Doanh nghiệp A-Z

UBND tỉnh Gia Lai vào cuộc xử lý sai phạm trong dự án 760 tỷ đồng vướng nhiều tai tiếng của Tập đoàn FLC

Ánh Nguyệt 08/09/2024 - 18:54

Thanh tra Chính phủ đã chỉ tra nhiều sai phạm trong quá trình triển khai dự án FLC Hilltop Gia Lai tại TP. Pleiku.

Vào ngày 8/9/2024, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm tại dự án tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại (FLC Hilltop Gia Lai) do CTCP Tập đoàn FLC thực hiện.

Dự án có diện tích trên 31.000m² với vốn đầu tư 760 tỷ đồng, tọa lạc trên “khu đất vàng” gần trung tâm TP. Pleiku. Tổ hợp này đã được khởi công vào cuối năm 2019 và dự kiến hoàn thành trong 2 năm. Tuy nhiên, sau khi thi công một số hạng mục nhỏ, dự án đã phải tạm dừng.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ xác định trong quá trình triển khai dự án đã có nhiều sai phạm, đặc biệt là trong đấu giá và giao đất.

Cụ thể, sau 2 lần tổ chức đấu giá, chỉ có Tập đoàn FLC tham gia, dẫn đến đấu giá không thành. UBND TP. Pleiku sau đó đề xuất UBND tỉnh Gia Lai giao đất và cho thuê đất cho Tập đoàn FLC mà không thông qua đấu giá, theo quy định tại khoản 3 Điều 118 Luật Đất đai 2013. Việc này được xác định là vi phạm tính cạnh tranh công bằng, minh bạch, dẫn đến nguy cơ thất thoát ngân sách Nhà Nước.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, UBND TP. Pleiku đã điều chỉnh quy hoạch cục bộ, bổ sung thêm hạng mục nhà phố thương mại không phù hợp với mục đích quy hoạch ban đầu. Điều này vi phạm trình tự, thủ tục về quy hoạch đô thị và luật định.

Cùng lúc đó, UBND tỉnh Gia Lai đã không yêu cầu Tập đoàn FLC nộp hơn 14,1 tỷ đồng vào ngân sách cho quỹ xây dựng nhà ở xã hội, dẫn đến thất thoát ngân sách. Tại thời điểm thanh tra, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng không thực hiện việc thu hồi tiền ký quỹ hơn 5,8 tỷ đồng khi dự án chậm tiến độ.

UBND tỉnh Gia Lai vào cuộc xử lý sai phạm trong dự án 760 tỷ đồng vướng nhiều tai tiếng của Tập đoàn FLC
Dự án FLC Hilltop Gia Lai đã tạm dừng thi công khi vướng nhiều sai phạm

Theo đó, Thanh tra Chính phủ kết luận, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND TP. Pleiku, Giám đốc các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính cùng các tổ chức, cá nhân liên quan. Chính phủ yêu cầu cung cấp hồ sơ vụ việc cho Bộ Công an để xử lý theo quy định pháp luật.

Trong kế hoạch khắc phục, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu trong quý IV/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường phải rà soát, thu hồi các sổ đỏ đã cấp cho Tập đoàn FLC. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải giám sát chặt chẽ tiến độ đầu tư dự án, đảm bảo đúng tiến độ và tránh tình trạng phân lô bán nền trái phép.

>> Thanh tra tỉnh Bạc Liêu thông tin về sai phạm ‘bao che’ trong đấu thầu 7 lô đất hơn 280ha cho Tập đoàn FLC

Bình Định lên tiếng về dự án 2.300 tỷ đồng bị khiếu nại vì bàn giao chậm 3 năm của FLC

Phó Tổng Giám đốc FLC từ chức trước thềm ĐHĐCĐ bất thường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ubnd-tinh-gia-lai-vao-cuoc-xu-ly-sai-pham-trong-du-an-760-ty-dong-vuong-nhieu-tai-tieng-cua-tap-doan-flc-248087.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
UBND tỉnh Gia Lai vào cuộc xử lý sai phạm trong dự án 760 tỷ đồng vướng nhiều tai tiếng của Tập đoàn FLC
POWERED BY ONECMS & INTECH