Vị doanh nhân từng cho Bamboo Airways và FLC vay 8.600 tỷ đồng trở lại 'ghế nóng'
Ngày 13/8, HĐQT Bamboo Airways đã thông qua đơn từ nhiệm của ông Phạm Ngọc Vịnh – Chủ tịch HĐQT và ông Lương Hoài Nam – Tổng Giám đốc, cùng với lý do cá nhân. Đáng chú ý, ông Vịnh chỉ mới đảm nhận chức Chủ tịch từ 10/7.
Ngay trong ngày, HĐQT đã bổ nhiệm ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch HĐQT và ông Trương Phương Thành giữ chức Tổng Giám đốc để đảm bảo hoạt động điều hành liên tục.
Theo giới thiệu, ông Trương Phương Thành là nhân sự kỳ cựu gần 30 năm trong ngành hàng không – từng giữ nhiều vị trí lãnh đạo tại các hãng lớn. Gắn bó với Bamboo Airways giai đoạn 2019–2024 trong vai trò Phó Tổng Giám đốc phụ trách nhiều mảng trọng yếu, đặc biệt là khai thác mặt đất, ông rời hãng một thời gian ngắn trước khi quay lại vào tháng 6 vừa qua với vị trí Phó CEO.
Trong khi đó, ông Lê Thái Sâm là nhà đầu tư am hiểu sâu sắc môi trường kinh doanh Việt Nam, giàu kinh nghiệm trong chiến lược đầu tư, quản trị rủi ro và phân tích thị trường, đồng thời sở hữu mạng lưới hợp tác rộng với các quỹ đầu tư và tập đoàn lớn trong/ngoài nước. Ông từng giữ chức Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways giai đoạn 7/2023 – 2/2024, sau đó là Phó Chủ tịch thường trực và đã đóng góp quan trọng cho quá trình tái cấu trúc toàn diện của hãng.
Sinh năm 1964, tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP. HCM, ông Sâm có hơn ba thập kỷ hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, thương mại dịch vụ, tài chính – ngân hàng. Ông từng giữ vị trí quản lý tại Sở Công nghiệp và Sở Văn hóa – Thông tin Khánh Hòa; thành viên HĐQT CTCP Khu công nghiệp Suối Dầu (Sudazi), CTCP Đầu tư và Thương mại DIC (DIG) và Tập đoàn FLC.
Ông Sâm bắt đầu xuất hiện tại Bamboo Airways từ năm 2022 – thời điểm hãng rơi vào khó khăn nghiêm trọng sau biến cố lãnh đạo FLC. Để hỗ trợ hoạt động, ông ký các hợp đồng cho hãng vay hơn 7.727 tỷ đồng, với điều kiện không lãi hoặc lãi suất thấp, không tài sản đảm bảo.
![]() |
Ông Lê Thái Sâm từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng tại DIC Corp, FLC trước khi tới Bamboo Airways |
Tại ĐHCĐ bất thường ngày 9/5/2023, ông đề xuất phương án hoán đổi khoản nợ này thành cổ phần, thông qua việc phát hành riêng lẻ 1,15 tỷ cổ phần phổ thông, trị giá theo mệnh giá 11.500 tỷ đồng. Trong đó, 772 triệu cổ phần (tương đương 7.720 tỷ đồng) để hoán đổi nợ cho chủ nợ và 378 triệu cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược. Sau phát hành, tổng vốn điều lệ dự kiến tăng lên 3 tỷ cổ phần, tương đương 30.000 tỷ đồng, tỷ lệ phát hành chiếm 38,3% vốn, không hạn chế chuyển nhượng.
Không chỉ bơm vốn cho Bamboo Airways, ông Sâm còn cho Tập đoàn FLC vay tín chấp 870 tỷ đồng, lãi suất 7%/năm. Để trả nợ, tháng 5/2023, FLC chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần Bamboo Airways, tương đương 21,7% vốn tại hãng, sang cho ông Sâm.
Ước tính, sau các thương vụ chuyển nhượng từ nhóm FLC, tỷ lệ sở hữu của ông Sâm tại hãng bay Bamboo đã vượt 53%, trở thành cổ đông chi phối tuyệt đối.
Việc ông Lê Thái Sâm quay lại vị trí Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh Bamboo Airways tiếp tục tái cấu trúc cho thấy vai trò trung tâm của ông trong việc định hình tương lai hãng bay, cả về tài chính lẫn chiến lược vận hành.