Doanh nghiệp

Vì sao bến xe lớn nhất Việt Nam 'ế ẩm'

Mai Chi 04/11/2024 - 12:06

Bến xe này có diện tích trên 16ha, với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.

Bến xe Miền Đông mới - bến xe hiện đại và lớn nhất Việt Nam, tọa lạc tại TP Thủ Đức (TP.HCM) và một phần thuộc TP Dĩ An (Bình Dương) - vẫn chưa đạt được kỳ vọng về lượng hành khách dù đã đưa vào hoạt động từ tháng 10/2020. Bến xe này có diện tích trên 16ha, với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Mặc dù được thiết kế để phục vụ 7 triệu lượt khách mỗi năm, lượng hành khách thực tế chỉ đạt khoảng 5% công suất, khiến hiệu quả khai thác kém xa so với tiềm năng.

Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn – TNHH Một thành viên (Tổng công ty SAMCO) là chủ đầu tư và là đơn vị trực tiếp quản lý, khai thác Bến xe Miền Đông mới.

Theo ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, một nguyên nhân chính khiến bến xe Miền Đông mới ít khách là do vị trí xa trung tâm thành phố (khoảng 20km), gây ra chi phí cao và thời gian di chuyển dài. Đồng thời, hạ tầng giao thông xung quanh bến còn chưa hoàn thiện. Ông Tính nhấn mạnh rằng sự thay đổi trong thói quen đi lại của người dân cũng ảnh hưởng đến lượng khách, khi nhiều người chuyển sang các phương tiện khác hoặc không còn thường xuyên sử dụng bến xe công cộng như trước.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng cho rằng việc tổ chức trung chuyển chưa đáp ứng đủ nhu cầu của hành khách và thói quen đi lại đến bến mới chưa hình thành. Để giải quyết vấn đề này, sở đã thực hiện nhiều đợt di dời các tuyến xe liên tỉnh từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) qua bến mới. Gần đây, sở đã đề xuất chuyển thêm 11 tuyến xe từ TP.HCM đi Bình Dương sang bến mới, nhưng nhiều tuyến vẫn không có doanh nghiệp vận tải đăng ký hoặc đã ngừng hoạt động.

Vì sao bến xe lớn nhất Việt Nam 'ế ẩm'
Bến xe miền Đông mới hiệu quả. Ảnh: Hoàng Hùng

>> Chiến dịch marketing khi mở bán VF 3 của VinFast được quốc tế vinh danh

Để tăng hiệu quả khai thác, ông Tính khuyến nghị cần tiến hành các cuộc khảo sát xã hội học nhằm tìm hiểu nhu cầu của hành khách và nhà xe, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, TP. HCM cần triển khai thêm các tuyến xe buýt nhanh với điểm dừng giới hạn để giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ bến vào trung tâm.

Bên cạnh đó, bà Phùng Thị Thu Nga, đại diện Công ty TNHH Vận tải Trung Nga, đề xuất xây dựng văn phòng đại diện tại trung tâm thành phố để đón khách và trung chuyển đến các điểm thuận lợi. Để tạo điều kiện cho việc này, bà Nga kiến nghị cho phép xe giường nằm dừng tại đoạn cuối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để trung chuyển hành khách vào trung tâm TP. Nếu phải chạy đến bến xe Miền Đông mới rồi quay ngược vào trung tâm, thời gian di chuyển sẽ tăng thêm khoảng 1 giờ 30 phút, gây bất tiện cho hành khách.

Trước thực trạng vắng khách, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang phối hợp với Tổng công ty SAMCO để triển khai phương án tiếp chuyển hành khách. Theo kế hoạch từ tháng 7/2024, hành khách từ các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận 5, quận 7, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp và TP Thủ Đức có thể tiếp chuyển dễ dàng đến bến xe thông qua ứng dụng thông minh. Ứng dụng này cho phép hành khách theo dõi lộ trình và đăng ký dịch vụ tiếp chuyển một cách thuận tiện, với chi phí tiếp chuyển được tính vào giá vé. Giai đoạn 2 dự kiến triển khai vào năm 2025, mở rộng phạm vi tiếp chuyển ra các bến xe khác như bến xe Miền Tây, An Sương và Ngã Tư Ga.

Ngoài ra, sở đang tăng cường phối hợp với TP Thủ Đức để bổ sung các điểm đón trả khách tại các khu vực quan trọng, đảm bảo hành khách ra vào bến xe Miền Đông mới thuận lợi. Công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến việc đón trả khách không đúng quy định cũng đang được thực hiện nhằm cải thiện an toàn và trật tự giao thông quanh khu vực bến.

Hiện tại, bến xe Miền Đông mới chỉ khai thác khoảng 60 tuyến, một con số nhỏ so với công suất thiết kế. Tuy nhiên, với các giải pháp đồng bộ và sự đầu tư mạnh vào hệ thống trung chuyển, cũng như tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đi vào hoạt động, TP.HCM kỳ vọng bến xe này sẽ từng bước gia tăng lượng khách và đạt hiệu quả khai thác cao hơn trong thời gian tới, góp phần giảm tải cho các bến xe khác và thúc đẩy phát triển giao thông đô thị.

Vinbus thông báo mức giá mới nhất của 10 tuyến xe buýt điện

EverSolar 'đổi chiến tuyến', cùng trạm sạc V-GREEN xây dựng hệ thống riêng cho xe VinFast

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-ben-xe-lon-nhat-viet-nam-e-am-257892.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Vì sao bến xe lớn nhất Việt Nam 'ế ẩm'
    POWERED BY ONECMS & INTECH