Vì sao tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khuyên người trẻ "nên bỏ học đại học để kiếm tiền"?

12-07-2023 08:07|Mộc Hương

Bạn không cần phải có bằng đại học để trở nên thành công” - là quan điểm của tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Năm 2012, sau khi nhận được khoản tài trợ 100.000 USD từ Học bổng Peter Thiel, Austin Russell đã bỏ học Đại học Stanford để thành lập công ty Luminar Technologies của riêng mình. Hiện tại công ty có giá trị khoảng 2,6 tỷ USD.

Trong một lần gần đây, khi nhận được câu hỏi từ CNBC Make It rằng liệu anh có khuyên các doanh nhân, sinh viên khác bỏ học không? Russell đã trả lời: “Chắc chắn rồi. Đại học không dành cho tất cả mọi người. Đó chỉ là cách tiếp cận truyền thống xung quanh những gì bạn làm và những gì bạn phải làm”.

Russell đã chứng minh quyết định của mình là đúng đắn. Hiện tại, công ty khởi nghiệp về lĩnh vực công nghệ phát triển phần cứng và phần mềm dùng để cung cấp năng lượng cho ô tô tự lái của anh được ước tính có giá trị 2,6 tỷ USD. Hơn nữa, ngay cả khi không nhận được tài trợ, Russell vẫn sẽ quyết định dừng học tại Đại học Stanford.

“Nếu bạn đang tự hỏi liệu tôi có dám bỏ học (dù không có trợ cấp của) hay không? Thì chắc chắn chứ. Đó là điều đương nhiên đã xảy ra” - Russell nói.

‘Rất nhiều cách để có được kiến ​​thức’

Một cuộc thăm dò gần đây của The Street Journal cho thấy, hơn một nửa (56%) người Mỹ cho rằng “bằng đại học trong bốn năm là không xứng đáng”. Sự hoài nghi về tính thực tế của bằng đại học đã tăng đều đặn trong những năm qua. Mặc dù, các chuyên gia cho rằng, giáo dục đại học vẫn sẽ giúp có kết quả thuận lợi, như mức lương cao hơn, nhiều cơ hội việc làm và có kỹ năng tốt hơn.

Đối với Russell, các kiến thức tương tự mà bạn nhận được từ trường đại học đều có thể dễ dàng tìm hiểu bằng cách truy cập thông qua điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị điện tử khác.

“Tất cả thông tin này hiện có sẵn trên trực tuyến. Cách đây 50 năm về trước, điều này sẽ không khả thi. Nhưng, nó hoàn toàn đúng với thời điểm bây giờ” - Russell nói.

“Khi còn ở tuổi thiếu niên, tôi đã có thể xem trực tuyến toàn bộ các bài giảng về vật lý ứng dụng của Stanford và MIT với tốc độ 2X, 3X. Bạn có thể làm tất cả những điều mà mình nghĩ bản thân không bao giờ có thể làm được. Thậm chí, bạn có thể xem qua toàn bộ chương trình giảng dạy và các khóa học hàng năm trong vài tuần nếu xem đi xem lại. Đó là minh chứng cho việc có rất nhiều cách để truyền thụ kiến ​​thức cho bản thân”, anh chia sẻ thêm.

Thế nhưng, anh cũng cho biết, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể chỉ bằng “một lượt tìm kiếm nhanh trên YouTube”. Bạn cần phải có sáng kiến cho riêng mình, đây chính là chìa khóa để tạo điều kiện học tập của riêng bạn.

“Đặc biệt, khi là một doanh nhân, sẽ không có ai đồng hành cùng bạn trên cả một chặng đường. Bởi vậy, bạn cần có động lực để thực hiện nó. Quan trọng nhất, bạn luôn phải tự chịu trách nhiệm với những điều bản thân quản lý, những gì bạn làm, những cột mốc bạn đạt được và cũng như các sản phẩm bạn cung cấp cho thế giới” - Russell nhắn nhủ.

Russell cùng với các tỷ phú công nghệ Steve Jobs và Bill Gates được xem như những ông trùm kinh doanh bỏ học đại học. Người sáng lập Apple đã rời Đại học Reed năm 19 tuổi, được cho là vì gánh nặng tài chính cho gia đình. Còn Bill Gates sau khi theo học Harvard được hai năm cũng đã rời đi để xây dựng Microsoft.

Bản thân Russell không hối hận chút nào về lựa chọn của mình. “Tôi rất may mắn và biết ơn khi được chứng kiến thành công rực rỡ khi còn rất sớm” - Russell nói.

*Theo CNBC

Thu nhập bao nhiêu thì nên mua ô tô tại Việt Nam?

Thu nhập gần 20 triệu/tháng, sau 3 năm sống ở Hà Nội vẫn không tiết kiệm nổi 10 triệu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-ty-phu-tu-than-tre-nhat-the-gioi-khuyen-nguoi-tre-nen-bo-hoc-dai-hoc-de-kiem-tien-191764.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khuyên người trẻ "nên bỏ học đại học để kiếm tiền"?
POWERED BY ONECMS & INTECH