Bất động sản

Viện Đường sắt tốc độ cao đầu tiên ở Việt Nam vừa được thành lập

Ngọc Trà 12/10/2024 22:39

Viện Đường sắt tốc độ cao có nhiệm vụ đào tạo 4 lĩnh vực chính nhằm tạo ra chuỗi dịch vụ cho sự phát triển của ngành đường sắt tốc độ cao hiện nay.

Sáng 12/10/2024, Trường ĐH Giao thông vận tải TP. HCM (UTH) đã tổ chức lễ công bố thành lập Viện Đường sắt tốc độ cao. Với vai trò là trường đại học lớn đào tạo về giao thông vận tải, UTH là trường đại học đầu tiên của Việt Nam đào tạo và tiếp cận công nghệ đường sắt tốc độ cao.

Viện Đường sắt tốc độ cao sẽ đào tạo 4 lĩnh vực chính gồm: Kỹ thuật xây dựng đường sắt tốc độ cao; Cơ khí đường sắt tốc độ cao; Kỹ thuật điều khiển tự động và thông tin tín hiệu đường sắt tốc độ cao; Khai thác vận tải đường sắt tốc độ cao.

tphcm-co-vien-duong-sat-_9717287

PGS.TS. Nguyễn Xuân Phương, Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM (trái) trao quyết định cho Viện trưởng Viện Đường sắt tốc độ cao cho tiến sĩ Nguyễn Văn Đức (giữa). Ảnh: T.H

PGS.TS Nguyễn Xuân Phương - Hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải TP. HCM - chia sẻ trong buổi lễ rằng, với tinh thần tự lực tự cường, sự ra đời của Viện Đường sắt tốc độ cao sẽ đảm đương trọng trách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giao thông vận tải và góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Nhất là trong bối cảnh Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam 350km/h. Dự án này không chỉ là một phần trong chiến lược phát triển giao thông của đất nước mà còn là một động lực mạnh mẽ cho sự chuyển mình toàn diện trong hệ thống hạ tầng.

"Đây là cơ hội để chúng ta áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào thực tế, nhằm bắt kịp xu thế giao thông hiện đại", PGS.TS Nguyễn Xuân Phương nhấn mạnh.

Tại chương trình, PGS.TS Nguyễn Tiến Thủy - quyền Chủ tịch Hội đồng Trường, đại diện lãnh đạo Trường cũng đã trao biểu trưng 5ha đất tại Phân hiệu Trường cơ sở Đồng Nai cho Viện Đường sắt tốc độ cao khai thác và đưa vào sử dụng, phục vụ cho việc nghiên cứu và đào tạo.

Được biết, từ năm 2008 Trường ĐH Giao thông vận tải TP. HCM đã bắt đầu đào tạo ngành đường sắt metro. Từ năm 2023, lãnh đạo trường đã trực tiếp và cử nhiều đoàn công tác đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và châu Âu để tìm hiểu về đường sắt tốc độ cao.

Với kinh nghiệm đào tạo như vậy, lãnh đạo nhà trường tin rằng, Viện sẽ là nơi ươm mầm những tài năng, những người sẽ gánh vác trọng trách phát triển giao thông hiện đại, giúp Việt Nam đạt được những bước tiến mạnh mẽ trên con đường hội nhập và phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản cho vay vốn ODA để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam hơn 67 tỷ USD

Cần thiết sớm triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, đường sắt Sài Gòn-Cần Thơ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vien-duong-sat-toc-do-cao-dau-tien-o-viet-nam-vua-duoc-thanh-lap-d136087.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Viện Đường sắt tốc độ cao đầu tiên ở Việt Nam vừa được thành lập
POWERED BY ONECMS & INTECH