Vẻ đẹp kỳ lạ của thành phố cô đơn nhất Trung Quốc, 4 phía giáp với những khu vực hoang vu nhất hành tinh

27-03-2024 14:18|Linh Chi

Vẻ đẹp hoang vu ở đây lại khiến nhiều người phải thốt lên ngỡ ngàng.

Trung Quốc là quốc gia có diện tích lớn thứ 3 thế giới. Tại đây có những thành phố, đô thị đông đúc, tấp nập nhất nhì thế giới và cũng có những điểm đến hoang vu nhất nhì hành tinh thu hút sự quan tâm của du khách. Trong đó, thành phố Mang Nhai được biết đến là điểm đến kỳ lạ, được mệnh danh là thành phố cô đơn nhất Trung Quốc.

Mang Nhai là thành phố cô đơn và là thành phố trẻ nhất Trung Quốc. Ảnh: Baidu.

Mang Nhai là thành phố cô đơn và là thành phố trẻ nhất Trung Quốc. Ảnh: Baidu.

Theo Wikipedia, Mang Nhai có diện tích 32.000m2, là một thành phố cấp huyện thuộc Châu tự trị dân tộc Mông Cổ & dân tộc Tạng Hải Tây, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc. Thành phố này được thành lập vào ngày 27/12/2018.

Nền kinh tế của thành phố phụ thuộc vào ngành khai mỏ. Nơi đây có 27 loại dầu, khí tự nhiên với 224 khu vực sản xuất, 12 mỏ khoáng sản lớn. Vào năm 2023, thành phố đạt được GDP khu vực là 10,831 tỷ nhân dân tệ, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước dựa trên mức giá tương đương.

Mang Nhai có 17 dân tộc ở thành phố Mang Nhai, bao gồm người Hán, người Mông Cổ, người Tây Tạng, người Hồi, người Salar, người Tu, người Mãn, người Đông Hương và người Duy Ngô Nhĩ.

Thành phố cô đơn nhất Trung Quốc

Mang Nhai được mệnh danh là thành phố cô đơn nhất Trung Quốc bắt nguồn từ vị trí địa lý. Mang Nhai 4 phía đều tiếp giáp với những vùng hoang vu, vắng vẻ. Phía Bắc của Mang Nhai là vùng đất vắng người với những câu chuyện kỳ bí Lop Nur (La Bố Bạc); phía Tây là núi Altun (A Nhĩ Kim Sơn) nổi tiếng; phía Nam là nơi không có người ở, Khả Khả Tây Lý, một khu vực bị cô lập ở phía Tây bắc Thanh Hải - Thanh Tạng; phía Đông giáp với bồn địa Qaidam cũng không thể tiếp cận được.

Nơi đây có khí hậu lạnh, hanh khô. Ảnh: Baidu.

Nơi đây có khí hậu lạnh, hanh khô. Ảnh: Baidu.

Độ cao trung bình ở Mang Nhai là 3.000m. Khí hậu ở Mang Nhai có nhiệt độ trung bình thấp, lượng mưa trung bình hàng năm đạt 47,8mm, dẫn đến thời tiết khô hanh và lạnh, mùa đông dài mùa hè ngắn. Ở đây còn có những loại thời tiết cực đoan như bão cát.

Vẻ đẹp bí ẩn của Mang Nhai

Mang Nhai mang đến cho nhiều người cảm giác kỳ lạ. Nơi đây xung quanh bốn bề là cát, những gò đất có kích thước và chiều cao khác nhau. Xen kẽ các gò đất là những rãnh trũng.

Thiên nhiên ban tặng cho Mang Nhai cảnh đẹp hoang sơ, bí ẩn. Ảnh: Baidu.

Thiên nhiên ban tặng cho Mang Nhai cảnh đẹp hoang sơ, bí ẩn. Ảnh: Baidu.

Để đi đến Mang Nhai, du khách chỉ có thể đi bằng xe ô tô theo quốc lộ 315. Đây cũng được xem là quốc lộ đơn độc nhất Trung Quốc, đâm xuyên qua sa mạc Gobi và những vùng đất không mông quạnh. Tuy nhiên, vẻ đẹp hoang vu ở đây lại khiến nhiều người phải thốt lên ngỡ ngàng.

Hồ Phỉ Thúy Mang Nhai

Hồ Phỉ Thúy Mang Nhai là một hồ muối magie sulfat nhân tạo lớn thứ 3 ở tỉnh Thanh Hải, có diện tích hơn 26km2. Nơi đây tạo ra kali, magie, liti... Do lớp muối được xen kẽ với nước hồ màu xanh lục nhạt, xanh lục bảo, xanh lam đậm, trong suốt như pha lê kết hợp cùng ánh sáng phản chiếu khiến cả hồ muối như phát sáng. Từ đó, hồ được đặt tên là hồ Phỉ Thúy.

Hồ Phỉ Thúy Mang Nhai. Ảnh: Baidu.

Hồ Phỉ Thúy Mang Nhai. Ảnh: Baidu.

Hồ Phỉ Thúy Mang Nhai là những hồ nhỏ hơn kết nối lại với nhau. Các hồ muối này có diện tích, độ sâu, hình dáng khác nhau. Vào tháng 7, hồ Phỉ Thúy Mang Nhai như một bức tranh sơn dầu, tựa như viên ngọc lục bảo trên sa mạc Gobi rộng lớn, thu hút lượng lớn du khách lái xe đến chụp ảnh.

Khi gió thổi qua, mặt hồ từ yên tĩnh trở nên gợn sóng lăn tăn như một phần bức tranh phong cảnh mang đến cảm giác ảo mộng như chốn thần tiên.

Nga Bác Lương

Ở Mang Nhai còn có Nga Bác Lương, bảo tàng giả tưởng tồn tại ở khu vực địa hình độc nhất vô nhị trên thế giới. Người ta gọi những cột đá bị mài mòn bởi gió và thời gian là Yadan (Nhã Đan). Tập hợp các "tác phẩm nghệ thuật" Yadan này chính là bảo tàng được hình thành.

Những cột đá bị mài mòn bởi gió và thời gian là Yadan (Nhã Đan). Ảnh: Baidu.

Những cột đá bị mài mòn bởi gió và thời gian là Yadan (Nhã Đan). Ảnh: Baidu.

Điều đáng nói, khi đến đây du khách dễ bị mất phương hướng, dù sử dụng la bàn cũng khó tìm được đúng hướng. Vì thế, nơi đây được ví như sao Hỏa - nơi mọi thứ hiện diện kỳ lạ đến mức thiếu chân thật.

Ngoài ra, Nga Bác Lương còn có tên Ma quỷ thành, là 1 trong 100 địa điểm chụp hình có phong cảnh đẹp nhất Thanh Hải do Địa lý Quốc gia Trung Quốc bình chọn.

Suối Aiken

Suối Aiken hay còn được gọi là Con mắt Trái đất. Tên gọi này bắt nguồn từ hình dáng kỳ lạ của con suối. Nhìn từ trên cao, suối Aiken như 1 con mắt to và sâu, đường kính của suối Aiken dài hơn 10m, nước suối phun lên không ngừng như nước sôi.

Suối Aiken.

Suối Aiken.

Do hàm lượng lưu huỳnh cực cao nên nước suối ăn mòn thảm thực vật và đất xung quanh, không có bất kì thực vật nào có thể tồn tại nơi nó chảy qua. Màu sắc đất đá xung quanh con suối là những mảng màu đan xen tạo nên vẻ đẹp huyền bí, kỳ ảo.

Đứng bên suối Aiken, du khách cảm nhận như mình đang bước trên nước, có thể bị lún xuống bất kì lúc nào. Chính vì thế, nơi đây luôn có cảnh báo nguy hiểm.

(Nguồn: Baidu)

>>Cuộc sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới: Có thể xuống -70,5 độ C, phải lấy băng tuyết ngoài trời đun lên để giặt quần áo

Huyện đảo duy nhất Việt Nam có cả cao tốc, sân bay, cảng biển sắp 'cất cánh' lên thành phố: Sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển có casino trong tương lai

Một thành phố tại quốc gia châu Á bất ngờ 'vụt sáng', 'thế chân' Bắc Kinh trở thành thủ phủ tỷ phú mới

Chịu sức nặng tương đương 140 triệu con voi, thành phố giàu nhất thế giới đang chìm với tốc độ không tưởng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ve-dep-ky-la-cua-thanh-pho-co-don-nhat-trung-quoc-4-phia-giap-voi-nhung-khu-vuc-hoang-vu-nhat-hanh-tinh-d119005.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vẻ đẹp kỳ lạ của thành phố cô đơn nhất Trung Quốc, 4 phía giáp với những khu vực hoang vu nhất hành tinh
POWERED BY ONECMS & INTECH