Vào cao điểm nắng nóng, Bộ Công Thương cam kết sẽ không thiếu điện

29-03-2024 18:36|Tâm An

Cao điểm nắng nóng năm nay sắp đến, song Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định sẽ không thiếu điện trong mùa khô năm 2024.

Liên quan đến cung ứng điện vào các tháng cao điểm mua khô (tháng 5, 6, 7) và mối lo thiếu điện vào những ngày nắng nóng gay gắt, tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 29/3, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và có nhiều chỉ đạo đảm bảo cung ứng điện trong năm 2024.

Phía Bộ Công Thương cũng trực tiếp giám sát, tham gia vào việc điều hành cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đảm bảo vận hành, cung ứng điện.

Năm nay có sự đổi mới trong lập kế hoạch, đảm bảo nhiên, nguyên liệu trong việc cung ứng điện, ông Tân cho hay. Theo đó, Bộ Công Thương đã ban hành riêng kế hoạch cung ứng điện cho các tháng mùa khô trong năm.

Đặc biệt, kế hoạch từ tháng 4 đến tháng 7, sẽ rà soát hàng tháng, hàng quý, từ đó có báo cáo để điều chỉnh kịp thời. Do đó, "chúng tôi tin tưởng và khẳng định, năm 2024 sẽ không thiếu điện trong mùa khô", ông nhấn mạnh.

Còn về tình trạng thiếu điện, cắt điện như năm ngoái, ông Tân nhìn nhận đó là sự cố đáng tiếc.

evn-pham-hai-6577-1.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định năm 2024 sẽ không thiếu điện trong mùa khô. Ảnh: Phạm Hải

Về dài hạn, cung ứng điện cho mùa cao điểm vẫn căng thẳng. Bởi, nguồn điện tái tạo chuyển tiếp bế tắc, chưa đàm phán được giá chính thức; các dự án nguồn điện mới muốn làm cũng chưa có cơ sở, do kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII chậm ban hành.

Ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho hay, quy hoạch này được nhiều cấp ngành trong và ngoài nước quan tâm, có nhiều ý kiến trong quá trình xây dựng, hoàn thiện nhằm có kế hoạch tổng thể, có tính khả thi, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Do đó, ông mong nhà đầu tư thông cảm vì có nhiều khó khăn, vướng mắc.

Bộ Công Thương đã rất nỗ lực, cố gắng hoàn thiện kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII theo đúng tiến độ. Song, quá trình thực hiện có 17 địa phương gửi danh mục đề xuất các dự án về năng lượng tái tạo bị chậm nhiều so với thời gian yêu cầu của Chính Phủ. Thế nên, trong đợt phê duyệt lần 1, bộ tạm thời chưa rà soát, tổng hợp nội dung danh mục dự án của các địa phương này, ông Hùng giải thích.

Sau khi tiến hành rà soát tính pháp lý, tiêu chí các dự án do địa phương cung cấp, Bộ Công Thương hoàn thiện danh mục và đề xuất để Thủ tướng phê duyệt, phù hợp với quy mô công suất nguồn điện năng lượng tái tạo được phân bổ.

Những địa phương chưa hoàn thành danh mục, bộ đã yêu cầu các nhanh chóng triển khai, khẩn trương hoàn thiện để thẩm tra, đánh giá tính pháp lý. Sau đó, Bộ Công Thương sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong lần tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Thủ tướng yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4

EVN chính thức phát điện khí LNG đối phó thiếu điện mùa cao điểm

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/vao-cao-diem-nang-nong-bo-cong-thuong-cam-ket-se-khong-thieu-dien-2265032.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vào cao điểm nắng nóng, Bộ Công Thương cam kết sẽ không thiếu điện
POWERED BY ONECMS & INTECH