Thế giới

Ukraine không sử dụng máy bay chiến đấu F-16 trong hoạt động tấn công

Quỳnh Như 17/10/2024 08:40

Gần hai tháng sau khi lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên của phương Tây đến Ukraine, chúng tham gia nhiều hơn vào các hoạt động phòng không thay vì làm nhiệm vụ tấn công, theo Newsweek.

Tờ Newsweek đưa tin, Ukraine đang tạm thời hạn chế sử dụng các máy bay chiến đấu F-16 mới được chuyển giao trong các hoạt động tấn công chống lại lực lượng Nga. Thay vào đó, Không quân Ukraine sử dụng những máy bay này để bổ sung cho năng lực phòng thủ nhằm chống lại tên lửa và máy bay không người lái Nga, giảm áp lực cho các hệ thống phòng không trên mặt đất.

David Jordan, một lãnh đạo của Viện Hàng không và Vũ trụ Freeman tại Đại học King's College London (Anh), cho biết: "Mặc dù những đóng góp của F-16 trên chiến trường còn khiêm tốn, nhưng nó sẽ rất hữu ích cho các hoạt động của Không quân Ukraine trong tương lai".

Ukraine không sử dụng máy bay chiến đấu F-16 trong hoạt động tấn công ảnh 1

Ông lưu ý rằng, trước mắt, Ukraine nên sử dụng số máy bay F-16 hiện có để phòng thủ, giải quyết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa trong khi chờ đợi các đợt giao hàng tiếp theo. Đồng thời, tạo điều kiện để các phi công làm quen với máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư này.

"Ukraine có thể đang sử dụng các máy bay phản lực thời Liên Xô như Su-24, Su-25 và MiG-29 để tiến hành các hoạt động tấn công, trong khi những chiếc F-16 tạm thời ở phía sau. F-16 có khả năng thực hiện những cuộc tấn công tầm xa, nhưng thời điểm này Ukraine nên bảo toàn F-16 và để các máy bay phương Tây này cho giai đoạn sau", ông Jordan nói thêm.

Ông James Black - Phó giám đốc nghiên cứu quốc phòng và an ninh tại chi nhánh châu Âu (thuộc tổ chức nghiên cứu RAND), cũng đưa ra nhận định tương tự: "Việc sử dụng máy bay F-16 để phòng không giúp giảm bớt áp lực lên kho hệ thống phòng không mặt đất hạn chế của Ukraine".

Theo ông, các loại vũ khí được phóng từ máy bay F-16, chẳng hạn như tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X Sidewinder hoặc tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120, có thể tiết kiệm chi phí hơn khi sử dụng để chống lại một số mục tiêu đang bay tới.

Ông Gabrielius Landsbergis - Bộ trưởng Ngoại giao Litva, cuối tháng 7 cho biết các tiêm kích F-16 đã đến Ukraine. Vài ngày sau đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chính thức xác nhận F-16 đang được Kiev sử dụng.

Nhà lãnh đạo Ukraine không tiết lộ số lượng máy bay đã được giao và đang hoạt động, nhưng ước tính có khoảng 10 chiếc đã đến Ukraine trong những tháng gần đây.

Các lực lượng Ukraine đang đối mặt với những thách thức cực kỳ khó khăn trong việc chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay ném bom của Nga.

Tổng thống Zelensky hôm 13/10 tuyên bố, chỉ trong một tuần, Nga triển khai hơn 900 quả bom dẫn đường trên không để tấn công Ukraine.

Theo Newsweek

>>Ông Zelensky công bố ‘kế hoạch chiến thắng' cho Ukraine, Nga phản ứng

Xung đột Nga - Ukraine ngày 16/10: Tướng Nga nói lính tinh nhuệ Ukraine đầu hàng ở tỉnh Kursk

Xung đột Nga - Ukraine ngày 15/10: Nga cố gắng chọc thủng phòng tuyến Ukraine ở tỉnh Kursk trước mùa đông

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/ukraine-khong-su-dung-may-bay-chien-dau-f-16-trong-hoat-dong-tan-cong-post1682933.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ukraine không sử dụng máy bay chiến đấu F-16 trong hoạt động tấn công
POWERED BY ONECMS & INTECH