Xã hội

Việt Nam chính thức ra mắt phần mềm phòng chống lừa đảo, người dân có thể tải hoàn toàn miễn phí

Vĩ Hạ 30/07/2024 - 17:29

Phần mềm này sử dụng một triệu bản ghi về lừa đảo, từ đó phát hiện, cảnh báo đến người dùng di động.

Ngày 30/7, nTrust - ứng dụng chống lừa đảo do Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) phát triển đã chính thức ra mắt.

Đây là ứng dụng sử dụng cho điện thoại thông minh (smartphone), giúp phát hiện các dấu hiệu lừa đảo thông qua kiểm tra số điện thoại, số tài khoản, đường dẫn trang web (link) và mã QR. Phần mềm cũng hỗ trợ chức năng rà soát, quét các ứng dụng trên điện thoại, phát hiện mã độc hoặc phần mềm giả mạo.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tham gia cộng đồng chống lừa đảo để gửi báo cáo nhanh trong ứng dụng. Theo đó, khi phát hiện bất cứ dấu hiệu đáng nghi nào, người dân có thể nhập thông tin số điện thoại, số tài khoản, đường link, app nghi ngờ về trung tâm. Dữ liệu sẽ được tập hợp, xác minh và cập nhật cho toàn bộ cộng đồng người sử dụng nTrust.

Người dùng đang kiểm tra số điện thoại lừa đảo qua ứng dụng nTrust

Người dùng đang kiểm tra số điện thoại lừa đảo qua ứng dụng nTrust

Phần mềm nTrust được dùng để chặn số điện thoại lừa đảo theo cơ sở dữ liệu có sẵn. Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và hợp tác quốc tế của NCA, hiện cơ sở dữ liệu chống lừa đảo nTrust đã có hơn một triệu bản ghi, chứa thông tin về số điện thoại, tài khoản, website lừa đảo được tổng hợp từ nguồn dữ liệu được xác minh của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức an ninh mạng thành viên của Hiệp hội.

Ngay bây giờ, người dân có thể cài đặt miễn phí ứng dụng trên Google PlayApp Store với dung lượng 60MB. Trên giao diện chính của nTrust, người dùng điền thông tin mà mình nghi ngờ như số điện thoại, số tài khoản, đường link để ứng dụng kiểm tra. Ngoài ra, nút quét QR hỗ trợ xem các mã QR có nguy cơ lừa đảo không. Nếu muốn chặn các số điện thoại lừa đảo, người dùng vào phần Cài đặt > Kích hoạt nhận diện Số điện thoại lừa đảo và cấp quyền cho ứng dụng để thực hiện việc này.

NCA cho biết, nTrust là dự án phần mềm phi lợi nhuận, không sử dụng ngân sách nhà nước, kinh phí được huy động từ nguồn tài trợ xã hội.

Phần mềm này đã được giới thiệu bản beta hồi tháng 5/2024. Phiên bản mới ra mắt được cập nhật, hoàn thiện tính năng theo các góp ý từ hàng trăm tình nguyện viên đã tham gia bản thử nghiệm. Trong đó, cải thiện đáng kể khả năng quét mã độc và tối ưu hiệu năng hoạt động của phần mềm.

Theo Liên minh Chống lừa đảo toàn cầu (GASA) và Dự án xã hội Chống lừa đảo, có gần 16 tỷ USD do người Việt Nam bị lừa đảo qua mạng trong tổng số 53 tỷ USD toàn cầu. Việt Nam là vùng trũng nhận thức thông tin và sử dụng mạng.

Theo thông tin từ Bộ Công an, năm 2023, cổng cảnh báo an toàn thông tin ghi nhận gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại hơn 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP. Trong đó, 91% liên quan lĩnh vực tài chính, tăng 64,78% so với năm 2022, tỷ lệ người dùng nhận tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo trực tuyến là 73%.

>> Vụ cựu Chủ tịch huyện ở Đồng Nai bị chiếm đoạt hơn 171 tỷ đồng: Sử dụng 109 tài khoản ngân hàng, do người nước ngoài cầm đầu

Ngân hàng đưa ra cảnh báo quan trọng về hành vi lừa đảo qua thẻ tín dụng

Bắt 2 đối tượng lừa đảo đầu tư tiền ảo trong đường dây chiếm đoạt trên 30 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-chinh-thuc-ra-mat-phan-mem-phong-chong-lua-dao-nguoi-dan-co-the-tai-hoan-toan-mien-phi-d129074.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam chính thức ra mắt phần mềm phòng chống lừa đảo, người dân có thể tải hoàn toàn miễn phí
POWERED BY ONECMS & INTECH