu của Mỹ bắt đầu đuổi kịp.