Nhân vật

Tỷ phú Mỹ thọ 92 tuổi từng hiến tặng hàng trăm triệu USD tài sản cho Việt Nam: Warren Buffett ca ngợi "người hùng của tôi và Bill Gates"

Hải Yến 11/10/2023 11:15

Khi còn sống, vị tỷ phú này đã quyên góp toàn bộ tài sản 8 tỷ USD của mình cho hoạt động từ thiện, trong đó có hàng trăm triệu USD cho Việt Nam.

Theo tổ chức từ thiện Atlantic Philanthropies, vị tỷ phú tốt bụng người Mỹ Charles Feeney đã qua đời vào hôm 9/10, tại San Francisco, Mỹ.

"Ông ấy đã cho đi 600 triệu USD, và không một ai biết!"

Charles Francis "Chuck" Feeney (sinh năm 1931) nhà tỷ phú và là nhà từ thiện người Mỹ gốc Ireland. Feeney sinh tại New Jersey trong thời kỳ Đại suy thoái và xuất thân từ gia đình trung lưu. Từ nhỏ, ông làm nhiều công việc khác nhau như cào tuyết, bán thiệp mừng, bán bánh... để phụ giúp gia đình. Sau này, ông theo học và tốt nghiệp Trường Quản trị khách sạn thuộc Đại học Cornell.

Tỷ phú Charles Feeney. Ảnh: CNN

Tỷ phú Charles Feeney. Ảnh: CNN

Ông là người sáng lập tổ chức The Atlantic Philanthropies (Quỹ từ thiện Đại Tây Dương), một trong những quỹ tư nhân lớn nhất thế giới. Ông cũng là một đồng sáng lập viên của Duty Free Shoppers Group và là người đi tiên phong trong việc lập nên khái niệm mua sắm miễn thuế.

Vị tỷ phú ấy đã luôn dấu kín về khối tài sản khổng lồ của mình trong rất nhiều năm. Năm 1984, ông bí mật chuyển toàn bộ 38,75% cổ phần của mình có trị giá khoảng 600 triệu đô la vào The Atlantic Philanthropies. Ngay cả các đối tác kinh doanh của ông ta cũng không biết rằng ông không còn sở hữu bất cứ cổ phần nào của DFS nữa. Mãi đến năm 1997, danh tính của ông mới được tiết lộ sau một cuộc tranh chấp kinh doanh, theo bài viết "Ông ấy đã cho đi 600 triệu USD, và không một ai biết!" trên tờ The Newyork Times.

Ông Chuck Feeney và phu nhân Helga Feeney tại Trường đại học Cornell. Ảnh: Internet

Ông Chuck Feeney và phu nhân Helga Feeney tại Trường đại học Cornell. Ảnh: Internet

Trong nhiều năm, Atlantic đã bí mật tài trợ giúp đỡ từ thiện cho nhiều vụ việc. Tỷ phú Feeney qua đó đã có những đóng góp cá nhân đáng kể để hỗ trợ cho các nỗ lực hòa bình ở Ai Len. Ông cũng đã tặng khoảng 1 tỷ đô la cho nền giáo dục ở Ai len, chủ yếu dùng cho các tổ chức cấp ba và Đại học Limerick.

Ông Feeney cũng là nhà tài trợ chính cho trường cũ của ông, Đại học Cornell. Ông đã tặng cho trường gần 1 tỉ đô la Mỹ, trong đó có một khoản quyên góp 350 triệu đô la để thành lập công ty Cornell Tech. Một trong những dự án khác của Atlantic Philanthropies là đề xuất các cải cách cho hệ thống chăm sóc sức khoẻ của Hoa Kỳ, giúp làm nền tảng cho Đạo luật Chăm sóc Y tế với Giá cả phải chăng (Obamacare); Một dự án khác là vận động cho việc chấm dứt hình phạt tử hình đối với người chưa thành niên.

Về đời tư gia đình, ông Feeney có năm người con (bốn gái, một trai) với người vợ đầu Danielle. Mùa hè, các con ông đều phải làm thêm công việc phục vụ bàn hoặc phục vụ phòng.

Năm năm sau ly hôn, ông đi bước nữa với bà Helga - nguyên là thư ký của ông vào năm 1995.

Ông Oechsli - Chủ tịch và giám đốc điều hành của Atlantic, kể rằng ông Feeney đã từng cố sống như đại gia nhưng nhận thấy không hợp: "Ông ấy không sở hữu nhà cửa, không có xe hơi. Chuyện ông ấy sống tiết kiệm là có thật. Ông ấy có cái đồng hồ Casio giá 10 USD và thường đựng giấy tờ trong túi nhựa. Đó là điều ông ấy cảm thấy thoải mái và đó thực sự là con người của Chuck".

Tỷ phú Feeney cũng thường đi máy bay với hạng vé phổ thông dù người trong gia đình và đồng nghiệp ngồi ghế hạng thương gia trên cùng chuyến bay.

Khát vọng "Cho đi khi còn sống" và chặng đường từ thiện gắn bó với Việt Nam

Tháng 2 năm 2011, ông Feeney tham gia vào phong trào "Cam kết cho đi" (The Giving Pledge) do 2 vị tỷ phú nổi tiếng nước Mỹ Bill Gates và Warren Buffett khởi xướng.

Ông Feeney và tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Internet

Ông Feeney và tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Internet

Trong bức thư gửi Bill Gates và Warren Buffett, những người sáng lập The Giving Pledge, ông Feeney đã biết rằng: "Tôi không thể nghĩ đến việc sử dụng tài sản cá nhân ích lợi và xứng đáng hơn là để hiến tặng, ngay khi còn đang sống - để cá nhân cố gắng hết mình để cống hiến cho những nỗ lực có ý nghĩa để cải thiện điều kiện sống của con người. Quan trọng hơn, nhu cầu ngày nay rất lớn và đa dạng đến mức sự hỗ trợ từ thiện thông minh và các can thiệp tích cực có thể có giá trị và tác động lớn, hơn là nếu chúng bị trì hoãn khi nhu cầu thì ngày càng lớn hơn ".

Chia sẻ về vị tỉ phú Feeney, nhà đầu tư Warren Buffett ca ngợi: "Chuck đã làm gương, ông ấy là người hùng của tôi và Bill Gates. Ông nên là người hùng của tất cả mọi người".

Ông Feeney và tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: Internet

Ông Feeney và tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: Internet

Vị tỷ phú Chuck Feeney đã từng chi hơn 381 triệu USD ủng hộ các quỹ xã hội ở Việt Nam. Không chỉ đóng góp tài chính mà còn ông ủng hộ quá trình hiện đại hoá cơ cấu y tế công cộng ở Việt Nam và kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phục hồi và phát triển sau những năm chiến tranh khó khăn.

Ông Feeney cũng đến tận nơi thăm các bệnh viện và trường học ở Việt Nam để kiểm tra và hỗ trợ các dự án cải thiện hạ tầng y tế và giáo dục. Ông cũng từng góp sức xây dựng Đại học RMIT tại Việt Nam. Những hoạt động từ thiện của ông Feeney tại Việt Nam đã truyền cảm hứng và thể hiện sự quan trọng và tiềm năng phát triển của Việt Nam.

Ông Feeney (áo caro đỏ) đến trường học tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Ông Feeney (áo caro đỏ) đến trường học tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Trước khi qua đời, ông Feeney sống trong một ngôi nhà thuê nhỏ ở San Francisco và không sở hữu bất cứ chiếc ô tô hay một ngôi nhà nào. Ông cũng chỉ để lại 2 triệu USD trong tổng khối tải sản khổng lồ mà ông đã hiến tặng để dưỡng già. Tạp chí Forbes không tiếc lời ngợi ca và gọi Charles F. Feeney là ‘James Bond của giới từ thiện’. Năm tháng cuối đời, ông còn đặc biệt thích đi xe buýt.

Ảnh: Forbes

Ảnh: Forbes

Sự ra đi của tỉ phú Charles Feeney để lại một khoảng trống lớn trong cộng đồng từ thiện thế giới. Tuy nhiên, di sản vĩ đại và những giá trị mà ông trao tặng cho thế giới sẽ tiếp tục truyền cảm hứng tới những người tiếp nối.

Ngọc Trinh hậu chia tay tỷ phú U80 Hoàng Kiều: Trở thành CEO sống trong biệt thự bạc tỷ gần 800m2, tậu Rolls Royce, Mercedes - Maybach hàng chục tỷ

Sau khi trúng độc đắc Vietlott tiền tỷ, các "tỷ phú xổ số" thường dùng tiền để làm gì?

"Hiếm có" tỷ phú Mỹ U70 lấy nữ đại gia gốc Việt ở dinh thự 800 tỷ: Từ thuở cọ toilet nhận lương hơn 20k/h đến giàu kếch xù, 20 năm trời chỉ thích cơm vợ nấu

Tỷ phú bất động sản Hồng Kông dạy con bài học đắt giá về việc kết giao với người khác: Chọn đúng người là kho báu để "đầu tư" lâu dài

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ty-phu-my-tho-92-tuoi-tung-hien-tang-hang-tram-trieu-usd-tai-san-cho-viet-nam-warren-buffett-ca-ngoi-nguoi-hung-cua-toi-va-bill-gates-d108695.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú Mỹ thọ 92 tuổi từng hiến tặng hàng trăm triệu USD tài sản cho Việt Nam: Warren Buffett ca ngợi "người hùng của tôi và Bill Gates"
POWERED BY ONECMS & INTECH