Việt Nam chính thức hoàn thành nhà ga ngầm lớn nhất tuyến metro số 1 sau 8 năm: Nằm sâu hơn 30m trong lòng đất, chứa cả quảng trường ngầm rộng 21.500m2

06-05-2024 15:52|Nhật Linh

Đây là ga trung tâm của tuyến metro số 1 và trong tương lai sẽ được kết nối với các tuyến metro số 1, 2, 4 và 3A.

Sau 8 năm thi công, hai ga ngầm Bến Thành và Nhà hát TP. HCM (quận 1) của dự án tuyến metro số 1 đã được hoàn thành. Trong tương lai, địa điểm này sẽ trở thành điểm kết nối của bốn tuyến metro, bao gồm tuyến số 1, 2, 4 và 3A.

Trong đó, ga ngầm metro Bến Thành (quận 1) khởi công từ năm 2016, là ga ngầm lớn nhất tuyến metro số 1, được ví như con phố ngầm trải dài đến ga Nhà hát TP theo trục đường Lê Lợi xuống mặt đất. Ga có chiều dài 236m, rộng 60m, sâu khoảng 32m, bao gồm tổng cộng 4 tầng ngầm chứa hạng mục: sảnh chờ, sảnh sau khi thu phí, lối đi lên và xuống, văn phòng, phòng nghỉ cho nhân viên, phòng cơ học, phòng điện và phòng quạt thông gió,...

Phối cảnh ga ngầm Bến Thành với 4 tầng ngầm. Ảnh: MAUR

Phối cảnh ga ngầm Bến Thành với 4 tầng ngầm. Ảnh: MAUR

Tầng đầu được thiết kế với màu trắng chủ đạo và có hệ thống 174 cột trụ bê tông ốp nhôm. Diện tích của tầng này là khoảng 45.000m2, nơi không chỉ có chức năng sảnh chờ và bán vé mà còn tích hợp một trung tâm thương mại rộng 18.100m2 cùng với hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500m2.

Tầng đầu được thiết kế với màu trắng chủ đạo và có hệ thống 174 cột trụ bê tông ốp nhôm. Ảnh: MAUR

Tầng đầu được thiết kế với màu trắng chủ đạo và có hệ thống 174 cột trụ bê tông ốp nhôm. Ảnh: MAUR

Tại lối vào của nhà ga là nơi kiểm soát vé cho hành khách. Các máy bán vé và cổng thu phí tự động sẽ được đặt gần khu vực này. Bên cạnh đó là phòng bán vé và trạm giám sát an ninh. Hiện tại, bên trong nhà ga Bến Thành đã hoàn thiện trang trí, hệ thống chiếu sáng, biển chỉ dẫn và các thiết bị sẵn sàng để đón tiếp hành khách.

Nhà ga Bến Thành là trung tâm của hệ thống metro TP. HCM và sẽ được liên kết với các tuyến metro khác trong tương lai. Ảnh: VGP

Nhà ga Bến Thành là trung tâm của hệ thống metro TP. HCM và sẽ được liên kết với các tuyến metro khác trong tương lai. Ảnh: VGP

Điểm nhấn đặc biệt của ga Bến Thành là giếng trời có ánh sáng tự nhiên, cao 6m và có đường kính 21,6m, được thiết kế với một mái vòm hình hoa sen khi nhìn từ trên xuống, kết hợp với kính và nhôm tổ ong. Ga có tổng cộng 6 lối ra vào, với lối số 1 và 2 nằm tại Công viên 23/9 - Công trường Quách Thị Trang, lối số 3 tại đường Phan Chu Trinh, gần chợ Bến Thành, lối số 4 và 5 trực tiếp nối với tầng hầm của dự án khu tứ giác Bến Thành, lối số 6 tại giao lộ Lê Lai - Huỳnh Thúc Kháng - Hàm Nghi.

Điểm nhấn đặc biệt của ga Bến Thành là giếng trời có ánh sáng tự nhiên, cao 6m và có đường kính 21,6m, được thiết kế với một mái vòm hình hoa sen khi nhìn từ trên xuống, kết hợp với kính và nhôm tổ ong. Ảnh: MAUR

Điểm nhấn đặc biệt của ga Bến Thành là giếng trời có ánh sáng tự nhiên, cao 6m và có đường kính 21,6m, được thiết kế với một mái vòm hình hoa sen khi nhìn từ trên xuống, kết hợp với kính và nhôm tổ ong. Ảnh: MAUR

Nhà ga Bến Thành là trung tâm của hệ thống metro TP. HCM và sẽ được liên kết với các tuyến metro khác trong tương lai. Cụ thể, đây là trạm ga ngầm chính phục vụ lượng lớn hành khách của tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và cũng là điểm trung chuyển kết nối các tuyến Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Metro Số 3A (Bến Thành – Tân Kiên) và tuyến Metro Số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước).

Phía trên ga Bến Thành đã được trái lập mặt bằng sau nhiều năm rào chắn. Ảnh: Anh Tú

Phía trên ga Bến Thành đã được trái lập mặt bằng sau nhiều năm rào chắn. Ảnh: Anh Tú

Ngoài ga Bến Thành, ga ngầm Nhà hát TP cũng đã đã hoàn thành toàn bộ công việc xây dựng. Nhà ga này được thiết kế ngầm, có chiều dài 190m, rộng 26m và bao gồm tổng cộng 4 tầng.

Tầng 1 của nhà ga là khu vực tiện ích phục vụ hành khách, bao gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động và nhà vệ sinh. Tầng 2 là sân ga, nơi tàu dừng và đỗ để đón và trả khách. Ga Nhà hát TP có tổng cộng 5 lối ra vào. Lối số 5 tại công viên Lam Sơn trước Nhà hát TP. Lối số 4 đối diện trực tiếp nối vào tầng hầm của UnionSquare Tower. Ba lối còn lại nằm bên kia, gần mặt đường Pasteur.

Ngoài ga Bến Thành, ga ngầm Nhà hát TP cũng đã đã hoàn thành toàn bộ công việc xây dựng. Ảnh: Thanh Niên

Ngoài ga Bến Thành, ga ngầm Nhà hát TP cũng đã đã hoàn thành toàn bộ công việc xây dựng. Ảnh: Thanh Niên

Dự kiến, nếu mọi kế hoạch diễn ra thuận lợi, dự án metro số 1 sẽ bắt đầu hoạt động với việc cung cấp vé miễn phí từ tháng 7 năm nay. Trong quý IV/2024, tuyến metro số 1 sẽ chính thức đi vào hoạt động thương mại.

>> Bên trong đường hầm tàu điện đầu tiên của Việt Nam được đào bởi “siêu robot” nặng 300 tấn, nối dài đâm xuyên lòng đất nhà ga đến nhà hát đô thị sầm uất bậc nhất

Nhà ga quốc tế đạt chuẩn 5 sao đầu tiên và duy nhất của Việt Nam lọt top sân bay tốt nhất thế giới

Nhà ga sân bay đầu tiên của Việt Nam lấy cảm hứng từ một loài hoa từng lớn thứ 2 miền Nam, tương lai sẽ đón hàng nghìn tỷ đầu tư

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-chinh-thuc-hoan-thanh-nha-ga-ngam-lon-nhat-tuyen-metro-so-1-sau-8-nam-nam-sau-hon-30m-trong-long-dat-chua-ca-quang-truong-ngam-rong-21500m2-d121998.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Việt Nam chính thức hoàn thành nhà ga ngầm lớn nhất tuyến metro số 1 sau 8 năm: Nằm sâu hơn 30m trong lòng đất, chứa cả quảng trường ngầm rộng 21.500m2
    POWERED BY ONECMS & INTECH