Vĩ mô

Việt Nam chưa cấp phép cho lao động làm việc trong ngành dịch vụ tại Hàn Quốc

Thu Cúc 27/03/2024 - 11:57

Hàn Quốc mới chỉ tiếp nhận lao động Việt Nam làm việc trong các ngành sản xuất chế tạo, nông nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng, đóng tàu. Việt Nam chưa phái cử lao động sang Hàn Quốc làm việc trong nhóm ngành dịch vụ. Người lao động cần cảnh giác trước các thông tin tuyển lao động trong nhóm ngành này.

Việt Nam chưa cấp phép cho lao động làm việc trong ngành dịch vụ tại Hàn Quốc- Ảnh 1.
Hàn Quốc mới chỉ tiếp nhận lao động Việt Nam làm việc trong các ngành sản xuất chế tạo, nông nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng, đóng tàu

Hàn Quốcvừa có thông báo tiếp nhận lao động nước ngoài sang làm việc trong một số ngành, nghề dịch vụ theo diện visa E9 vào tháng 4/2024. Hiện, Việt Nam chưa cấp phép cho lao động sang Hàn Quốc trong nhóm ngành này.

Đây là thông tin Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) gửi tới các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng về chính sách tiếp nhận lao động trong ngành dịch vụ theo diện visa E9 (thị thực làm việc dành cho lao động phổ thông) của Hàn Quốc.

Cơ quan này cho biết, theo thông tin từ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và báo cáo của Ban Quản lý lao động tại Hàn Quốc, từ năm 2024, Hàn Quốc mở rộng việc thí điểm tiếp nhận lao động nước ngoài sang làm việc trong một số ngành, nghề dịch vụ theo thị thực E9 như dọn dẹp vệ sinh trong khách sạn, căn hộ cho thuê, phụ bếp trong nhà hàng…

Việc tuyển dụng và tiếp nhận lao động các ngành, nghề này được thực hiện theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (Chương trình EPS).

Chương trình tiếp nhận lao động này sẽ được triển khai từ tháng 4/2024. Nơi thí điểm là Seoul, Busan, Kangwon và Jeju.

Tại Việt Nam, theo Bản ghi nhớ ký giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ) là đơn vị duy nhất được giao đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Cục Quản lý lao động ngoài nước nhận được phản ánh về việc một số công ty môi giới Hàn Quốc mời chào các doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam ký kết hợp đồng, tuyển dụng người lao động để đưa đi làm việc trong các ngành, nghề dịch vụ tại Hàn Quốc theo thị thực E9-5 không đúng quy định, kể cả về điều kiện tuyển dụng và thủ tục tiếp nhận lao động nước ngoài của Hàn Quốc.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng gửi thông báo đến các doanh nghiệp dịch vụ biết và đề nghị các doanh nghiệp không ký hợp đồng, tuyển chọn, tư vấn đưa người lao động đi làm việc trong các ngành, nghề dịch vụ theo thị thực E9-5 tại Hàn Quốc.

"Hiện nay, Hàn Quốc mới chỉ tiếp nhận lao động Việt Nam làm việc trong các ngành sản xuất chế tạo, nông nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng, đóng tàu. Việt Nam chưa phái cử lao động sang Hàn Quốc làm việc trong nhóm ngành dịch vụ", Cục Quản lý lao động ngoài nước thông tin.

Vì thế, cơ quan chức năng khuyến cáo doanh nghiệp, người lao động cảnh giác trước các thông tin sai sự thật. Người lao động có nhu cầu tham gia Chương trình EPS đi làm việc tại Hàn Quốc cần tìm hiểu kỹ thông tin, quy trình, chi phí tại các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm dịch vụ việc làm địa phương.

Số người Việt Nam đi xuất khẩu lao động lập kỷ lục mới

Tòa án thụ lý vụ “Mất tiền tỷ vì “sập bẫy” công ty xuất khẩu lao động”

Huyện ‘đại gia’ nổi tiếng tại miền Trung: Đổi đời nhờ xuất khẩu lao động, nhiều biệt thự tựa trời Âu, lượng kiều hối đạt hơn 600 tỷ đồng chỉ trong đợt Tết

Số người Việt Nam đi xuất khẩu lao động lập kỷ lục mới

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/viet-nam-chua-cap-phep-cho-lao-dong-lam-viec-trong-nganh-dich-vu-tai-han-quoc-102240327111323367.htm
Bài liên quan
  • Xuất khẩu lao động bứt phá, lập kỷ lục mới
    Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ước tính cả năm 2023, số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng khoảng 155.000 người, số lượng cao nhất từ trước đến nay và tăng 8,55% so với năm 2022.
  • Gia tăng lừa đảo xuất khẩu lao động qua mạng
    Lợi dụng tâm lý nôn nóng, muốn nhanh chóng đi làm việc ở nước ngoài và sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một bộ phận người lao động, thời gian gần đây một số tổ chức, cá nhân không có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã sử dụng công nghệ để lừa đảo người lao động trên môi trường mạng.
  • Xuất khẩu lao động ‘về đích’ sớm
    Trong 9 tháng đầu năm 2023, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp động đạt kết quả tích cực, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 111.507 lao động (38.816 lao động nữ) đạt 101,37% kế hoạch năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam chưa cấp phép cho lao động làm việc trong ngành dịch vụ tại Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH