Tỷ phú Lý Gia Thành bán cảng Panama: Xuất hiện nhân tố mới, là tập đoàn đầu tư dự án cảng 13.000 tỷ tại Hải Phòng
Nếu thương vụ cảng biển với CK Hutchison thành công, đây sẽ là bước đi tiếp theo trong chuỗi mở rộng nhanh chóng của gia đình Saade những năm gần đây. Dưới sự điều hành của Rodolphe Saade, CMA CGM đã mạnh tay đầu tư vào vận tải biển, cảng biển, logistics và thậm chí cả truyền thông.
Tập đoàn vận tải biển lớn nhất nước Pháp CMA CGM đang cân nhắc tham gia thương vụ lịch sử: Mua lại hàng chục cảng biển do CK Hutchison Holdings Ltd., tập đoàn của tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành sở hữu.
"Chúng tôi đang theo dõi rất sát thương vụ này. Chúng tôi đương nhiên rất quan tâm và sẵn sàng tham gia nếu có cơ hội, dù hiện tại hướng đi cụ thể vẫn chưa rõ ràng", Giám đốc Tài chính Ramon Fernandez của CMA CGM phát biểu trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý II.

Ông Fernandez cho biết, CMA CGM – hãng tàu container lớn thứ ba thế giới, do CEO Rodolphe Saade và gia đình điều hành – có thể trực tiếp tham gia vào quá trình đàm phán thương vụ này. Những bình luận của ông xác nhận rằng các cuộc thảo luận về việc chuyển nhượng 43 cảng thuộc sở hữu của CK Hutchison vẫn đang tiếp diễn. Đây có thể sẽ là thương vụ lớn nhất trong sự nghiệp của nhà sáng lập Lý Gia Thành, người hiện đã 97 tuổi.
Nếu gia đình Saade chính thức nhập cuộc, họ sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với một tên tuổi lớn khác trong ngành vận tải châu Âu: Tỷ phú Gianluigi Aponte. Trước đó, công ty Terminal Investment Ltd. của Aponte đã bắt tay với tập đoàn đầu tư Mỹ BlackRock Inc. để hình thành liên minh mua lại CK Hutchison. Tuy nhiên, thời hạn đàm phán độc quyền với CK Hutchison giữa liên minh này và bên bán hiện đã kết thúc.
Thương vụ được công bố từ tháng Ba đã vấp phải sự phản đối từ phía Trung Quốc. Cơ quan quản lý thị trường của nước này tuyên bố sẽ tiến hành xem xét kỹ lưỡng giao dịch. Đáng chú ý, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng mô tả đây là một "chiến thắng chiến lược" cho Washington, bởi thương vụ có thể giúp khôi phục ảnh hưởng của Mỹ tại kênh đào Panama thông qua quyền kiểm soát hai cảng quan trọng nằm dọc tuyến đường hàng hải này.
Đầu tuần này, CK Hutchison tuyên bố có thể sẽ mời một "nhà đầu tư chiến lược lớn" đến từ Trung Quốc tham gia liên minh mua lại. Một số thông tin cho thấy Tập đoàn vận tải biển nhà nước Trung Quốc – China Cosco Shipping Corp – đang đàm phán để có vai trò trong thương vụ. Cosco hiện là đối tác cùng CMA CGM trong thỏa thuận chia sẻ năng lực vận chuyển có tên "Liên minh Đại Dương" (Ocean Alliance).

Nếu thương vụ cảng biển với CK Hutchison thành công, đây sẽ là bước đi tiếp theo trong chuỗi mở rộng nhanh chóng của Saade những năm gần đây. Dưới sự điều hành của Rodolphe Saade, CMA CGM đã mạnh tay đầu tư vào vận tải biển, cảng biển, logistics và thậm chí cả truyền thông.
“Thương vụ này có ý nghĩa rất lớn đối với toàn ngành và đối với chính CMA CGM với vai trò là một trong những nhân tố chính”, ông Fernandez nhấn mạnh.
Một số thương vụ đáng chú ý gần đây gồm: Mua lại hai cảng chiến lược tại Mỹ, giành quyền kiểm soát một công ty vận hành cảng tại Brazil...CMA CGM cũng tuyên bố sẽ hợp tác cùng Tân Cảng Sài Gòn để phát triển dự án bến số 7, số 8 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng. Hai bên sẽ hợp tác về thiết kế, xây dựng và vận hành dự án cảng nước sâu này. Được biết, tổng vốn đầu tự của dự án vào khoảng 12.793 tỷ đồng.
Sau giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch, CMA CGM – có trụ sở tại Marseille (Pháp) vừa báo cáo lợi nhuận quý II đạt 521 triệu USD, giảm so với mức 661 triệu USD cùng kỳ năm trước. Công ty cho biết nguyên nhân đến từ căng thẳng địa chính trị và bất ổn thương mại toàn cầu. Khối lượng vận chuyển trong quý hầu như không thay đổi.
Về tác động của thuế quan do Tổng thống Trump áp đặt, ông Fernandez nhận định còn quá sớm để đánh giá ảnh hưởng toàn diện tới nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, ông cho rằng bất kỳ sự thay đổi nào trong mô hình tiêu dùng và phụ thuộc vào nhập khẩu của Mỹ “cũng sẽ diễn ra rất từ từ”.
Thuế quan, theo ông, đã thúc đẩy xu hướng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, sang các nước Đông Nam Á – điều đã khởi phát từ nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump. Được biết, gia đình Saade hiện sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 36 tỷ USD, nhỉnh hơn so với 35 tỷ USD của tỷ phú Lý Gia Thành.