Cảng Quốc tế Long An bắt tay hợp tác với hai cảng của Thụy Điển và Mỹ
Hai thỏa thuận mới giúp Cảng Quốc tế Long An mở rộng kết nối logistics, nâng cao vị thế trên bản đồ cảng biển toàn cầu.
Ngày 6/9, trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An đã ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển). Đây được xem là bước tiến quan trọng, khẳng định nỗ lực hội nhập quốc tế, mở rộng mạng lưới logistics và thương mại biển giữa Việt Nam với các trung tâm cảng hàng đầu thế giới.
Hội nghị do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài cùng Sở Công Thương Tây Ninh phối hợp tổ chức, thu hút gần 600 đại biểu trong và ngoài nước tham dự theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Sự kiện nhằm tạo cầu nối giữa doanh nghiệp trong tỉnh với đối tác quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu, thương mại điện tử, logistics và mở rộng thị trường.
Tây Ninh được đánh giá là trung tâm công nghiệp – dịch vụ quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vừa tiếp giáp TP. HCM, vừa có đường biên giới với Campuchia. Với lợi thế vị trí cửa ngõ, tỉnh đang trở thành điểm sáng về phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, thương mại, du lịch và logistics, kết nối sản xuất, tiêu dùng giữa Đồng bằng sông Cửu Long với Đông Nam Bộ.
![]() |
Đại biểu tham dự Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025. Ảnh: Đồng Tâm Group |
Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Quốc Huy – Chủ tịch HĐQT Cảng Quốc tế Long An (thuộc Dongtam Group) nhấn mạnh, định hướng phát triển hệ sinh thái logistics toàn diện, đồng bộ và bền vững. Ông khẳng định việc kết nối trực tiếp vào chuỗi cung ứng toàn cầu giúp cảng tối ưu chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian giao nhận, giảm rủi ro, nâng cao sức cạnh tranh và tạo giá trị gia tăng thiết thực cho doanh nghiệp.
Biên bản ghi nhớ với Cảng Portland tập trung phát huy lợi thế tài nguyên cảng, khuyến khích mở rộng năng lực vận tải biển, gia tăng lượng hàng hóa thông qua cảng, đồng thời giới thiệu đối tác tiềm năng trong xuất nhập khẩu và logistics.
Trong khi đó, thỏa thuận với Cảng Gothenburg hướng đến thúc đẩy xuất nhập khẩu trực tiếp, nâng cao hiệu quả logistics giữa Việt Nam và Thụy Điển, cũng như khu vực Bắc Âu.
Ngay sau hội nghị, đoàn đại biểu trong và ngoài nước đã đến tham quan Cảng Quốc tế Long An, ghi nhận quy mô đầu tư, sự quy hoạch đồng bộ và định hướng phát triển cảng xanh, bền vững.
Việc ký kết với các cảng biển lớn của Mỹ và Thụy Điển không chỉ nâng cao vị thế quốc tế của Cảng Quốc tế Long An, mà còn cho thấy cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp và đối tác trong tinh thần hợp tác dài hạn, mở rộng mạng lưới toàn cầu. Đây cũng là động lực để Tây Ninh tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông, phát triển logistics, tạo điều kiện thu hút đầu tư và kết nối hiệu quả với chuỗi cung ứng khu vực.