Thế giới

Ukraine bác bỏ chế tạo vũ khí hạt nhân, Mỹ giáng trừng phạt lên doanh nghiệp Nga

Tuấn Trần 18/10/2024 09:35

Chính quyền Ukraine đã bác bỏ những tin tức được truyền thông phương Tây đưa ra gần đây về việc Kiev đang chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Giới chức Bộ Ngoại giao Ukraine trả lời tờ Kyiv Independent hôm 17/10 cho biết, nước này không có kế hoạch chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) “và vẫn tuân thủ cam kết theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Nuclear 111.jpg
Ảnh minh họa: The War Zone/ Không quân Mỹ

“Chúng tôi chính thức bác bỏ những ám chỉ, từ các nguồn tin giấu tên được tờ Bild của Đức trích dẫn, có liên quan tới nhiều kế hoạch được cho là của Ukraine nhằm phát triển WMD. Ukraine đã và vẫn là một bên cam kết tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân”, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi nói.

Tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Ukraine được đưa ra trong bối cảnh tờ Bild của Đức gần đây trích dẫn một số nguồn tin giấu tên nói rằng chính quyền Ukraine “lên kế hoạch cho việc phát triển vũ khí hạt nhân.

“Chúng tôi có nguyên liệu, chúng tôi có kiến thức. Nếu mệnh lệnh được đưa ra, thì chúng tôi sẽ chỉ mất vài tuần để có quả bom hạt nhân đầu tiên”, Bild dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Ukraine nói.

Mỹ giáng trừng phạt lên doanh nghiệp Nga

Bộ Thương mại Mỹ hôm 17/10 (giờ Washington DC) đã ban bố lệnh trừng phạt mới lên một số doanh nghiệp Nga “có liên quan tới việc phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV) tầm xa Garpiya, loại khí tài được Moscow dùng trong cuộc xung đột ở Ukraine”.

“Lệnh trừng phạt lần này cũng nhằm vào một số doanh nghiệp nước ngoài có mối quan hệ hợp tác với công nghiệp quốc phòng Moscow, cũng như công ty TSK Vector của Nga và người điều hành nó là ông Artem Yamshchikov”, một đoạn trong thông cáo từ Bộ Thương mại Mỹ viết.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, những đòn trừng phạt lần này sẽ tiếp tục làm suy yếu nền công nghiệp quốc phòng của Nga.

>> Tướng Iran tuyên bố có 'vũ khí bí mật' mạnh hơn bom hạt nhân

Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp họp với ‘Bộ tứ’ châu Âu về Ukraine, Trung Đông

Ukraine lần đầu công bố quá trình hoạt động máy bay không người lái tầm xa Liutyi

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ukraine-bac-bo-che-tao-vu-khi-hat-nhan-my-giang-trung-phat-len-doanh-nghiep-nga-2333050.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ukraine bác bỏ chế tạo vũ khí hạt nhân, Mỹ giáng trừng phạt lên doanh nghiệp Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH