Vén màn đại gia tộc lẫy lừng từng thống trị cả ngành tài chính thế giới: 'Giàu bền vững' suốt 2 thế kỷ, tài sản lớn gấp 5 lần tỷ phú giàu nhất hành tinh

14-05-2024 06:20|Thùy Dung

Đặc biệt, tất cả những thành viên của gia tộc này đều chưa một lần xuất hiện trong danh sách người giàu trên thế giới.

Sinh ra ở khu ổ chuột và trở thành “ông tổ của ngành ngân hàng"

Khác biệt với nhiều gia tộc giàu có khác trên thế giới với vốn tài sản khổng lồ, gia tộc Rothschild có một khởi đầu khá khiêm tốn. Tuy nhiên, những thành quả mà gia tộc này đạt được khiến nhiều phải ngưỡng mộ. Rothschild là “triều đại ngân hàng” nổi tiếng nhất châu Âu, đã có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và gián tiếp đến lịch sử chính trị của châu Âu suốt 200 năm.

Người đứng đầu của gia tộc Rothschild còn được biết đến với vai trò “ông tổ của ngành ngân hàng” là ông Mayer Amschel Rothschild (1744–1812). Ông sinh ra và lớn lên tại một khu ổ chuột ở Frankfurt. Do những định kiến xã hội đối với người Do Thái tại thời điểm bấy giờ, Mayer phải chịu nhiều hạn chế. Nhưng những khó khăn đó không ngăn cản niềm đam mê kinh doanh của ông.

Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã chứng kiến cha mình kiếm sống bằng nghề giao dịch tiền xu và nhiều mặt hàng nhỏ lẻ và từ đó truyền cảm hứng sáng lập ra cả ngành ngân hàng sau này. Năm 12 tuổi, khi cả cha và mẹ đều qua đời, cậu bé Mayer khi ấy đã một mình đến Hanover với mục tiêu học hỏi về ngành tài chính, ngân hàng. Ông không học tập trong các trường lớp chuyên nghiệp mà học hỏi từ chính các ông chủ ngân hàng của mình khi ấy.

Đến năm 19 tuổi, Mayer Rothschild trở về quê nhà và tiếp tục làm công việc trao đổi tiền xu, kinh doanh hàng hóa giống như người cha quá cố. Chính nhờ công việc kinh doanh này mà Mayer đã có cơ hội gặp Thái tử Wilhelm – người giàu nhất châu Âu khi đó.

Hình ảnh về gia tộc Rothschild. Ảnh: Internet

Hình ảnh về gia tộc Rothschild. Ảnh: Internet

Thông qua mối quan hệ này, Mayer trở thành người tư vấn tài chính cho Thái tử và được tiến thân vào giới quý tộc. Công việc làm ăn kinh doanh của ông ngày càng thịnh vượng. Mayer cùng với các con trai của mình đã thành lập ngân hàng hoạt động theo kiểu hiện đại đầu tiên trên thế giới. Ngân hàng này vận hành theo phương thức đặt nền móng hoạt động ngân hàng ngày nay, với hoạt động cho doanh nghiệp vay vốn để kiếm lợi nhuận.

Suốt cuộc đời kinh doanh nhiều nỗ lực, cả Mayer và các con ông đã trở thành chủ ngân hàng quốc tế. Hệ thống ngân hàng của gia tộc Rothschild xuất hiện ở nhiều quốc gia như Đức, sau đó lan ra London, Paris, Vienna và Naples,... Cho đến ngay, đế chế ngân hàng của gia tộc này vẫn tiếp tục hùng mạnh và đặt chân đến toàn bộ 5 châu.

Bên cạnh kinh doanh ngân hàng, Rothschild còn mở rộng hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác như khai thác mỏ, năng lượng, bất động sản và sản xuất rượu vang. Họ còn tài trợ cho những dự án lớn và quan trọng bậc nhất thế giới như kênh đào Suez.

Trong suốt tầm 200 năm, độ giàu có của gia tộc Rothschild có thể coi là vô song trên toàn thế giới. Trong thời đỉnh cao, tổng tài sản của gia tộc này ước tính lên tới 1.000 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại. Cũng chính vì vậy, Rothschild cũng được coi là gia tộc giàu nhất thế giới trong lịch sử hiện đại.

Sống kín tiếng với những quy tắc nghiêm ngặt

Với nền móng vững chắc và hoạch định lâu dài, gia đình này đã tiếp tục phát triển sự giàu có của mình ở nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau trong nhiều thế kỷ. Họ vẫn tiếp tục nắm giữ quyền lực và tiền bạc đáng kể cho đến ngày nay. Trước khi qua đời vào năm 1812, ông tổ Mayer đã đưa ra rất nhiều quy định cho các thế hệ kế thừa về vấn đề quản lý tài sản của gia đình.

Ông tạo ra những quy tắc nghiêm ngặt này để duy trì khối tài sản qua các thế hệ và gia tộc Rothschild vẫn giữ được chỗ đứng trên thương trường. Những người con cháu giỏi giang vẫn tiếp tục tự gây dựng nên khối tài sản của riêng mình. Các thế hệ F2,F3... của gia tộc Rothschild đều rất thành công với sự nghiệp kinh doanh riêng của mình.

Hình ảnh hiếm hoi của các thành viên trong gia tộc Rothschild. Ảnh: Internet

Hình ảnh hiếm hoi của các thành viên trong gia tộc Rothschild. Ảnh: Internet

Thế nhưng, có một điều đáng chú ý là không có bất cứ một nhân vật nào đến từ gia tộc Rothschild xuất hiện trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới của các tổ chức và tạp chí uy tín. Lý giải cho điều này, nhiều người cho rằng khối tài sản khổng lồ nhà Rothschild đã được chia cho nhiều thế hệ thừa kế. Đặc biệt, ông tổ Mayer Rothschild có tổng cộng 7 người con và hàng chục người cháu nên tài sản đã được chia nhỏ thành nhiều phần khác nhau.

Trong khi đó, danh sách những người giàu và có tầm ảnh hưởng trên thế giới của các tạp chí lớn chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây và dành để tôn vinh những cá nhân giàu có chứ không đề cập đến các gia độc. Sự giàu có của gia tộc Rothschild đã xuất hiện từ rất nhiều năm về trước và có sự duy giảm khi trải qua nhiều thế hệ khác nhau.

Ngoài ra, các thành viên nhà Rothschild đều sống khá kín tiếng. Họ gần như không công khai với công chúng nên truyền thống không nhắc đề quá nhiều về gia tộc giàu có này cũng là điều dễ hiểu.

>> Huyền thoại 'chạm tay thành vàng' nhiều lần vượt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới

Đại gia sở hữu 3 tỷ USD, 12 công ty qua đời, hơn 50 người con 'đấu đá' tranh giành quyền thừa kế: Sóng gió gia tộc nổi lên, chia tài sản 18 năm không xong

Thiếu gia Việt Nam thừa kế gia tộc nghìn tỷ nức tiếng Sài Thành, 23 tuổi ngồi ghế Phó Tổng Giám đốc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ven-man-dai-gia-toc-lay-tung-tung-thong-tri-ca-nganh-tai-chinh-the-gioi-giau-ben-vung-suot-2-the-ky-tai-san-lon-gap-5-lan-ty-phu-giau-nhat-hanh-tinh-d122534.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vén màn đại gia tộc lẫy lừng từng thống trị cả ngành tài chính thế giới: 'Giàu bền vững' suốt 2 thế kỷ, tài sản lớn gấp 5 lần tỷ phú giàu nhất hành tinh
POWERED BY ONECMS & INTECH