Mặc dù giá bán rất cao so với mức trung bình của một chiếc smartphone nhưng hai phiên bản iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max lại được người dùng Việt chọn mua nhiều nhất.
Lượng đặt hàng tăng cao
Ngày 14/10, CellphoneS - đại lý ủy quyền bán lẻ chính hãng của Apple (AAR) cuối cùng tại Việt Nam mở bán iPhone 14 - cho biết đã giao 6.000 máy cho những khách hàng đặt cọc sớm đợt đầu tiên.
Đại diện CellphoneS cho biết: "Việc "cháy hàng" ngay trong vài ngày đầu mở bán tại thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ xảy ra. Nhiều khách hàng có tâm lý không đặt cọc mà chờ đến ngày mở bán mới đi mua thường sẽ không thể mua được hàng do lượng hàng đợt đầu về thường chỉ đáp ứng đủ nhu cầu đặt hàng, đặc biệt là phiên bản Pro và Pro Max màu tím".
Theo bảng công bố của các AAR tại Việt Nam, giá bán các phiên bản iPhone 14 dao động từ 22 triệu đồng đến gần 50 triệu đồng. Trong đó, phiên bản iPhone 14 Pro Max 1TB có giá xấp xỉ 50 triệu đồng, phiên bản Pro 1TB có giá khoảng 44 - 47 triệu đồng. Mức giá rẻ nhất của iPhone 14 Pro là khoảng 29 - 31 triệu đồng cho mức dung lượng 128 GB, còn với Pro Max là 32 - 34 triệu đồng cho mức 128 GB.
Theo thống kê của hệ thống FPT Shop, hơn 2/3 tổng số lượt đăng ký chọn iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Phiên bản iPhone 14 Pro Max dung lượng 128 GB chiếm tỉ lệ đến 40%. Phiên bản màu tím (Deep Purple) được hơn 70% người dùng đặt mua.
Tại hệ thống Topzone của Thế Giới Di Động, trong số hơn 70.000 đơn đặt hàng trước và hơn 35.000 đơn đặt cọc, iPhone Pro Max là sản phẩm được ưa chuộng nhất và màu tím (Deep Purple) là màu được yêu cầu nhiều nhất.
Hệ thống 24hStore ghi nhận hơn 2/3 tổng số khách đặt cọc chọn phiên bản iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Trong đó phiên bản iPhone 14 Pro Max dung lượng 128 GB chiếm tỉ lệ đến 37%. Màu tím được cho là màu sắc dẫn đầu xu hướng năm nay với hơn 89% người dùng đặt cọc. Hệ thống CellphoneS cũng cho biết đến 80% lượng đặt hàng là phiên bản Pro Max…
So với chiếc iPhone 13 - được cho là thành công nhất của Apple đến thời điểm này - lượng đặt mua iPhone 14 hoàn toàn áp đảo. Đại diện 24hStore cho biết số lượng người dùng có nhu cầu sắm iPhone 14 series tại hệ thống đã tăng cao đột biến so với iPhone 13, lên đến hơn 1.200% - "con số không tưởng sau khi 24hStore được thăng lên AAR", đại diện hệ thống chia sẻ.
Các dòng iPhone chiếm lĩnh thị trường
Đánh giá việc iPhone giá cao nhưng ngày càng đông đảo người Việt sẵn sàng xếp hàng đêm khuya để mong sở hữu sớm nhất, bà Ánh Hồng, đại diện hệ thống 24hStore, cho rằng những chiếc iPhone hiện tại, cụ thể là các dòng cao như 11, 12, 13, 14 Series, nói không ngoa đã có thể thay thế máy ảnh kỹ thuật số, máy quay phim, máy nghe nhạc và mọi loại thiết bị công nghệ khác nhau mà chúng ta từng dùng, thậm chí là được tích hợp tính năng dễ sử dụng và thông minh hơn.
"Nếu đặt những bức ảnh được chụp từ iPhone 14 Pro Max và máy ảnh chuyên dụng cạnh nhau, rất khó có thể nhận ra sự khác biệt trong điều kiện hoàn hảo. Đó là chưa kể kích thước iPhone lại nhỏ gọn, tính di động cao hơn", bà Hồng nói.
Còn theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối viễn thông di động hệ thống FPT Shop và F.Studio by FPT: "Apple luôn lắng nghe người dùng, từ đó mang đến cho người dùng nhiều sáng tạo bất ngờ, về cả thiết kế lẫn tính năng, đồng thời họ cũng luôn biết cách nâng cao giá trị thương hiệu của mình. Hơn nữa, dòng iPhone 14 năm nay sở hữu những thay đổi mang tính khác biệt và đầy thú vị về màn hình, hiệu năng cùng màu mới ấn tượng cho cả hai giới".
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực còn cho rằng việc xuất hiện ngày càng nhiều AAR với nguồn hàng chính hãng khiến người dùng "cảm thấy iPhone gần gũi hơn so với phải mua xách tay trước đây".
Việc có AAR tại Việt Nam giúp người dùng Việt mua được sản phẩm chính hãng với chế độ bảo hành, chăm sóc đầy đủ. Hơn nữa, chính sự cạnh tranh khốc liệt giữa các AAR về khuyến mãi, chăm sóc, quà tặng… khiến giá bán iPhone chính hãng nhiều khi rẻ hơn cả hàng xách tay.
Trước khi các dòng iPhone 14 ra mắt, iPhone 13 Pro Max là smartphone cao cấp nhất của Apple đang có trên thị trường, đồng thời là model sở hữu mức giá cao hàng đầu thị trường. Dù vậy, chi phí lớn không ngăn được nhu cầu sở hữu sản phẩm này của người Việt.
Theo đại diện hệ thống Di Động Việt, trong quý 2/2022, iPhone nói chung chiếm khoảng 63% số máy bán ra toàn hệ thống. Tiếp đến là các dòng Samsung S series và A series, chiếm khoảng 11% và Xiaomi khoảng 3%, cuối cùng là 23% cho các sản phẩm khác.
Tính theo nửa đầu năm 2022, iPhone chiếm 4 vị trí trong top 5 với tổng số bán khoảng 65% (tăng 2% so với quý 2), các dòng Samsung S series và Samsung A series chiếm khoảng 11% (gần như không có nhiều thay đổi so với quý 2). Các dòng máy khác cũng ghi nhận sự gia tăng về doanh số trong giai đoạn này.
Giá chính thức của dòng series Iphone 14 khi về Việt Nam
ChatGPT chính thức có mặt trên iPhone
Apple lên ngôi tại thị trường smartphone Trung Quốc, Huawei gặp khó