Thế giới

Tướng Iran tuyên bố có 'vũ khí bí mật' mạnh hơn bom hạt nhân

Tuấn Anh 17/10/2024 - 09:08

Chuẩn tướng Iran Ebrahim Rostami cho biết, nước này đang sở hữu các vũ khí lợi hại hơn cả bom hạt nhân.

Theo đài RT, ông Rostami, người từng giữ chức Thư ký Ủy ban Phát triển và trang thiết bị của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã đưa ra tuyên bố gây chú ý trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Iran ngày 16/10.

Quan chức này ủng hộ lời kêu gọi của các nhà lập pháp Iran về việc thay đổi học thuyết quân sự phi hạt nhân của đất nước trước mối đe dọa bị Israel tấn công. Song, ông lưu ý họ không biết về "một số khía cạnh" vì chúng liên quan đến "những thông tin tuyệt mật".

vu khi Iran Anadolu.jpg
Các vũ khí hạng nặng của Iran tại một cuộc trưng bày ở Tehran. Ảnh: Anadolu

Theo ông Rostami, Tehran đang sở hữu "các vũ khí vượt trội hơn nhiều so với vũ khí hạt nhân", ám chỉ những khí tài như vậy từng được triển khai trong quá khứ. Vị tướng này cũng nhắc lại một cuộc tấn công vào các tàu chở dầu ở Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) năm 2019.

“Khi Mỹ muốn giảm xuất khẩu dầu mỏ của chúng tôi, đã có một số hoạt động chiến thuật. Tôi sẽ không nói ai đã thực hiện chúng, nhưng 5 tàu ​​chở dầu đã phát nổ tại cảng Fujairah được canh gác nghiêm ngặt. Họ thậm chí còn không biết cuộc tấn công đến từ đâu. Họ thậm chí đã đệ đơn khiếu nại lên Liên Hợp Quốc. UAE đã cáo buộc chúng tôi, nhưng không thể đưa ra bằng chứng. Đây là một số ví dụ mà tôi có thể đề cập đến", ông Rostami nói.

Căng thẳng giữa Iran và Israel leo thang sau hàng loạt vụ hạ sát các thủ lĩnh và quan chức cấp cao của Phong trào Hồi giáo Hamas và nhóm vũ trang Hezbollah cũng như một tướng IRGC hồi tháng trước. Để trả đũa, Iran đã thực hiện cuộc tấn công tên lửa đạn đạo lớn chưa từng có vào lãnh thổ Israel tối 1/10 và khẳng định chỉ nhắm vào các cơ sở quân sự.

Một nguồn tin Iran tuần trước tiết lộ, nếu Tel Aviv quyết định nhắm bắn vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của nước này, Tehran sẽ đáp trả bằng cách tấn công các nhà máy lọc dầu của chính Israel. Các vụ tập kích nhằm vào các nhà máy điện và cơ sở hạt nhân cũng sẽ dẫn đến những động thái “ăn miếng, trả miếng” tương ứng.

>> Iran yêu cầu LHQ can thiệp, dọa đáp trả ‘quyết đoán' nếu bị Israel tấn công

Iran yêu cầu LHQ can thiệp, dọa đáp trả ‘quyết đoán' nếu bị Israel tấn công

Israel tự quyết định mục tiêu ở Iran, đối diện nguy cơ thiếu tên lửa đánh chặn

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tuong-iran-tuyen-bo-co-vu-khi-bi-mat-manh-hon-bom-hat-nhan-2332690.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tướng Iran tuyên bố có 'vũ khí bí mật' mạnh hơn bom hạt nhân
POWERED BY ONECMS & INTECH