VICOSTONE (VCS): Hưởng lợi từ làn sóng xuất khẩu

10-08-2021 10:26|SFI Team

Vicostone (VCS) là doanh nghiệp nằm trong Top 3 thị phần sản xuất đá thạch anh cao cấp trên thế giới, với thị trường rộng lớn trên 50 quốc gia, cùng hơn 10.000 đại lý đối tác toàn thế giới.

I. Quá trình hình thành và phát triển:

Ngoài ra, VCS cũng phát triển thị trường trong nước với hơn 1000 đại lý trên toàn quốc. Theo Freedonia, đá nhân tạo đang chiếm khoảng 11% tổng doanh thu thị trường, bên cạnh các sản phẩm bề mặt cạnh tranh khác như granite, marble, ceramic, lamilates, …

undefined

II. Báo cáo tài chính quý 2 – 2021

undefined

VCS ghi nhận doanh thu thuần quý 2/2021 đạt 1,793 tỷ đồng, tăng 59% so cùng kỳ. Lãi gộp tăng 69%, đạt 606 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính trong kỳ tăng 116% lên mức 15.4 tỷ đồng, chủ yếu do lãi tiền gửi, tiền cho vay tăng 1.6 tỷ đồng và lãi chênh lệch tỷ giá tăng 6.7 tỷ đồng.

Về các khoản chi phí, doanh thu bán hàng tăng khiến chi phí bán hàng quý 2/2021 tăng gấp đôi. Trong khi đó, chi phí quản lý giảm phân nửa so cùng kỳ do chi phí nhân công, chi phí khấu hao tài sản cố định và chi phí dịch vụ mua ngoài giảm.

Do đó, VCS báo lãi ròng quý 2/2021 đạt 448 tỷ đồng, tăng 75% so cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Công ty đã đem về 3,344 tỷ đồng doanh thu thuần và 819 tỷ đồng lãi ròng, tăng lần lượt 34% và 46% so cùng kỳ.

undefined

Năm 2021, VCS đặt kế hoạch doanh thu thuần 6,797 tỷ đồng và lãi trước thuế 1,919 tỷ đồng. Như vậy, Công ty đã hoàn thành phân nửa mục tiêu sau 6 tháng.

III. Điểm nhấn đầu tư:

1. Khoản phải thu và Hàng tồn kho vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu tài sản

Các con số l ần lượt là 34% và 32% tổng tài sản. Chủ yếu các khoản phải thu đến từ các bên liên quan trong tập đoàn Phenikaa (chiếm 66% tại Q2/2021 so với 68% tại Q4/2020) và giá trị hàng tồn kho chính nằm tại hàng hóa.

undefined

2. Tích cực cơ cấu nợ vay

Tỷ lệ vay nợ của VCS đang giảm dần và hiện tại chỉ chiếm 26% so với tổng tài sản. Hơn nữa, do công ty có doanh thu từ ngoại tệ (USD) là chủ yếu nên công ty có chi phí lãi vay thấp (2.8% - 3.2%).

undefined

3. Phát triển sản phẩm mới để đẩy mạnh quy mô sang các TT mới

- Vicostone đã đưa ra thị trường sản phẩm mới là đá mỏng (Vicostone ultrathin) với độ dày chỉ 5mm. Chủ yếu khách hàng chính cho sản phẩm này là người dân Nhật Bản. Nhờ đặc tính kỹ thuật mỏng và nhẹ mà sản phẩm mới của VCS có thể tham gia vào thiết kế nội thất của mảng thị trường gạch ốp lát.

undefined

4. Gia tăng thị phần xuất khẩu tại thị trường trọng điểm MỸ

4.1. Lợi dụng việc đối thủ cạnh tranh bị áp thuế

Thị trường Mỹ tiếp tục còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu đá thạch anh nhân tạo từ Việt Nam khi thị trường tiếp tục tăng trưởng trong lúc các đối thủ cạnh tranh bị áp thuế.

undefined

Tại thị trường Mỹ đã áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp của các sản phẩm đá nhân tạo đến từ Trung Quốc (297% - 337%), Ấn Độ (3.19% - 5.15%) và Thổ Nhĩ Kỳ (lên 5.17%), là các đối thủ chính của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này. Có thể thấy rõ từ khi bị áp thuế, xuất khẩu của Trung Quốc vào thị trường Mỹ giảm nhanh chóng

undefined

4.2 Xu hướng chuyển sang sử dụng vật liệu cao cấp hơn

Tại Bắc Mỹ, với quy mô thị trường đá nhân tạo 18.9 triệu m2 năm 2020 và dự báo tăng trưởng đạt 6.2% CAGR cho giai đoạn 2020-2024 (Freedonia 2020). Với tinh thần “Chuyển đổi nhanh – Cạnh tranh chủ động”, Vicostone đã mở rộng hệ thông phân phối tại thị trường này đi kèm với chiến lược cạnh tranh về giá trong phân khúc cao cấp.

undefined

4.3. Cạnh tranh với các đối phủ cùng phân khúc

Mỹ đang là thị trường chủ lực của VCS, do đó công ty dự báo sẽ hưởng lợi từ sự kiện trên. So với các đối thủ như Camia, Ceasarstone, SileStone và LG Stone, những doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực đá nhân tạo, VCS có lợi thế về số mã lượng mẫu mà đa dạng cũng như giá bán được giữ ở mức cạnh tranh so với các đối thủ, qua đó giúp tạo lợi thế trong việc chiếm lĩnh thị phần tại Mỹ.

undefined

4.4. Nhu cầu tiêu dùng và xây nhà tăng mạnh ở Mỹ

undefined

Nhờ các gói giải ngân của chính phủ để cứu trợ nền kinh tế cũng như kích thích tiêu dùng, thì tháng Sáu vừa qua đã tăng tổng số nhà ở xây dựng được điều chỉnh theo mùa tại Mỹ đạt 1,64 triệu căn. Hoạt động xây dựng nhà đã diễn ra sôi động suốt từ đầu năm cho đến nay.

Nếu làm tốt VCS đã và đang làm tốt tận dụng triệt để thế mạnh này

5. Tăng trưởng tiêu thụ tại thị trường nội địa

Thị trường bất động sản trong nước dần hồi phục sau ảnh hưởng đóng cửa của COVID-19. Với việc thiếu nguồn cung như hiện nay sẽ thúc đẩy các chủ đầu tư phát triển thêm các dự án bất động sản, cùng với việc hưởng lới từ thủ tục pháp lý được rút gọn và rút ngắn thời gian xin cấp phép nhờ luật Xây Dựng mới. Đồng thời từ năm 2021, các dự án mới triển khai sẽ tập trung ở phân khúc hạng trung và cao cấp, giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ vật liệu thiết kế nội thất chất lượng cao của Vicostone.

undefined

6. Nâng công suất và làm chủ chuỗi giá trị

Trong năm 2020, công ty đã hoàn thành lắp đạt bổ sung dây chuyền rung ép giúp nâng công suất của toàn công ty đạt 3 triệu m2/năm (tăng thêm 500.000 m2 sản phẩm/năm). Đồng thời doanh nghiệp cùng hoàn thành nhận chuyển nhượng nhà máy hóa chất Phenikaa Huế giúp sản xuất nguồn đá nguyên liệu Quartz và Cristobalite. Nhờ xây dựng vùng nguyên liệu (Quartz, Cristobalie, & Polyester Resin)

VCS đã chủ động trên 95% nguồn nguyên liệu đầu vào, tạo tiền đề để cạnh tranh trên thế giới, gia tăng lợi nhuận

Công ty cũng dự kiến trong giai đoạn 2020-2024 sẽ đầu tư thêm ít nhất 2 dây chuyền nữa giúp nâng công suât lên 5 triệu m2/năm. Các dây chuyền mới sẽ nhằm phục vụ sản xuất sản phẩm mới của Vicostone nhằm (1) phát triển nhanh trong việc đánh sâu thị trường mới và (2) tăng khả năng đáp ứng nhu cầu sản phầm truyền thống khi chiếm thị phần Mỹ từ các quốc gia khác.

IV. Rủi ro

undefined

V. Dự phóng và khuyến nghị

Với các câu chuyện tăng trưởng như trên, kỳ vọng danh thu VCS năm 2021 đạt 7,381 tỷ đồng (+30% yoy) và lợi nhuận sau thuế đạt 1,870 tỷ đồng (+31% yoy).

Nếu dùng phương pháp định giá P/E: P/E trung vị ngành là 10.3 và P/E quá khứ là 12.4 và đưa ra mức P/E mục tiêu cho VCS là 12 (80% P/E quá khứ và 20% P/E ngành). Với EPS 2021 của VCS đạt 11,690 VND/CP, giá trị hợp lý của VCS theo phương pháp so sánh đạt 136,067 VND/CP.

undefined

VCS là cổ phiếu cô đặc ít có sự tham gia của lái nên cách đánh rất bền. Hiền cổ phiếu cứ bám trend ngắn hạn và trung hạn đi lên, đặc biệt giai đoạn gần đây sau khi ra bctc đã có dòng tiền lớn tham gia và chắc chắn dòng tiền tham gia với kỳ vọng của tương lai

CP có cách đánh rất chắc chắn là cứ eak xong là rũ nền và tạo nền ngắn rồi bật tiếp. Nên sau phiên bật ngày 9/8 có thể kỳ vọng cổ phiếu rũ hoặc tích lũy trở lại cho nhịp đánh mới. Hiện SFI team đã cho tham gia ở vùng giá 120, nên vùng khuyến nghị sẽ là 120-122 cho target ngắn hạn là 130 và dài hạn là 135-140

Bài viết do SFI Team thực hiện. Nếu NĐT cần tư vấn cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục, nhận khuyến nghị có thể liên hệ hotline: Vũ Hải Đăng 0973.723.461; Hoàng Kim Anh: 096.696.9653 ! Hoặc truy cập room Zalo tại đây

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vicostone-vcs-huong-loi-tu-lan-song-xuat-khau-120198.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    VICOSTONE (VCS): Hưởng lợi từ làn sóng xuất khẩu
    POWERED BY ONECMS & INTECH