Đặt kế hoạch kinh doanh cao kỷ lục cho năm 2023, song quý đầu năm, Sabeco (SAB) ghi nhận kết quả tăng trưởng âm so với cùng kỳ.
Tại buổi họp trực tuyến với nhà đầu tư tổ chức ngày 17/5, ban lãnh đạo Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (HOSE: SAB) đã chia sẻ triển vọng và định hướng của công ty trong thời gian tới.
Năm 2023, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu 40.272 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.775 tỷ đồng - lần lượt tăng 15% và 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu hoàn thành kế hoạch, SAB sẽ phá kỷ lục doanh thu và lợi nhuận năm 2022.
Đặt tham vọng lớn cho năm 2023, song quý đầu năm, SAB ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng âm so với cùng kỳ. Theo giải trình, sự kém tích cực đến từ việc thị trường tiếp tục suy yếu sau thời gian Tết Nguyên đán trong bối cảnh Nghị định 100 về nồng độ cồn có dấu hiệu siết chặt tại các thành phố trọng điểm, kết hợp với bất ổn kinh tế toàn cầu và tiêu dùng chậm lại.
Cụ thể, quý 1/2023, doanh thu thuần của SAB đạt 6.214 tỷ đồng - giảm 15% so với cùng kỳ. Trong khi đó, chi phí bán hàng của Sabeco tăng 14% YoY - đạt hơn 861 tỷ trong đó chi cho hoạt động quảng cáo, khuyến mại tăng 22% lên mức 479 tỷ đồng (trung bình mỗi ngày chi hơn 5,3 tỷ cho hoạt động quảng cáo). Kết quả, SAB lãi sau thuế giảm 19% YoY về còn 1.004 tỷ - mức thấp nhất trong 6 quý trở lại đây.
SAB đặt mục tiêu lợi nhuận 2023 cao kỷ lục |
Tuy nhiên, ban lãnh đạo SAB vẫn cho rằng kế hoạch chi tiêu cho quảng cáo & khuyến mãi sẽ hiệu quả hơn trong năm 2023. Sabeco triển khai chiến dịch quảng cáo cho từng khu vực của Việt Nam thay vì một chiến dịch quảng cáo chung cho cả nước như trước đây. Đồng thời, Sabeco sẵn sàng đầu tư vào các sự kiện lớn và các đại nhạc hội khi nền kinh tế và sức tiêu dùng phục hồi.
Theo đó, SAB hướng tới đà phục hồi trong nửa cuối năm 2023 và trong năm 2024. Theo SAB, đà phục hồi sẽ được dẫn dắt bởi sự cải thiện niềm tin của người tiêu dùng, thuế GTGT được điều chỉnh giảm, và các hoạt động du lịch gia tăng.
SAB cho rằng biên lợi nhuận gộp sẽ duy trì ổn định trong năm 2023. Ban lãnh đạo giữ nguyên quan điểm cho rằng biên lợi nhuận gộp của Sabeco sẽ được đảm bảo bất chấp ảnh hưởng của chi phí đầu vào cao trong năm 2023. Sabeco cũng kỳ vọng chi phí đầu vào sẽ giảm trong năm 2024 trong khi biên lợi nhuận sẽ được hỗ trợ nhờ các biện pháp tối ưu chi phí khác.
Đáng chú ý, Sabeco cho biết sẽ hoàn tất việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại 9 nhà máy mới vào cuối quý 3/2023. Công ty cũng tiếp tục thực hiện kế hoạch đánh giá mức độ sử dụng và lãng phí nguyên vật liệu hàng tháng để tối ưu chi phí sản xuất.
Một doanh nghiệp “lì xì” cổ đông gần 2.000 tỷ trong dịp Tết Nguyên Đán
Sabeco (SAB): Mỗi ngày "đốt" 13,4 tỷ cho chi phí quảng cáo - khuyến mãi, hiệu quả vẫn biệt tăm