Thế giới

Tỷ phú mới nhất của Trung Quốc: Khởi nghiệp sau 10 năm làm nhân viên công chức, phát tài nhờ buôn vàng

Thiên Kim 09/07/2024 - 07:28

Laopu Gold được mệnh danh là "Hermes của trang sức vàng" với các thiết kế tinh xảo và đắt đỏ.

Xu Gaoming bắt đầu sự nghiệp của mình với vai trò là nhân viên của một cơ quan thủy sản địa phương vào những năm 1980.

Giờ đây, ông là tỷ phú mới nhất của Trung Quốc sau khi niêm yết thành công hãng trang sức Laopu Gold của mình tại Hồng Kông vào tuần trước.

Theo đó, cổ phiếu Laopu Gold đã tăng tới 97,5% kể từ khi công ty phát hành 19,5 triệu cổ phiếu, huy động được 100,8 triệu USD.

Vị doanh nhân 59 tuổi này đã tích lũy được khối tài sản trị giá 1 tỷ USD, dựa trên ước tính của Forbes. Phần lớn trong số chúng đến từ cổ phần của Laopu Gold, được biết đến ở Trung Quốc với tên gọi “Hermes của trang sức vàng” nhờ các thiết kế tinh xảo với mức giá đắt đỏ, từ hoa tai, dây chuyền đến vòng tay.

Đồ trang sức của Laopu được làm thủ công độc đáo, với họa tiết mang đậm văn hóa Trung Quốc như hồ lô - biểu tượng cho sự may mắn và bình an. Một trong những chiếc vòng tay của hãng có giá bán lẻ lên tới 44.680 NDT (6.145 USD).

Tỷ phú mới nhất của Trung Quốc: Khởi nghiệp sau 10 năm làm nhân viên công chức, phát tài nhờ buôn vàng
Một chi nhánh của công ty trang sức Laopu Gold. Ảnh: Bamboo Works

Với giá vàng tăng cao gần đây, một số khách hàng giàu có coi sản phẩm của Laopu Gold là khoản đầu tư. Công ty đã chứng kiến ​​doanh thu năm 2023 tăng hơn gấp đôi lên 3,2 tỷ NDT (437 triệu USD) so với năm 2022. Lợi nhuận cũng tăng gần 5 lần lên 416,3 triệu NDT (57 triệu USD).

Công ty dự kiến sẽ dùng số tiền thu được để mở rộng ra thị trường quốc tế và tăng độ hiện diện thương hiệu.

Các sản phẩm của Laopu Gold hiện đều có mặt trên Alibaba và JD.com, nhưng phần lớn được bày bán tại 33 cửa hàng trên khắp 14 tỉnh thành phố của Trung Quốc.

Blair Zhang, chuyên gia thời trang và hàng xa xỉ tại công ty nghiên cứu Mintel, nhận xét: “Laopu Gold tự định vị mình là một thương hiệu ngách (niche brand) trên thị trường trang sức làm từ vàng của Trung Quốc. Công ty rất coi trọng việc duy trì hình ảnh cao cấp của mình. Họ tập trung phát triển kỹ thuật thủ công phức tạp để tạo dựng chiến lược khác biệt về sản phẩm”.

Hành trình 10 năm

Sinh năm 1964 tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc), Xu có công việc đầu tiên ở tuổi 20 tại một cơ quan quản lý thủy sản ở thành phố Nhạc Dương.

Sau đó, ông tham gia khóa học từ xa tại Đại học Nông nghiệp Hoa Trung và lấy bằng vào năm 1988.

Làm việc nhân viên văn phòng hơn 10 năm, đến năm 1995, Xu quyết định thành lập công ty khởi nghiệp bán quà lưu niệm du lịch và các sản phẩm truyền bá văn hóa khác.

Năm 2016, ông chính thức thành lập Laopu Gold, tập trung vào các “di sản trang sức vàng”. Công ty trước đây từng có ý định IPO ở Trung Quốc, nhưng cả 2 nỗ lực vào năm 2021 và 2022 đều không thành công.

Tỷ phú mới nhất của Trung Quốc: Khởi nghiệp sau 10 năm làm nhân viên công chức, phát tài nhờ buôn vàng
Đồ trang sức của Laopu Gold. Ảnh: DealStreetAsia

Dù vậy, đợt IPO tại Hồng Kông của hãng trang sức này đã thu hút các nhà đầu tư nổi tiếng như Tencent và quỹ China Southern Asset Management.

Nhưng Laopu Gold cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong quá trình hoạt động.

Chow Tai Fook, thương hiệu trang sức do tỷ phú Hồng Kông Henry Cheng điều hành, đang dẫn đầu thị trường Trung Quốc nhờ tham gia vào tất cả các phân khúc sản phẩm và cố gắng thu hút nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi.

Trong khi đó, Zhang Yi, nhà sáng lập công ty tư vấn iiMedia Research, cho biết Laopu Gold sẽ còn phải đối mặt với các vấn đề khác như chi phí vật liệu và tiền thuê mặt bằng tăng cao.

Thêm vào đó, theo ông Zhang, vì giá vàng không thể tăng mãi nên người tiêu dùng có thể không còn coi trang sức là một khoản đầu tư tốt trong tương lai nữa.

Khi ngày đó đến, Zhang cho rằng công ty sẽ phải dựa vào những thiết kế độc đáo của mình để duy trì sự quan tâm dài hạn. Ông ví các sản phẩm của Laopu Gold như đồ cổ, chỉ ra rằng chính yếu tố văn hóa đã đẩy giá của chúng lên cao trong những năm qua.

Zhang nói: “Về mặt di sản văn hóa, tôi nghĩ Laopu Gold đã xây dựng được tên tuổi trong lĩnh vực này. Cho đến nay, công ty vẫn thành công phát triển khi đi theo chiến lược khác biệt hóa sản phẩm”.

Theo Forbes

>> Tài phiệt Hàn Quốc gây chấn động khi hiến tặng toàn bộ tài sản thừa kế cho xã hội, hé lộ góc khuất ‘đấu đá’ khốc liệt của giới siêu giàu

Phát hiện ‘vàng quý’ rơi đầy đường, người Ukraine đem về ‘chế biến’ rồi bán lại cho Samsung, Logitech, L'Oréal,...

Bỏ học đại học, 2 người đàn ông tạo nên chip AI mạnh hơn ‘át chủ bài’ của Nvidia tới 20 lần: Nvidia có thể bị ‘soán ngôi’ ngay lập tức?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-moi-nhat-cua-trung-quoc-khoi-nghiep-sau-10-nam-lam-nhan-vien-cong-chuc-phat-tai-nho-buon-vang-241446.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú mới nhất của Trung Quốc: Khởi nghiệp sau 10 năm làm nhân viên công chức, phát tài nhờ buôn vàng
POWERED BY ONECMS & INTECH