VCG, CTD, HBC, CC1, PHC, HAN,… sẽ thu lãi bao nhiêu nếu trúng gói thầu 35.200 tỷ dự án sân bay Long Thành?
Các doanh nghiệp có cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán tham gia dự thầu gói 5.10 thuộc dự án Sân bay Long Thành bao gồm: HBC, CTD, VCG, HAN, CC1, PHC.
Gói thầu LTA 5.10 gồm xây lắp và lắp đặt thiết bị phần thân nhà ga hành khách với tổng giá trị hơn 35 nghìn tỷ đồng, là gói thầu lớn nhất của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ngày 12/6 vừa qua, ACV chính thức đóng thầu đợt 2 cho gói thầu 5.10 với 3 liên danh tham dự thầu gồm: Nhà thầu CHEC - BCEG - Việt Nam, Hoa Lư và Vietur.
3 liên danh tham dự gói thầu 5.10 dự án Long Thành |
Nhà thầu CHEC - BCEG - Việt Nam với doanh nghiệp đứng đầu liên danh là China Harbour Engineering Co., Ltd. (CHEC - Trung Quốc), Công ty TNHH Tập đoàn Kỹ thuật Xây dựng Bắc Kinh (BCEG - Trung Quốc), Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt, CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai, CTCP Xây dựng CDC, Công ty TNHH Tập đoàn 789, Công ty TNHH Nhà Thép PEB, CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 52 và CTCP Đầu tư và Xây dựng Samcons Việt Nam.
Liên danh Vietur, IC ISTAS (thành viên của IC Holding Thổ Nhĩ Kỳ) là “người” dẫn đầu. Được biết, Tập đoàn IC Holding có trụ sở chính tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện Tập đoàn IC hoạt động ở nhiều lĩnh vực: Xây dựng, Đầu tư hạ tầng, năng lượng, Du lịch, Công nghiệp với hơn 15.000 nhân viên trên toàn cầu và có tổng doanh thu hàng năm của lên tới 5 tỷ USD.
Ngoài đơn vị đứng đầu Liên danh đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Liên danh Vietur còn có sự tham gia của một số nhà thầu trong nước. Nổi bật là các nhà thầu nằm trong hệ sinh thái do ông Nguyễn Bá Dương sáng lập: Ricons, Newtecons, SOL E&C. Trong đó, Newtecons và Ricons đã cán mốc doanh thu 10.000 tỷ đồng. Đáng chú ý là sự tham gia của Vinaconex (VCG) - doanh nghiệp nội có vốn hóa lớn nhất tham gia đấu thầu gói thầu quan trọng 5.10.
Liên danh Hoa Lư do Coteccons (CTD) đứng đầu, gồm 8 nhà thầu Hòa Bình (HBC), Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An và Power Line Engineering (PLE - Thái Lan). Liên danh Vietur bao gồm 10 thành viên với sự dẫn đầu của Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS (Thổ Nhĩ Kỳ).
Mới đây, Chứng khoán VietCap (VCSC) vừa có báo cáo về góc nhìn đầu tư siêu dự án Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA).
Theo VCWC, gói thầu 5.10 của LTA tương ứng một khối lượng công việc backlog khá hấp dẫn khi khối lượng công việc này tương đương với 126% tổng giá trị hợp đồng ký mới hàng năm của CTD và HBC trong giai đoạn 2019-2022.
VCSC ước tính tổng lợi nhuận tối đa khoảng 525 tỷ đồng cho một nhà thầu tham gia gói 5.10.
Do thông tin về cơ cấu đấu thầu của từng liên danh đấu thầu gói thầu 5.10 của LTA còn hạn chế, VCSC cung cấp phân tích độ nhạy về khả năng tăng lợi nhuận cho từng nhà thầu dựa trên các giả định về biên lợi nhuận ròng khác nhau và tỷ lệ phân chia backlog 35 nghìn tỷ đồng.
Nguồn: Vietcap |
Mặc dù tính toán của VCSC trình bày một phạm vi khá lớn của phần giá trị backlog được phân bổ cho từng nhà thầu (từ 10% đến 100%) và biên lợi nhuận ròng trên phần giá trị backlog được phân bổ (từ 1% đến 10%), VCSC kỳ vọng phạm vi hợp lý của hai biến số này là tối đa 50% đối với giá trị backlog và tối đa 3% đối với biên lợi nhuận ròng trên giá trị backlog, tức tương đương khoản lợi nhuận 525 tỷ đồng mà một nhà thầu cụ thể trong liên danh có thể thu được khi hoàn thành gói thầu LTA 5.10.
VCSC lưu ý rằng ước tính này là cho tổng lợi nhuận từ việc hoàn thành gói thầu 5.10. Mức lợi nhuận này là tương đối lớn so với lãi ròng trung bình hàng năm giai đoạn 2019-2022 của CTD (264 tỷ đồng), HBC (lỗ ròng 133 tỷ đồng) và VCG (866,3 tỷ đồng).
Tuy nhiên, do thời gian xây dựng ước tính cho LTA giai đoạn 1 là 39 tháng (tương đương với thời gian hoàn thành ước tính vào cuối năm 2026 hoặc giữa năm 2027, tùy thuộc vào ngày khởi công xây dựng thực tế), tổng lợi nhuận ước tính trên sẽ được ghi nhận trong khoảng thời gian từ 3 năm đến 3,5 năm.