Trên cơ sở định hướng kiềm giữ đà tăng lãi suất cho vay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, VDSC cho rằng NHNN sẽ không tăng lãi suất điều hành trong năm 2023.
Trong báo cáo chiến lược đầu tư năm 2023 mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ không tăng lãi suất điều hành trong năm 2023 trên cơ sở định hướng kiềm giữ đà tăng lãi suất cho vay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Cụ thể, tính đến đầu tháng 12/2022, lãi suất huy động bình quân đã tăng từ 2,0-2,5 điểm % so với cuối năm 2021 và cao hơn 0,6 – 1,2 điểm % so với trước Covid-19. Mức tăng cao nhất là ở các kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng tại các NHTMCP tư nhân.
Hiện tại, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến trong nền kinh tế cũng đang tiệm cận về mức lãi suất của năm 2013.
Năm 2023, các chuyên gia tại VDSC kỳ vọng tiền gửi khu vực dân cư hồi phục nhờ lãi suất huy động tăng, bong bóng đầu cơ đất đai xẹp, kênh đầu tư vàng, USD hạ nhiệt và thị trường tài sản (trái phiếu, cổ phiếu) giảm đi tính hấp dẫn do NĐT cân đối lại kỳ vọng lợi nhuận/rủi ro.
Lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại (NHTM) dự báo sẽ tiếp tục có sự phân hoá do cạnh tranh lãi suất giữa các NHTM cổ phần tư nhân để giải quyết vấn đề thanh khoản; định hướng điều hành của NHNN trong việc điều hướng đà tăng lãi suất huy động tại các NHTM cổ phần Nhà nước và cạnh tranh thu hút tiền gửi trong bối cảnh dòng tiền nhàn rỗi chấp nhận dịch chuyển đến nơi có lãi suất tiền gửi thấp hơn để hạn chế rủi ro sau sự kiện SCB.
Hiện tại, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến trong nền kinh tế cũng đang tiệm cận về mức lãi suất của năm 2013.
Trong năm 2022, NHNN đã điều chỉnh tăng 2 điểm % lãi suất điều hành trước áp lực tỷ giá. Cơn lốc tăng lãi suất của các NHTW toàn cầu được kỳ vọng sẽ tạm lắng trong năm 2023 với triển vọng các bước tăng thấp hơn và mức độ dự đoán tốt hơn.
Hiện tại, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến trong nền kinh tế đang tiệm cận về mức lãi suất của năm 2013. Trên cơ sở định hướng kiềm giữ đà tăng lãi suất cho vay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, chúng tôi cho rằng NHNN sẽ không tăng lãi suất điều hành trong năm 2023.
Tái cấu trúc liên minh vận tải: Cảng Nam Đình Vũ của Gemadept (GMD) có thể đánh mất thị phần?
Pre-funding được ‘phá băng’, nhà đầu tư ngoại ồ ạt gia nhập chứng khoán Việt Nam