Tài chính Ngân hàng

Vì sao giá thu mua vàng nhẫn cao hơn SJC?

Ngọc Mai 07/10/2024 09:01

Sáng nay (7/10), giá vàng nhẫn bán ra tiến sát vàng miếng SJC lên mốc trên 83 triệu đồng/lượng. Thế nhưng, giá mua vào tại nhiều cửa hàng kinh doanh vàng, giá mua vào niêm yết cao hơn vàng miếng.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn tròn 82 - 83,4 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

Giá vàng nhẫn tròn được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết 82,68 - 83,58 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp khác như Doji, Phú Quý niêm yết giá vàng nhẫn tròn 82,85 - 83,6 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng đều niêm yết giá vàng miếng SJC 82 - 84 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

Như vậy, giá thu mua vàng nhẫn tại nhiều cửa hàng cao hơn giá vàng mua vào của vàng miếng SJC từ 600.000 - 850.000 đồng/lượng.

Vì sao giá thu mua vàng nhẫn cao hơn SJC? ảnh 1
Giá thu mua vàng nhẫn cao hơn giá vàng miếng SJC.

>> Giá vàng nhẫn tiếp tục ‘xô đổ’ kỷ lục cũ

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới niêm yết 2.649 USD/ounce, giảm 4 USD/ounce so với sáng qua.

Việc giá thu mua tại các cửa hàng với vàng nhẫn cao hơn vàng miếng khác với trước đây khi một lượng vàng miếng thường neo cao hơn chục triệu đồng so với nhẫn trơn, dù bản chất cùng là vàng 4 số 9.

Điều này được các chuyên gia cho rằng xuất phát từ chính sách bán vàng miếng SJC của Ngân hàng Nhà nước trong khi nhẫn trơn vẫn diễn biến theo giá vàng thế giới.

Trước đó, ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước bán vàng miếng cho 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, sau đó các đơn vị này phân phối tới người dân. Giá vàng miếng bán ra thị trường bằng giá bán can thiệp từ Ngân hàng Nhà nước cộng với biên độ tối đa 1 triệu đồng/lượng.

Chỉ trong một tuần, mỗi lượng vàng miếng SJC giảm tới 9-10 triệu đồng/lượng. Từ mức "vênh" hơn chục triệu đồng so với vàng nhẫn, giá vàng miếng chỉ còn cao hơn khoảng 5 triệu đồng/lượng.

Thời điểm giữa tháng 6 đến nửa tháng 7, giá vàng miếng SJC điều chỉnh chậm hơn so với giá thế giới tiếp diễn, khiến nhẫn trơn có lúc lên sát vàng miếng.

Và hai tuần trở lại đây, giá vàng thế giới liên tiếp lập kỷ lục. Giá vàng nhẫn trong nước cũng tăng theo với mức kỷ lục hơn 4 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước không cập nhật giá vàng miếng hàng ngày mà chỉ có 3 lần thay đổi, mỗi lần điều chỉnh biên độ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/lượng khiến giá thu mua nhẫn trơn lại cao hơn vàng miếng.

Trên thực tế, lượng cung vàng miếng ra thị trường khá hạn chế so với trước đây, khi chỉ có 5 đơn vị phân phối với số lượng hạn chế. Các doanh nghiệp có giấy phép khác trên thị trường gần như không bán vàng miếng vì không có nguồn cung.

Trong bối cảnh này, nhẫn trơn là mặt hàng đầu tư, tích luỹ được ưa chuộng. Tuy nhiên, nguồn nhẫn trơn cũng trồi sụt theo từng thời điểm, không dồi dào. Theo đó, nhiều cửa hàng có thời điểm chỉ nhận mua vào và không bán ra.

Trên thị trường tiền tệ, ngày 7/10, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm 24.113 đồng/USD. Tại ngân hàng thương mại, tỷ giá USD quanh mức 24.590 - 24.950 đồng/USD.

>> Giá vàng nhẫn bất ngờ quay trở lại đỉnh lịch sử

Giá vàng hôm nay 7/10/2024 nối đà tăng, vàng nhẫn cao nhất từ trước đến nay

Giá vàng hôm nay 6/10/2024 giảm, chờ diễn biến mới từ Trung Đông

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/vi-sao-gia-thu-mua-vang-nhan-cao-hon-sjc-post1679843.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vì sao giá thu mua vàng nhẫn cao hơn SJC?
POWERED BY ONECMS & INTECH