Nhịp sống

Vi phạm giao thông có thể bị CSGT tạm giữ, tước giấy tờ trên ứng dụng VNeID

Vĩ Hạ 22/08/2024 17:06

Điều này được quy định tại Thông tư 28 của Bộ Công an, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua.

Trong phiên chất vấn chiều ngày 21/8, đại biểu Dương Văn Phước đã đưa ra câu hỏi về việc tích hợp các loại giấy phép lái xe vào chung một thẻ. Ông Phước cho rằng đây là chủ trương đúng đắn trong cải cách thủ tục hành chính và nhận được sự đồng tình từ người dân.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, khi người dân tích hợp hai giấy phép lái xe vào một thẻ, đã xuất hiện trường hợp người dân vi phạm giao thông khi điều khiển xe máy và bị CSGT xử lý, tạm giữ cả hai giấy phép. Trong thời gian này, nếu giấy phép lái ô tô của người dân sắp hết hạn và họ muốn làm thủ tục cấp đổi, việc đã tích hợp giấy phép và bị CSGT giữ cả hai khiến họ không thể hoàn tất thủ tục để đề nghị cấp, đổi giấy phép lái xe ô tô.

Nhấn mạnh điều này gây ra nhiều khó khăn và bức xúc, đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Công an về cách thức xử lý vấn đề bất cập này. "Xin Bộ trưởng cho biết cách thức xử lý và giải quyết vấn đề này?", đại biểu đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang. Ảnh: Media Quốc hội

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang. Ảnh: Media Quốc hội

Trả lời câu hỏi trên, Thượng tướng Lương Tam Quang cho biết, thực hiện Luật Căn cước và Luật Giao dịch điện tử, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 28 nhằm tạo cơ sở pháp lý cho lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, tạm giữ và tước giấy tờ cũng như đăng ký xe trên ứng dụng định danh quốc gia VNeID.

Từ ngày 1/7 vừa qua, khi tham gia giao thông, người dân có thể xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng CSGT thông qua ứng dụng VNeID để kiểm tra và xử lý.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, quá trình xử lý, người vi phạm xuất trình được giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử với trường hợp các giấy tờ liên quan đến người và phương tiện giao thông đã được tích hợp và cập nhật trên VNeID.

Các loại biên bản và quyết định của người có thẩm quyền trong việc tạm giữ hay trả lại giấy tờ cũng sẽ được thực hiện theo biểu mẫu quy định của pháp luật và có thể được lập, gửi bằng phương thức điện tử qua ứng dụng VNeID và các hệ thống thông tin điện tử khác khi có đủ điều kiện kỹ thuật.

"Băn khoăn của đại biểu và cử tri, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 28 để giải quyết vấn đề này", Thượng tướng Lương Tam Quang khẳng định.

>> Từ tháng 1/2025, lùi xe trên cao tốc có thể bị phạt đến 18 triệu đồng, trừ 6 điểm giấy phép lái xe

Từ 1/1/2025, đề xuất mức phạt đối với xe đạp, xe đạp điện vi phạm giao thông, người dân đặc biệt lưu ý

Đề xuất công an Việt Nam được trả tiền để mua tin vi phạm giao thông

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vi-pham-giao-thong-co-the-bi-csgt-tam-giu-tuoc-giay-to-tren-ung-dung-vneid-d131111.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vi phạm giao thông có thể bị CSGT tạm giữ, tước giấy tờ trên ứng dụng VNeID
POWERED BY ONECMS & INTECH